Nghị luận tình yêu thiên nhiên của Bác đối với trăng trong bài Ngắm trăng

Văn mẫu lớp 8: Nghị luận tình yêu thiên nhiên của Bác đối với trăng trong bài Ngắm trăng dưới đây bao gồm nhiều bài văn mẫu được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các em học sinh và phụ huynh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Tình yêu thiên nhiên của Bác đối với trăng trong bài Ngắm trăng

Tâm hồn yêu thiên nhiên của Bác Hồ thể hiện trong nhiều bài thơ ví về trăng.một điều khác với các nhà thơ xưa, Bác Hồ ít có dịp được ngắm trăng vào những khi trà dư tửu hậu. Bác ngắm trăng vào những khi làm xong một công việc hoặc trong những đêm không ngủ được vì lo việc nước.chỉ có một lần thơ bác đơn thuần nói việc ngắm trăng, ấy là lúc Bác Hồ ở tù.bài "ngắm trăng" trong tập “Nhật kí trong tù" là một bài thơ trăng đặc sắc:

"Trong tù không rượu cũng không hoa

Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ

Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ"

Đầu đề bài thơ là ‘ngắm trăng". ngắm trăng thể hiện một hành động, một thái độ của một người.đối tượng của thái độ, hành động ấy, là "trăng" một con người và một sự vật.khái niệm trăng không mang theo một thuộc tính nào về hoàn cảnh, điều kiện hay tính chất ta không rõ đây là trăng ở mùa nào trong 4 mùa, ở giai đoạn nào trong tháng: thượng huyền, hạ huyền, hay giữa tháng? trăng khuyết hay trăng tròn/ trong nhiều bài thơ khác của bác, nhiều khi do yêu cầu của thị hứng, trăng được xác định cụ thể.nhưng rất nhiều khi trăng chỉ là trăng, nó có ý nghĩa với nhà thơ chỉ vì nó là trăng, chứ không vì cái gì khác

Trong bài thơ "ngắm trăng" này, từ đầu đề cho đến cuối bài thơ là thứ trăng như vậy.đấy là cảm xúc, là tình cảm của nhà thơ trước một sự vật mà nhà thơ tìm thấy chính ở đó niềm rung cảm, sự đồng điệu đây là cuộc tìm đến, cuộc gặp mặt trực tiếp, không cần một môi giới nào trăng là bản thân đề tài, toàn bộ đề tài, toàn bộ nguồn rung cảm của nhà thơ.

Trong một bài thơ đường luật, 2 tiếng đầu tiên thường rất quan trọng, bởi vì nó thường quyết định ý tứ của bài thơ mở như thế nào thì đóng cũng phải cho tương xứng thế đó bài thơ này mở bằng 2 tiếng "trong tù" như vậy từ trăng đến việc ngắm trăng đều là trong khuôn khổ của 2 tiếng ấy.

Trong tù, ấy là một hoàn cảnh đặc biệt, là một kiểu sinh hoạt bất bình thường, nếu dùng chữ của bác thì đó là một kiểu sinh hoạt "phi nhân loại"ngắm trăng trong một hoàn cảnh "phi nhân loại" như thế, liệu thái độ của người trong hoàn cảnh ấy sẽ ra sao, liệu có trở nên "phi nhân loại" không?

Cả câu thơ thứ nhất là nói về hoàn cảnh:

"Trong tù không rượu cũng không hoa"

Nếu 2 tiếng "trong tù" nói về cái chung của hoàn cảnh thì những tiếng tiếp theo nói đến cái riêng của hoàng cảnh ấy: "không rượu cũng không hoa" sao lại nhắc đến chuyện hoa với rượu ở đây? Hóa ra, hoa và rượu là những thứ "phương tiện kèm theo" không thể thiếu được để ngắm trăng đối với các thi nhân xưa nay.

Nguyễn Du đã từng viết:

"Khi chén rượu khi cuộc cờ,

Khi xem hoa nở, khi chờ trăng lên"

(Truyện Kiều)

Cho nên, "không rượu cũng không hoa" là một điều đáng chú ý, cứ cho rượu là thứ khó kiếm, nhưng còn hoa với mọi người, trong hoàn cảnh khắc nghiệt của nhà tù, cũng không thể nào có được đó là chỗ "phi nhân loại" của nhà tù đồng thời là một hoàn cảnh "phi nhân loại" đối với một nhà thơ nữa.

Từ câu thứ nhất ấy, câu thứ 2 bỗng nổi bật lên:

"Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ"

Câu thứ nhất như một sự trói buộc chặt chẽ khắc nghiệt, một sự trì kéo hàng ngàn cân, thì câu thứ 2 bay vút lên, nhẹ nhàng, thanh thản như chưa từng bị trói buộc, trì kéo bao giờ cái sức trì kéo trói buộc là nặng nề khắc nghiệt đối với ai kia câu thơ được ví ra tưởng như không qua một cố gắng nào.dây trói tự nó đứt, tâm hồn cứ thế mà bay lên, bay lên, tưởng như toàn bộ sức nặng của sự ràng buộc lại chính là nguồn sức mạnh để vút bay lên vậy.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận tình yêu thiên nhiên của Bác đối với trăng trong bài Ngắm trăng cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 8 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 8 và biết cách soạn bài lớp 8 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Đồng thời các dạng đề thi học kì 1 lớp 8, đề thi học kì 2 lớp 8 mới nhất cũng sẽ được chúng tôi cập nhật. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
2 4.228
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 8 Sách mới

Xem thêm