Nghị luận bàn về những giải pháp nhằm giúp người thực sự muốn hoàn lương có thể làm lại cuộc đời

Nghị luận bàn về những giải pháp nhằm giúp người thực sự muốn hoàn lương có thể làm lại cuộc đời vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.

Nghị luận những giải pháp nhằm giúp người thực sự muốn hoàn lương có thể làm lại cuộc đời - Mẫu 1

Cha ông ta từng dạy: “đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”. Đời người ai cũng có lúc phạm sai lầm, nhưng việc làm lại cuộc đời chưa bao giờ là muộn đối với những ai muốn hoàn lương. Bước đầu tiên để hoàn lương là cần phải nhận thức được trách nhiệm và hành động sai trái của mình trong quá khứ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải học cách chấp nhận ánh mắt, thái độ tiêu cực mà xã hội hướng đến ta. Việc tiếp theo cần làm là tìm hiểu và học hỏi về cách để cải thiện bản thân và tránh lặp lại những sai lầm ấy. Có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của những người thân, hoặc tìm cho mình một thú vui, thói quen mới như đọc sách, học tập về một lĩnh vực nào đó… Và điều quan trọng hơn cả, đó là việc lập mục tiêu cho bản thân. Mục tiêu nên được thiết lập một cách cụ thể giúp bản thân hướng tới một con đường đúng đắn. Quá trình hoàn lương và làm lại cuộc đời không phải là một cuộc đua ngắn hạn, mà là một quá trình dài và đòi hỏi sự kiên trì. Dẫu biết nó sẽ không hề suôn sẻ, nhưng đó chính là một thử thách mới ta cần vượt qua. Hãy luôn giữ động lực và không từ bỏ mục tiêu của mình để tiến tới một tương lai tươi sáng hơn!

Nghị luận những giải pháp nhằm giúp người thực sự muốn hoàn lương có thể làm lại cuộc đời - Mẫu 2

Trong cuộc sống, có những cuộc đời không may mắn đã vấp phải những cám dỗ của cuộc đời để rồi sa ngã vào con đường sai trái. Chính vì vậy, bằng những biện pháp của pháp luật như cải tạo giáo dục,.. những con người thật sự hoàn lương vấp phải những định kiến của xã hội để có thể tái hòa nhập lại với cuộc sống. Tuy nhiên họ vẫn có những cách để làm lại cuộc đời, hòa nhập lại được với những người xung quanh. Thứ nhất, những người thực sự muốn hoàn lương phải chấp nhận được sự ghẻ lánh của mọi người. Hãy coi đó giống như 1 sự trừng phạt cho những sai lầm của bản thân ngày trước và tiếp tục con đường lương thiện của mình. Cứ dần dần từng ngày, từng việc và hành động tốt nhỏ nhặt chân thành của những người thực sự muốn hoàn lương sẽ cảm động được những người xung quanh. Những hành động ấy sẽ dần nhận được sự cảm động và thấu hiểu của những người xung quanh. Thứ hai, những người thực sự muốn hoàn lương phải tiếp tục cuộc đời của mình bằng công việc có ích cho đời. Những việc làm trong tương lai sẽ giúp họ hòa nhập được với cộng đồng, không sa vào tệ nạn và giúp ích cho xã hội. Tóm lại, những người hoàn lương cần thời gian để tái hòa nhập cộng đồng bằng những việc làm lương thiện thực sự.

Nghị luận những giải pháp nhằm giúp người thực sự muốn hoàn lương có thể làm lại cuộc đời - Mẫu 3

Ông bà ta có câu: “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Thật vậy, sẽ không bao giờ là quá trễ cho những người muốn rũ bỏ quá khứ sai lầm để làm lại cuộc đời. Đối với cá nhân người thực sự muốn hoàn lương, cần có thái độ quyết tâm cao và ý chí vững vàng. Họ cần phải vượt qua mọi sự cám dỗ, tự ti hay mặc cảm về quá khứ lỗi lầm của bản thân để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn thay vì tuyệt vọng trước nghịch cảnh. Bên cạnh đó, hãy ra sức học hỏi, hòa nhập với những người xung quanh bằng sự chân thành để xóa bỏ những thành kiến của người khác về mình. Hơn thế nữa, hãy đặt ra kế hoạch và mục tiêu xây dựng cuộc đời mới, từ đó tìm thấy giá trị sống để tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn. Đối với những người xung quanh, hãy mở rộng vòng tay bao dung đón nhận những người thực sự muốn hoàn lương, để họ có dũng khí làm lại cuộc đời. Hãy tin tưởng họ, cũng đối xử công bằng với họ bởi lòng nhân hậu bao dung bao giờ cũng là chia khóa mở ra cánh cửa lương tâm của con người. Thay vì chỉ trích, đào bới quá khứ u tối của họ, hãy nhìn họ bằng đôi mắt khác vì những quyết tâm hoàn lương mà họ đặt ra. Đó chính là những giải pháp hữu hiệu giúp người thực sự muốn hoàn lương có thể làm lại cuộc đời.

--------------------------------------------------------

Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
2 4.658
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm