Mùng 1 có nên cắt móng tay không?

Mùng 1 có nên cắt móng tay không, mùng 1 cắt móng tay chân có bị xui không,... VnDoc sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây.

Cắt móng tay là việc làm để bạn giữ gìn vệ sinh thân thể. Thông thường một người trưởng thành thì cần phải cắt móng tay 1 tuần/1 lần. Vậy mùng 1 cắt móng tay có được không? Thời gian nào tốt nhất để cắt móng tay, tránh xui xẻo, gặp may mắn? Hãy tham khảo những nội dung dưới đây của Thăng Long đạo quán.

1. Mùng 1 cắt móng tay có sao không?

Mùng 1 được coi là ngày bắt đầu của một tháng mới. Chính vì vậy nên những việc làm trong ngày đầu tiên này rất quan trọng, nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến những ngày tiếp theo trong tháng. Vậy nên ngày xưa ông cha ta sẽ có rất nhiều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 này.

Mùng 1 có kiêng cắt móng tay

Vậy mùng 1 cắt móng tay có sao không? Theo quan niệm xưa thì tóc và móng tay, móng chân cũng là một phần cơ thể. Vì vậy nên trong ngày đầu tháng không nên cắt đi. Bởi việc này được coi là cắt đứt đi một bộ phận cơ thể, làm cho tài lộc, vận khí bị giảm đi. Vì vậy nên công việc làm ăn của bạn trong tháng này có thể không thu về hiệu quả như mong muốn.

Đồng thời một số người còn cho rằng việc cắt bỏ đi còn làm cho khí huyết bị giảm. Việc này có thể làm cho sức khỏe của bạn bị giảm đi, dễ bị ốm đau bệnh tật. Vậy nên vào ngày này người ta thường kiêng không cắt móng tay, chân, nhất là đối với trẻ em.

2. Mùng 1 lỡ cắt móng tay thì làm gì để không bị xui

Như đã được chia sẻ, không nên cắt móng tay vào ngày mùng 1 vì sẽ không tốt cho nguyên tháng năm đó. Tuy nhiên, theo quan điểm khoa học, hành động này hoàn toàn bình thường.

Vì vậy, nếu bạn đã cắt móng vào ngày mùng 1 và cảm thấy lo lắng, hãy an tâm. Không có cơ sở khoa học chứng minh rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình cá nhân hay sức khỏe của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thái độ tích cực và cẩn thận trong các lần cắt sau.

3. Vì sao không nên cắt móng tay vào ban đêm

– Theo quan niệm dân gian người xưa, không nên cắt móng tay, móng chân vào ban đêm, đặc biệt với trẻ nhỏ còn không nên cắt vào lúc đang ngủ. Việc tưởng chừng như mang tính tâm linh này lại có cách lý giải theo phong thủy ngũ hành.

– Theo khoa học, móng tay của con người là chất sừng, có tác dụng bảo vệ phần thịt mềm ở các đầu ngón tay, ngón chân phải tiếp xúc nhiều với các vật. Nó giống như tấm lá chắn, giữ gìn tính ổn định và an toàn cho các chi, tăng cường sự mẫn cảm cho các ngón tay trong khi tiếp xúc.

– Không những vậy, móng tay lại cần các dây thần kinh đầu ngón tay, có tác dụng điều tiết mạch máu và điều hòa nhiệt độ cơ thể. Vì thế mà nên cắt móng tay vào ban ngày, khi hệ thần kinh của con người khá mẫn cảm, buổi tối thần kinh mệt mỏi lại tác động đến nơi này thì không nên.

– Còn dân gian thì thường truyền nhau, nếu cắt móng tay vào ban đêm sẽ dễ bị nấm móng hoặc bị mất hồn. Nguyên nhân của điều này là những câu chuyện dân gian mang đậm tính chất tâm linh, huyền bí hoặc dựa trên nguyên lý phong thủy âm dương ngũ hành.

4. Thời gian nào tốt nhất để cắt móng tay, chân

Móng tay chân của con người được hình thành từ nhiều lớp đạm cứng và nó mọc dài ra rất nhanh. Thông thường một người sẽ thường phải cắt móng tay 1 tuần/1 lần. Việc làm này sẽ tránh cho vi khuẩn có nơi trú ngụ, cào xước cơ thể… Nhưng theo quan niệm dân gian thì bạn không nên cắt móng tay vào ngày mùng 1, hôm rằm. Vì đây là khoảng thời gian âm khí nặng, có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tài vận của bạn.

Vì sao không nên cắt móng tay vào ban đêm?

Thời gian tốt nhất để bạn cắt móng tay, chân đó chính là vào ban ngày và nên kiêng cắt móng tay sau 6h tối. Người xưa quan niệm rằng nếu cắt vào buổi tối sau 6h sẽ khiến cho bạn tổn thọ do khí huyết bị hao tổn. Dễ gặp phải những thứ không sạch sẽ gây ra những bất lợi, không may mắn cho công việc, cuộc sống của bạn.

Đồng thời khi cơ thể bị ốm bạn cũng không nên cắt móng tay. Bởi móng tay, chân là “lá chắn” bảo vệ các dây thần kinh ở đầu ngón tay, chân, giúp điều hòa thân nhiệt, điều tiết mạch mau. Chính vì vậy nên khi ốm cắt móng tay sẽ càng làm cho sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng, ốm đau có thể kéo dài.

Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh việc cắt móng tay, chân vào mùng 1 sẽ mang lại xui xẻo. Vậy nên nếu bạn tin vào việc này thì có thể kiêng không thực hiện, còn nếu không thì hãy cứ làm không sao cả. Hãy cứ làm theo những gì mà bản thân tin tưởng. Chỉ có như vậy mới khiến cho tâm trạng thoải mái, hoàn thành tốt mọi việc trong cuộc sống.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Đánh giá bài viết
4 8.047
Sắp xếp theo

    Tài liệu Văn hóa và Giải trí

    Xem thêm