Nghị luận về câu nói: Nếu đời là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận về câu nói: Nếu đời là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 11 hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 11 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Dàn ý chi tiết Nghị luận về: Nếu đời là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó

1./ Mở bài

Giới thiệu về câu nói và khẳng định ý nghĩa: Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi với mình rằng, mình đang đứng ở vị trí nào trên thế giới và thế giới này sẽ ra sao nếu như mình không còn nữa. Câu trả lời đã được thể hiện qua câu nói “ Nếu đời người là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó”

2./ Thân bài

Giải thích câu nói: Lấy sự nhiều để chỉ cái ít và lấy cái mênh mông để chỉ cái nhỏ bé, hữu hạn, đó là ý nghĩa của sự giao thoa giữa cuộc đời mỗi người và một con người

Phân tích nghĩa của câu nói: Câu nói trên đã khuyên nhủ chúng ta, dù được sống đến đâu của cuộc đời, dù ít hay nhiều thì cũng chỉ là một đời, là một hạt nước trong đại dương, chính vì vậy hãy sống thật có ích

Chứng minh câu nói: Giống như thiên tài âm nhạc thế giới Mozart, tuy ông chỉ sống được 35 năm cuộc đời nhưng đã để lại cho thế giới một kho tàng tác phẩm đồ sộ và vô giá, mọi người coi ông là một tấm gương mẫu mực để dạy con cái

Mở rộng: dù là một trăm năm hay 50 năm hay chỉ 10 năm thì đó cũng là một cuộc sống, nếu chúng ta biết trân trọng cuộc sống, mỗi giây mỗi phút đều ý nghĩa và có ích thì dù có sống ít ta vẫn còn sống mãi đến ngàn đời

3./ Kết bài: Khẳng định tính đúng đắn của câu nói: Câu nói trên như một lời khuyên, lời nhắc nhở chân thành đến mỗi chúng ta, phải nhận thức được rằng vị trí của con người mình trong cuộc đời rất nhỏ bé, mong manh, ngắn ngủi và vô thường

Nghị luận về: Nếu đời là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó

Trong cuộc sống của chúng ta, có vô vàn những điều mà ta chưa biết, nhiều người nổi tiếng trên thế giới mà ta chưa từng nghe đến tên của họ. Có bao giờ bạn tự đặt câu hỏi với mình rằng, mình đang đứng ở vị trí nào trên thế giới và thế giới này sẽ ra sao nếu như mình không còn nữa. Câu trả lời đã được thể hiện qua câu nói “ Nếu đời người là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó”.

Câu nói trên đã khẳng định về vị trí của con người trong cuộc đời và cuộc sống, câu nói có những từ ngữ nhắc đến sự đối lập về đời người và con người, một đại dương bao la với hạt nước nhỏ, những cặp đối lập ấy đã làm rõ lên ý nghĩa về sự nhỏ bé của con người trong vũ trụ bao la này. Lấy sự nhiều để chỉ cái ít và lấy cái mênh mông để chỉ cái nhỏ bé, hữu hạn, đó là ý nghĩa của sự giao thoa giữa cuộc đời mỗi người và một con người.

Đời người chính là sự nhiều để chỉ rõ vị trí nhỏ bé của con người trong cuộc đời ấy, nói lên rằng mỗi chúng ta đều có một cuộc đời mà cuộc đời ấy không kéo dài vô hạn mà là hữu hạn, chỉ như một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la mà thôi. Cuộc đời chúng ta không ai có thể tránh khỏi cái chết, chính vì vậy, thay vì phải trốn chạy cái chết, chúng ta hãy tận hưởng cuộc sống, hãy sống sao cho thật ý nghĩa với cuộc đời này. Câu nói trên đã khuyên nhủ chúng ta, dù được sống đến đâu của cuộc đời, dù ít hay nhiều thì cũng chỉ là một đời, là một hạt nước trong đại dương, chính vì vậy hãy sống thật có ích.

Nếu chúng ta là một đại dương và được sống cả một đời người thì chúng ta có cả một khoảng thời gian để cống hiến và tận hưởng, khi ấy, ta chính là trung tâm của vũ trụ nhưng đồng thời trách nhiệm của chúng ta lại to lớn và vĩ đại hơn , liệu chúng ta có thể bỏ mặc và trốn tránh trách nhiệm của mình hay không. Câu trả lời là không, bởi khi bạn có quyền cai trị thế giới này, thì bạn không có quyền từ bỏ chúng, nếu bạn buông xuôi thì bạn là người hèn nhát, yếu đuối. Thay vì sống như vậy, chúng ta hãy sống ít đi, nhưng nếu làm được nhiều điều có ích thì đó cũng là cả một cuộc đời ý nghĩa, bạn tuy được sống ít nhưng khi không còn trên cuộc đời này nữa, người ta vẫn biết đến bạn.

Bạn tuy chỉ là một giọt nước nhưng là “giọt nước tràn ly” làm nên những điều quan trọng và là một phần quan trọng của cuộc đời. Giống như thiên tài âm nhạc thế giới Mozart, tuy ông chỉ sống được 35 năm cuộc đời nhưng đã để lại cho thế giới một kho tàng tác phẩm đồ sộ và vô giá, mọi người coi ông là một tấm gương mẫu mực để dạy con cái, thế giới ngày nay đã dùng nhạc của ông để chữa bệnh đau đầu.

Còn rất nhiều những thiên tài và những người vĩ đại của thế giới họ tuy sống một cuộc sống ngắn ngủi nhưng lại vô cùng có ý nghĩa, để lại giá trị cho ngàn đời sau. Nói chung chẳng ai biết được con người sẽ sống được đến bao nhiêu lâu nhưng những người sống đến trăm năm đã là trọn vẹn và quá viên mãn, nhưng dù là một trăm năm hay 50 năm hay chỉ 10 năm thì đó cũng là một cuộc sống, nếu chúng ta biết trân trọng cuộc sống, mỗi giây mỗi phút đều ý nghĩa và có ích thì dù có sống ít ta vẫn còn sống mãi đến ngàn đời. Đó chính là tấm gương tinh thần về cách sống, người ta không mong ước đến sống nhiều năm mà chỉ mong ước sống sao cho đáng sống, xứng đáng với việc được có mặt và tồn tại trên thế giới này.

Câu nói trên như một lời khuyên, lời nhắc nhở chân thành đến mỗi chúng ta, phải nhận thức được rằng vị trí của con người mình trong cuộc đời rất nhỏ bé, mong manh, ngắn ngủi và vô thường. Chúng ta phải biết trân trọng từng giây phút cuộc đời, dành cuộc đời ấy cho những điều ý nghĩa, khi sống thì tô đẹp con người, chết đi thì tô đẹp cuộc đời.

---------------------------------------

Nghị luận về câu nói: Nếu đời là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Qua bài viết chắc hẳn bạn đọc đã nắm được những ý chính cần có trong bài viết rồi đúng không ạ? Bài viết cho ta thấy được vị trí của con người trong cuộc đời và cuộc sống. Lấy sự nhiều để chỉ cái ít và lấy cái mênh mông để chỉ cái nhỏ bé, hữu hạn, đó là ý nghĩa của sự giao thoa giữa cuộc đời mỗi người và một con người. Câu nói trên đã khuyên nhủ chúng ta, dù được sống đến đâu của cuộc đời, dù ít hay nhiều thì cũng chỉ là một đời, là một hạt nước trong đại dương, chính vì vậy hãy sống thật có ích. Nếu chúng ta biết trân trọng cuộc sống, mỗi giây mỗi phút đều ý nghĩa và có ích thì dù có sống ít ta vẫn còn sống mãi đến ngàn đời. Câu nói trên như một lời khuyên, lời nhắc nhở chân thành đến mỗi chúng ta, phải nhận thức được rằng vị trí của con người mình trong cuộc đời rất nhỏ bé, mong manh, ngắn ngủi và vô thường. Chúng ta phải biết trân trọng từng giây từng phút trong cuộc đời, dành cho cuộc đời ấy những điều ý nghĩa. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận về câu nói: Nếu đời là một đại dương bao la thì con người chỉ là một hạt nước nhỏ trong đại dương bao la đó cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 11 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11 và biết cách soạn bài lớp 11 các bài Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 11 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
2 843
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm