Nêu công dụng của các dụng cụ gia công

Nêu công dụng của các dụng cụ gia công được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Công nghệ lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu công dụng của các dụng cụ gia công?

Trả lời:

Bảng công dụng các dụng cụ gia công

Dụng cụ

Cấu tạo

Công dụng

Búa

Búa và cán

Gia công lực

Cưa

Khung cưa và lưỡi cưa

Cắt phôi và tạo rãnh

Đục

Đầu, thân, lưỡi đục

Chặt phôi (nhỏ)

Dũa

Cán và thân

Làm phẳng bề mặt

1. Dụng cụ cơ khí là gì?

Dụng cụ cơ khí là một sản phẩm tổng hợp nhiều vật dụng liên quan đến việc gia công cơ khí, được sử dụng chủ yếu trong các ngành công nghiệp hiện nay. Ngoài ra, chúng được thiết kế nhỏ gọn để dùng cho gia đình hoặc các cửa hàng sửa chữa nhỏ lẻ.

2. Bộ dụng cụ cơ khí gồm những loại nào?

Còn được gọi là bộ dụng cụ cơ khí đa năng vì có đầy đủ các vật dụng cần thiết, quan trọng như:

+ Dụng cụ đo lường:

- Gồm có thước kẹp, thước lỗ, thước lá, thước cuộn, thước dây,… Chúng thường được dùng để đo đạc các chi tiết khi thi công nhằm đảm bảo sự chính xác cao nhất.

- Dụng cụ này không thể thiếu với những người làm cơ khí hay thợ mộc. Thêm vào đó, sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, có thể bỏ túi và mang theo dễ dàng.

+ Dụng cụ điện cầm tay: Gồm máy cắt sắt, máy mài, máy khoan, máy cưa lọng,… chúng có công suất khá lớn mang đến nhiều tiện ích khi cần khoan cắt những chi tiết lớn. Trong đó, dòng máy khoan cầm tay luôn có mặt trong hầu hết các hộ gia đình, tiết kiệm thời gian, chi phí mà vẫn mang đến hiệu quả sử dụng tốt nhất.

+ Dụng cụ cầm tay: Là một trong các dụng cụ cơ khí quan trọng với những người thợ. Cờ lê, kìm, kéo, mỏ lết, chổi đánh rỉ,… sẽ hỗ trợ thực hiện tháo lắp các bộ phận dễ dàng hơn.

+ Dụng cụ cơ khí khác: Ngoài những thiết bị trên thì không thể thiếu các vật dụng nhỏ đi kèm như bút, phấn, dao rọc giấy… Thông thường chúng sẽ không có sẵn trong hộp dụng cụ mà bạn nên mua tại những văn phòng phẩm trên thị trường.

+ Hộp đựng dụng cụ: Công dụng của hộp đựng là giúp bảo quản các dụng cụ cơ khí tránh khỏi những va đập, thất lạc trong quá trình làm việc.

3. Phân loại các dụng cụ cơ khí

+ Búa là dụng cụ để tạo sức va chạm cho vật khác. Búa thường được xài nhiều nhất vào vấn đề đóng đinh, rèn vũ khí và đập vật dụng khác. Búa thường được thiết kế với những mục đích riêng biệt và kích thước, công năng. Búa thường cầm vừa khít với tay, đầu búa là phần nặng nhất. Búa cơ bản được thiết kế để dùng linh hoạt với tay, nhưng cũng có những máy móc hiện đại có chức năng dùng cho vật nặng hơn. Búa có thể là dụng cụ lâu tuổi nhất được phát hiện. Búa đá được biết xuất hiện đầu tiên vào năm 2.600.000 (đã thêm cái note này vào 2021) trước công nguyên.

+ Cưa là một dụng cụ bao gồm lưỡi dao cứng, dây cưa, hoặc cưa xích với một cạnh có răng. Cưa được dùng để cắt vật liệu tương đối cứng, thông thường là gỗ, ngoài ra có thể cưa kim loại, đá hoặc sừng. Để cắt vật liệu, lưỡi cưa được đặt trên bề mặt vật liệu và di chuyển lưỡi cưa mạnh theo chiều lên xuống, trái phải (hoặc qua lại, tới lui).

+ Đục: Dụng cụ gồm một thanh thép, đầu có lưỡi sắc, và một chuôi cầm, dùng để tạo thành những chỗ lõm hoặc những lỗ trên các vật rắn như gỗ, đá, kim loại.

+ Dũa kim loại (giũa kim loại) là dụng cụ cầm tay không thể thiếu trong gia công cơ khí, là vật dụng quen thuộc trong việc gia công cơ bản, là dòng sản phẩm khá thông dụng tại các xưởng sản xuất cũng như chế tạo dụng cụ vật tư kim khí. Trong nghề Nguội, nếu đục là phương pháp gia công thô thì dũa là phương pháp gia công nguội bán tinh hoặc tinh, độ chính xác và kích thước có thể đạt tới 0,05 mm khi dũa bán tinh và 0,01 mm khi dũa tinh.

-------------------------------------

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Nêu công dụng của các dụng cụ gia công VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lý thuyết môn Công nghệ lớp 8, Soạn Công nghệ 8 VNEN, Tài liệu học tập lớp 8 được VnDoc tổng hợp và giới thiệu tới các bạn đọc.

Đánh giá bài viết
3 395
Sắp xếp theo

    Lý thuyết Công nghệ 8

    Xem thêm