Nghị luận về câu nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên”

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên” được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 12 hay dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết môn Ngữ văn 12 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Nghị luận câu nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên”

Trong cuộc sống có rất nhiều khó khăn mà con người chúng ta không thể nào có thể một mình chống chọi lại được. Và trong những lúc khó khăn đó thì con người chúng ta cần có một điểm tựa, điểm tựa nó sẽ giúp cho mỗi con người chúng ta có thêm những sức mạnh vượt qua mọi bão giông. Chính vì tầm quan trọng của những điểm tựa mà nhà bác học Acsimet từng nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên”. Vậy thì chúng ta hiểu như thế nào về câu nói của nhà bác học?

Chúng ta như thấy được “Tôi” và “Trái Đất” được xem chính là một tương quan không cân xứng bởi một bên nhỏ bé, một bên vĩ đại. Nhưng dường như ta biết được khi điểm tựa xuất hiện thì nó lại làm thay đổi tương quan ấy. Một con người nhỏ bé lại có được sức mạnh kì vĩ biết nhường nào, và chính điểm tựa đó giúp cho con người có thể xoay diện cục diện để có thể chiến thắng được những hoàn cảnh khó khăn kia. Và “Điểm tựa” theo vật lí cơ học là một vật thể cố định nơi người ta đặt đòn nhỏ bé có thể có được sức mạnh vượt trội. Điểm tựa mà Acsimet nói tới là trong vật lý nhưng còn có những điểm tựa trong cuộc đời vậy. Điểm tựa như đã có thể hiện được những ngụ ý của câu nói, điểm tựa tuy thật nhỏ bé là thế nhưng nó lại đã tiếp thêm sức mạnh cho cái cá nhân có thể chiến thắng được sức mạnh của vũ trụ như thật lớn lao biết bao nhiêu kia.

Nếu nói về điểm tựa thì trong cuộc sống lại có vô vàn các điểm tựa khác nhau. Các loại điểm tựa trong cuộc sống ta có thể dễ dàng nhận thấy đó chính là những điểm tựa bên ngoài: người thân, thầy cô, bạn bè, những người quanh mình,… Những người thân yêu luôn luôn là điểm tựa vững chắc nhất cho bạn. Bởi khi gặp khó khăn bạn có thể tìm những người bạn tin tưởng, những người thân ruột thịt những người bạn tốt,…có thể chia sẻ và giúp bạn có những định hướng có được những lời khuyên bổ ích để có thể giúp cho bạn đi qua bão giông một cách tự tin nhất.

Thêm một dạng điểm tựa nữa đó chính là điểm tựa bên trong của chính con người của chúng ta. Đó không gì khác ngoài những sự nghị lực, ý chí, lý tưởng, khát vọng sống, …Có thể nói rằng nếu như chúng ta càng có nhiều điểm tựa, con người được tiếp lực càng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chắc hẳn khi bạn làm một việc gì đó mà chưa cần biết có đạt được kết quả hay không mà đã có nhiều người ủng hộ và cạnh bên bạn thì bạn như được tiếp thêm những sức mạnh vô biên. Có thể nói rằng chính sức mạnh đó nó như sẽ giúp cho chính chúng ta có động lực hơn tin tưởng hơn vào chính mình.

Trái đấtQuả thật nếu như mà không có điểm tựa bên ngoài thì làm gì cũng khó khăn và khó có được thành công lớn. Còn nếu như mà con người lại không có điểm tựa bên trong thì dễ rơi vào ỷ lại, không có sức mạnh nội tại. Chỉ khi kết hợp nhuần nhuyễn được cả hai, con người mới lập được kỳ tích, tạo nên những điều kì diệu trong cuộc sống. Ta cũng có thể thấy được rằng có những điểm tựa vừa là điểm tựa bên trong vừa là điểm tựa bên ngoài. Và đó cũng chính là tình yêu thương, niềm tin yêu. Khi chúng ta tin yêu người khác, tình yêu đó là điểm tựa cho chúng ta. Nhưng bản thân tình yêu ấy cũng là điểm tựa cho người khác. Thật vậy, khi mà chúng ta tin yêu vào người khác, không những bạn cũng thấy mình như trở thành điểm tựa của đứa bạn thân, người bạn đó sẽ luôn tin tưởng bạn. Và nếu như sau này bạn có gặp những khó khăn thì chắc chắn người bạn đó lại trở thành người bạn tốt, một “điểm tựa” cho chính bạn nữa đó nhé!

Và vì sao mà con người chúng ta đều nên cần phải có điểm tựa? Có thể nói lý do đầu tiên đó chính là khi con người ta có điểm tựa thì điểm tựa giúp chúng ta trưởng thành hơn rất nhiều. Bởi khi bạn muốn làm một việc gì đó nhận được sự hỗ trợ giúp sức của mọi người bạn như cảm thấy mình cần phải cố gắng hơn để có thể hoàn thành nhiệm vụ. Và hơn hết đó chính là bạn như tự cảm thấy mình có trách nhiệm hơn để không phụ lòng những người đã tin bạn, những người đã sẵn lòng làm “điểm tựa” cho bạn. Trong cuộc sống, chúng ta luôn có những khát vọng, những mục đích vươn tới. Chúng ta cần điểm tựa để thực hiện ý nghĩa cuộc đời mình.

Ngay cả bản thân chúng ta khi học hành vất vả không thể tránh khỏi những phút sao nhãng và không muốn học. Và trong lúc đó những lời động viên của thầy cô, và của cả bạn bè thì bạn đã vượt qua được, bạn như cũng đã tìm thấy được mục đích sống của bạn và có thể hoàn thành nó. Dẫu biết rằng có rất nhiều khó khăn và thử thách và chúng ta cần phải có một niềm hi vọng cũng như những người xung quanh giúp đỡ chính chúng ta

Ta như có thể thấy được bài học được rút ra đó chính là điểm tựa trong vật lý cơ học là có sẵn. Còn điểm tựa trong cuộc đời không chỉ có sẵn mà phải được kiến tạo nên. Dường như sự kiến tạo ấy phải bắt đầu từ chính sự tin yêu của chúng ta đối với cuộc sống.

Mỗi người trong cuộc sống luôn luôn có những điểm tựa để có thể chia sẻ cũng như động viên. Qua đó bạn có thể lật ngược tình thế để mà chiến thắng. Đạt được những ước mơ của mình. “Điểm tựa” thật là một điều diệu kỳ trong cuộc sống mà chúng ta nên có.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về câu nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa. Tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên”. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 12 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12 và biết cách soạn bài lớp 12 và các Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 12 trong sách Văn tập 1 và tập 2, mời các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 10.535
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm