Nêu nguyên lý làm việc của bàn là điện

Trong chương trình Công nghệ 8, các em học sinh được học về Bàn là điện. Để hiểu được nguyên lý làm việc của bàn là điện, VnDoc gửi tới các bạn tài liệu Nêu nguyên lý làm việc của bàn là điện. Tài liệu giúp các em học sinh nắm vững kiến thức được học trong bài 41 Công nghệ lớp 8. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Nêu nguyên lý làm việc của bàn là điện?

Trả lời:

Nguyên lý làm việc của bàn là điện:

Khi đóng điện, dòng điện chạy trong dây đốt nóng tỏa nhiệt, nhiệt được tích vào đế của bàn là làm nóng bàn là.

1. Cấu tạo bàn là điện

Có hai bộ phận chính là dây đốt nóng và vỏ bàn là.

Dây đốt nóng:

- Làm bằng hợp kim niken - crom chịu được nhiệt độ cao.

- Được đặt trong rãnh (ống) của bàn là và cách điện với vỏ.

Vỏ bàn là:

- Vỏ gồm:

+ Đế làm bằng gang đánh bóng hoặc mạ crôm.

+ Nắp: làm bằng nhựa hoặc thép, trên có gắn tay cầm bằng nhựa và đèn báo, rơle nhiệt, núm điều chỉnh nhiệt độ ghi số liệu kỹ thuật

+ Ngoài ra còn có đèn tín hiệu, rờle nhiệt, núm điều chỉnh nhiệt độ, bộ phận điều chỉnh nhiệt độ và phun nước.

2. Nguyên lý làm việc

- Dựa vào nguyên lí làm việc chung của đồ dùng loại điện-nhiệt, nguyên lí làm việc của bàn là điện là khi đóng điện, dòng điện chạy trong dây đốt nóng tỏa nhiệt, nhiệt được tích vào đế của bàn là làm nóng bàn là.

Minh họa chi tiết:

- Phần chính của bàn ủi là dây điện trở có nhiệm vụ tạo ra nhiệt năng.

- Điều chỉnh vít 6 làm tiếp điểm 3 đóng lại cấp nguồn cho mạch, có dòng điện chạy qua, bàn ủi nóng dần lên. Khi nhiệt độ tăng quá mức điều chỉnh bảng lưỡng kim 2 biến dạng cong lên làm tiếp điểm 3 bị hở, mạch bị cắt, nhiệt độ giữ ổn định.

- Điện trở phụ 4 có vai trò tạo sụt áp để cấp cho đèn báo (khoảng vài vôn).

3. Số liệu kĩ thuật

- Điện áp định mức: 127V, 220V

- Công suất định mức: 300W đến 1000W.

4. Sử dụng

- Sử dụng đúng điện áp định mức.

- Khi là không để mặt đế bàn là trực tiếp xuống bàn hoặc để lâu trên quần áo …

- Điều chỉnh nhiệt độ của bàn là phù hợp với loại vải cần là.

- Giữ gìn mặt đế bàn là luôn sạch và nhẵn.

- Đảm bảo an toàn khi sử dụng

Chú ý thêm khi dùng bàn là hơi nước:

+ Không dùng quạt ,máy lạnh khi ủi đồ

+ Không đổ nước máy ,nước giếng, nước có mùi vào bàn ủi hơi nước

+ Điều chỉnh độ ủi, lượng hơi nước với từng loại vải

+ Sau khi bàn ủi nóng mới chỉnh chế độ ủi hơi nước

+ Vệ sinh bàn ủi thường xuyên .

5. Cách chọn loại bàn là tốt

Mua bàn ủi khô hay bàn ủi hơi nước?

Bàn ủi hơi nước

Bàn ủi hơi nước có thể phun hơi nước với nhiệt độ cao vào quần áo, làm mềm nhanh sợi vải, dễ dàng ủi thẳng các vết nhăn khó xử lý nhất, ngay cả khi quần áo đang treo trên móc. Những loại vải khó ủi như vải len, vải dạ cũng được bàn ủi hơi nước giải quyết một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, bàn ủi hơi nước lại dễ bám bẩn, bạn phải vệ sinh thường xuyên, dùng nước sôi để nguội để không có cặn vôi bám vào bề mặt.

Nếu bạn không thấy phiền phức khi phải đổ nước và vệ sinh bàn ủi, thì bàn ủi hơi nước sẽ là lựa chọn tốt hơn bởi sự tiện lợi và nhanh chóng khi ủi đồ. Hiện nay, bạn dễ dàng tìm kiếm bàn ủi hơi nước ở bất cứ siêu thị điện máy nào với đa dạng tính năng, mẫu mã và giá cả.

Bàn ủi khô

Đặc điểm của bàn ủi khô là dễ sử dụng, nhưng ủi lâu hơn với các vết nhăn ở vị trí hẹp và các loại vải dày như vải dạ, vải bố... Tuổi thọ bàn ủi khô lại được đánh giá là bền hơn bàn ủi hơi nước, và cũng không cần vệ sinh bề mặt thường xuyên.

Công suất bàn ủi

Bàn ủi công suất càng cao thì ủi càng nhanh, tuy nhiên, bạn đừng vội chọn bàn ủi theo tiêu chí này. Thứ nhất, bàn ủi công suất cao đồng nghĩa với việc điện năng tiêu thụ cũng tăng lên.

Thứ 2, đừng bao giờ chọn công suất bàn ủi cao hơn nguồn cung cấp điện của bạn, dễ dẫn đến quá tải hệ thống điện. Bàn ủi là vật dụng sử dụng lượng điện rất lớn, nên nếu nguồn điện yếu, khi sử dụng bàn ủi công suất lớn sẽ làm ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác.

Bàn ủi có thể điều chỉnh nhiệt độ

Nên chọn loại bàn ủi điều chỉnh được nhiệt độ để ủi với các loại vải khác nhau. Những vải lanh, lụa thường chỉ ủi ở nhiệt độ thấp, trong khi đó vải dạ, len lại yêu cầu nhiệt độ cao hơn mới có thể ủi thẳng vết nhăn.

Nhiều loại bàn ủi có chế độ chọn từng loại vải để bàn ủi hoạt động với mức nhiệt tương ứng. Tuy nhiên, việc tăng giảm được nhiệt độ vẫn sẽ có ích hơn trong những trường hợp mặt vải hơi ướt, hay vết nhăn cứng đầu và bạn cần nhiệt độ cao hơn mức tiêu chuẩn.

-------------------------------------

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn nội dung bài Nêu nguyên lý làm việc của bàn là điện VnDoc xin giới thiệu tới các bạn học sinh tài liệu Lý thuyết môn Công nghệ lớp 8Tài liệu học tập lớp 8 được VnDoc tổng hợp và giới thiệu tới các bạn đọc.

Đánh giá bài viết
4 9.791
Sắp xếp theo

Lý thuyết Công nghệ 8

Xem thêm