Nghị luận câu: "Trước một trí tuệ vĩ đại, tôi cúi đầu. Trước một trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối"

Văn mẫu lớp 10: Nghị luận câu: "Trước một trí tuệ vĩ đại, tôi cúi đầu. Trước một trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối" gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Nghị luận câu Trước một trí tuệ vĩ đại, tôi cúi đầu. Trước một trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối mẫu 1

“Rễ của tri thức thì đắng nhưng quả của nó lại ngọt” (Cicero). Thật vậy, cũng như thành công, để đạt được nó ta phải vượt qua những khó khăn, thử thách để mục đích cuối cùng là vinh quang, hạnh phúc. Hạnh phúc sẽ đến với bạn nếu có một khối óc và tâm hồn đầy tình yêu thương. V.Hugo đã từng nói: “Trước một trí tuệ vĩ đại tôi cúi đầu, trước một trái tim vĩ đại tôi quỳ gối.” Thật đúng là vậy!

Vậy “trí tuệ vĩ đại” là gì? Đó là những con người với bộ não thiên tài, là những người sáng tạo, tìm tòi, khám phá, phát minh,… để đưa thế giới trở nên mới mẻ, tươi đẹp. Còn “trái tim vĩ đại”, đó là những con người mang thiên lương, tâm hồn của lòng bao dung, nhân hậu, của tình yêu thương san sẻ tới con người. Như vậy, câu nói của V.Hugo muốn nhắn nhủ tới chúng ta trí tuệ, tri thức là thiết yêu, là quan trọng; nhưng trái tim yêu thương mới là yếu tố tạo nên mọi trí thức và thành công cho bạn sau này. Để thành công, chúng ta không thể chỉ có trí thức, chúng ta phải có cả trái tim để dung hòa chúng ta là một con người lương thiện, nhân hậu và thành công, hạnh phúc.

Vì sao phải “cúi đầu trước một trái tim vĩ đại”? Một câu hỏi rất hay. Ở đây, “cúi đầu” không phải là thất bại; ở đây, “cúi đầu” là thể hiện sự ngưỡng mộ, trân trọng trước “trí tuệ vĩ đại”. Còn “quỳ gối” trước “trái tim vĩ đại” chính là khẳng định vai trò quan trọng của trái tim, trái tim đưa con người đến thành công, đến hạnh phúc. Hãy dùng trí tuệ và trái tim, dung hòa thành một, để bạn, để tôi, chúng ta có cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc. Tóm lại, để thành công, để đạt được tri thức chúng ta cần phải có trái tim giàu lòng yêu thương.

“Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo mầm hạnh phúc” (Đặng Thùy Trâm). Quả thực, tình yêu thường là yếu tố đầu tiên tạo nên thành công, tạo nên hạnh phúc, là nơi giàu lòng nhân ái luôn luôn bao dung. Trong cuộc sống của chúng ta, người có trái tim yêu thương là người sẵn lòng giúp đỡ, trai gửi yêu thương tới người khác. Chúng ta sẽ được người khác yêu mến nếu chúng ta sẵn lòng trao hạt giống yêu thương tới họ. Trái tim giàu lòng yêu thương giúp con người gần nhau hơn, giúp chúng ta giàu lòng vị tha, nhân hậu.

Trong xã hội hiện đại, tình yêu thương là yếu tố bức thiết, quan trọng để con người có được thành công, hạnh phúc thực sự của bản thân. Hẳn bạn còn nhớ tới khối óc vĩ đại Bill Gates. Từng là học sinh của trường đại học Harvard nổi tiếng thế giới, tuy nhiên ông lại bỏ chặng đường ấy để tìm tới con đường mới. Sau nhiều lần vấp ngã, cuối cùng ông đã trở thành Chủ tịch tập đoàn Microsoft. Trí tuệ khám phá đã đưa ông đến với hệ điều hành Microsoft, cùng với trái tim giàu lòng bao dung, ông đã dùng 95% khối tài sản của mình để làm từ thiện – che chở cho những mảnh đời bất hạnh trên thế giới. Như vậy, với trí tuệ hơn người và trái tim vĩ đại – Bill Gates xứng đáng là tấm gương sáng cho lòng yêu thương đưa con người tới gần nhau hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những người luôn yêu thương và biết sử dụng tri thức, vẫn có những kẻ có tài mà không có đức, họ chỉ biết lợi ích của bản thân mà quên đi mất những người xung quanh. Những kẻ như vậy đáng bị lên án, phê phán trong xã hội. Mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần phê phán cũng như tự phê phán để xã hội tốt đẹp hơn.

“Nơi lạnh nhất không phải mà Bắc Cực mà là nơi không có tình thương” (Macxim Gorki ). Hãy chia sẻ, gieo xa hạt giống tươi đẹp của tình yêu thương, hãy để bạn và tôi được sống trong xã hội của hạnh phúc tươi đẹp, của tri thức và trái tim yêu thương luôn chung đôi.

Nghị luận câu Trước một trí tuệ vĩ đại, tôi cúi đầu. Trước một trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối mẫu 2

Một con người được gọi là hoàn thiện cần phải có ít nhất hai thứ: “Trí tuệ” và “Trái tim”.

Trí tuệ được hình thành từ quá trình học tập, lao động, rút ra từ thực tiễn đời sống. Muốn tồn tại trong xã hội, muốn thành đạt trong cuộc sống, tất nhiên, trí tuệ là quan trọng. Chẳng ai muốn sống cùng một gã ngốc. Những người có một “trí tuệ vĩ đại” luôn được người khác nể phục, nể phục vì mình không bằng họ, không được như họ và nếu như muốn sánh với họ thì quả là một chuyện khó. Họ tài năng, trí tuệ và như có lẽ, lúc nào họ cũng đúng trên ta một bậc thang, vì vậy, ta cúi đầu.

“Trái tim” nghĩa là lương thiện, là hiền lành. Nó được hình thành từ quá trình cọ xát với cuộc sống. “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, đó gần như là một chân lý của cha ông ngày trước ý muốn nói: trong một hoàn cảnh, môi trường khác nhau sẽ hình thành những nhân cách khác nhau, tốt có, xấu có. Thật sự, một trái tim vĩ đại không dễ gì có được vì trong thời đại xưa cũng như bây giờ, để thành công, người ta thường “sống bằng lừa lọc”, hay “Sống là phải biết tàn nhẫn, phải biết ác” dù xã hội luôn cần một “Thiên lương cao cả”. Người có một trái tim vĩ đại sẽ cân bằng hai điểm cực ấy. Họ yêu mọi người, yêu cuộc sống như yêu chính bản thân họ. Họ làm tất cả vì người khác mà không cần ai đáp trả. Họ cũng sẽ sẵn sàng cho người khác chén cơm của mình trong khi họ đói lã, họ sẽ sẵn sàng nhường chăn trong khi họ đang lạnh cóng- Họ sẽ làm tất cả vì họ biết, những con người tội nghiệp ấy còn đói, còn lạnh hơn mình. Đứng trước một con người như vậy, ta chẳng biết làm gì để xứng với họ, bản thân ta tự nhiên thấy quá nhỏ bé, quá yếu đuối trước một con người như vậy. Và mặc dù, ta và họ cùng đứng trên một con đường nhưng thật ra, tự bản thân họ đã cao hơn ta hàng vạn bậc thang, vì thế, ta bó gối trước trái tim vĩ đại ấy.

----------------------------------

Nghị luận câu: "Trước một trí tuệ vĩ đại, tôi cúi đầu. Trước một trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối" vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính có trong bài viết. Bài viết cho thấy được rằng đứng trước một trí tuệ vĩ đại, cần biết tôn trọng. Còn đứng trước một trái tim vĩ đại nó không chỉ có lòng tôn trọng mà là lòng kính nể, nể phục. Trí tuệ được hình thành từ quá trình học tập, lao động, rút ra từ thực tiễn đời sống. Một trí tuệ vĩ đại  luôn được người khác nể phục, nể phục vì mình không bằng họ, không được như họ và nếu như muốn sánh với họ thì quả là một chuyện khó. Trái tim nghĩa là lương thiện, là hiền lành. Nó được hình thành từ quá trình cọ xát với cuộc sống. Một trái tim vĩ đại không dễ gì có được, có được trái tim vĩ đại là họ biết yêu mọi người, yêu cuộc sống như yêu chính bản thân họ. Họ làm tất cả vì người khác mà không cần ai đáp trả. Để thành công, để đạt được tri thức chúng ta cần phải có trái tim giàu lòng yêu thương. Chúng ta sẽ được người khác yêu mến nếu chúng ta sẵn lòng trao hạt giống yêu thương tới họ. Trái tim giàu lòng yêu thương giúp con người gần nhau hơn, giúp chúng ta giàu lòng vị tha, nhân hậu. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 10: Nghị luận câu: "Trước một trí tuệ vĩ đại, tôi cúi đầu. Trước một trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối". Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 10 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 10.

Bài tiếp theo: Nghị luận tác phẩm Đại cáo bình Ngô

Đánh giá bài viết
1 1.684
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 10

Xem thêm