Nghị luận về hiện tượng ăn mặc phản cảm nơi linh thiêng

Văn mẫu: Nghị luận về hiện tượng ăn mặc phản cảm nơi linh thiêng được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 11 hay dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết môn Ngữ văn 11 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Hiện tượng ăn mặc phản cảm nơi linh thiêng

Văn hóa tín ngưỡng Phật giáo, thờ tự là một truyền thống có từ rất lâu đời của nhân dân Việt Nam, thể hiện những nét đẹp về văn hóa tâm linh, lòng biết ơn, kính trọng đối với các bậc thần phật, tổ tiên. Hằng năm cứ đến các dịp lễ tết, Vu Lan, Phật đản là hàng triệu người dân lại nô nức đổ về các ngôi chùa lớn, nổi tiếng linh thiêng để cúng bái, tham quan, vãn cảnh. Thế nhưng, văn hóa tín ngưỡng vốn đặc sắc và đậm tính truyền thống như vậy lại bị một bộ phận không nhỏ những người tham gia làm xấu đi bằng những hình ảnh ăn mặc phản cảm nơi đền chùa liêng thiêng, khiến nhiều Phật tử và các quan khách ái ngại, thiếu cái nhìn thiện cảm mỗi khi bắt gặp.

Ăn, mặc, ở vốn là 3 nhu cầu thiết yếu của cuộc sống con người, chung quy lại con người phấn đấu hết cuộc đời cũng chỉ để làm cho nhu cầu ấy được đáp ứng một cách đầy đủ nhất, để cảm thấy hạnh phúc hơn. Ngoài ăn và ở là hai nhu cầu không thể thiếu, thì trong xã hội hiện đại, ăn mặc là vấn đề được quan tâm hơn cả, dù là nam hay nữ. Bản tính con người là ưa thích cái đẹp và luôn có khao khát được thể hiện bản thân thông qua vẻ đẹp bề ngoài và thông qua vẻ đẹp tâm hồn, trong đó thì vẻ bề ngoài dễ dàng cải thiện được bằng những bộ cánh lộng lẫy, ấn tượng. Chính vì thế, con người luôn theo đuổi những mốt quần áo mới phù hợp với xu thế chung, những kiểu quần áo bắt mắt tôn hình thể, nhằm thu hút cái nhìn của người khác, để thấy tự tin hơn trong cuộc sống, trong công việc.

Tuy nhiên, ăn mặc thế nào cho phù hợp và đẹp thì lại không phải là ai cũng nắm rõ. Ví như đi dự tiệc, chúng ta phải mặc những trang phục dạ hội, sang trọng, quý phái, còn trong môi trường công sở thì những trang phục thanh lịch như sơ mi, quần âu, hoặc các kiểu váy áo nhã nhặn, gọn gàng. Nếu chỉ là đi chơi bình thường thì ta có quyền chọn cho mình những bộ trang phục thoải mái, năng động tùy thích, nếu là đi học thì cần tuân theo quy định trang phục của trường lớp. Nói vậy để biết rằng mỗi hoàn cảnh khác nhau cần có kiểu trang phục phù hợp, và dĩ nhiên chốn linh thiêng như chùa chiền, đền miếu thì vấn đề mặc trang phục nào lại càng đáng phải chú ý hơn cả. Bởi đây là nơi thờ tự thần, Phật, là nơi của văn hóa tâm linh dân tộc, ở đó con người phải hết sức chú ý thái độ cư xử sao cho phải lễ, tấm lòng phải thành kính, tâm phải thanh tịnh. Đây không phải là nơi vui chơi, tiệc tùng hay bất kỳ một hoạt động công việc nào cả, mà đơn thuần là nơi để con người tìm về với bình yên, thanh lọc tâm hồn, để tỏ lòng thành kính, tìm kiếm niềm tin, hy vọng vào một cuộc sống an yên. Thế nên các loại trang phục kín đáo, lịch sự, đơn giản, màu sắc trang nhã là phù hợp nhất. Với đa số Phật tử, họ chọn mang áo lam, một loại áo dành riêng cho Phật tử, khi thăm viếng chùa, tham gia các hoạt động trong chùa chiền. Điều đó thể hiện nhân phẩm và đạo đức, đúng với tiêu chí phật pháp, con người sống thanh tịnh, không trọng hơn thua ở đời.

Thế nhưng, có một điều thật đáng buồn rằng, nhiều người vẫn không hiểu được ý nghĩa của việc thăm viếng các nơi liêng thiêng, họ luôn nghĩ rằng chùa chiền chung quy lại cũng chỉ là chốn để chơi bời. Chính vì vậy, họ không có ý thức kiềm cái tôi cá nhân lại, mà muốn thể hiện bản thân bằng cách chọn những trang phục đi lễ chùa không phù hợp, thậm chí rất phản cảm, để lại những hình ảnh xấu, ảnh hưởng đến văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Và càng đáng buồn hơn những hình ảnh rất phản cảm ấy phần nhiều là đến từ nữ giới, mà vốn xưa nay phụ nữ Việt Nam luôn gắn với hình ảnh đoan trang, thùy mị, với tà áo dài truyền thống, kín đáo, giản dị nhưng vẫn tôn lên được những đường nét cơ thể tuyệt đẹp. Thay vì chọn một bộ áo dài, một bộ quần áo đơn giản lịch sự, họ lại chọn cho mình những chiếc váy ngắn ngang đùi, chiếc quần cũn cỡn, mà chỉ cần cúi nhẹ xuống cũng lộ những thứ không nên thấy. Rồi những cô gái trẻ có lẽ là tự tin với bờ vai trần, với nước da trắng mịn nên chọn luôn cho mình chiếc áo hai dây mát mẻ, tung tăng dạo chùa như dạo công viên. Đáng buồn hơn, có người thậm chí là phụ nữ đã lớn tuổi, nhưng mặc nhiên khoác lên người những bộ cánh xuyên thấu, để lộ cả nội y thản nhiên lễ bái, đi lại chốn thanh tịnh, thật phản cảm vô cùng.

Không chỉ trang phục hở hang mới là phản cảm, mà những trang phục hầm hố, màu sắc quá sặc sỡ cũng không phải là một lựa chọn đúng đắn khi đến những nơi linh thiêng, bởi nó tạo nên một sự nổi bật không cần thiết. Nếu chỉ nhắc đến phụ nữ thì cũng chưa công bằng lắm, bởi nam giới cũng có rất nhiều người chưa có ý thức chọn trang phục sao cho lịch sự. Nhiều người đi chùa mà ngỡ như đi chợ, chọn ngay cho mình chiếc quần đùi, quần ngố, dưới chân kết hợp thêm đôi dép tông lôi thôi loẹt quẹt, không thể nhận ra một chút tấm lòng thành kính nào cả, mà chỉ thấy trong đó là sự cẩu thả, coi thường nơi linh thiêng. Cớ sao cũng là mặc, mà họ lại không thể chọn cho mình những bộ cánh lịch sự, thể hiện sự cẩn thận, chu đáo của bản thân khi tham gia lễ chùa. Ý thức ở đâu khi mọi người khoác những bộ trang phục thiếu vải, hở hang, lôi thôi đến cổng chùa trong khi rõ ràng chùa đã quy định rằng không mặc những trang phục như thế khi đi lễ Phật? Các sư sãi trong chùa vốn là người chay tịnh, rất ngại phải nhắc nhở những vấn đề tế nhị như ăn mặc. Thế nên, các vị khách vô tư, hồn nhiên diện mấy thứ trang phục chẳng giống ai ấy vào đại điện, ngay dưới mắt Phật tổ, Phật bà và các vị thần, phật khác để vái lạy, khấn cầu. Những việc làm thiếu ý thức, không tôn trọng nơi liêng thiêng, mà chỉ biết đến việc thể hiện bản thân, chỉ mong mỏi được mọi người chú ý, đó gọi là tâm chưa tịnh, lòng tham còn dày, tham hư vinh, huyễn hoặc tầm thường. Những người bôi nhọ văn hóa chùa chiền, không có ý thức giữ gìn hình ảnh của bản thân và nơi liêng thiêng thì những điều họ khấn cầu mong mỏi chắc hẳn cũng chẳng thành. Bởi con người hơn nhau trước hết là ở cái ý thức và đạo đức, không có những thứ ấy thì sao có thể thành công trong cuộc đời.

Nhìn nhận được những vấn đề về trang phục khi đến nơi linh thiêng, bản thân mỗi chúng ta cần phải có ý thức chọn những loại trang phục phù hợp. Những trang phục ấy phải vừa kín đáo lại vừa đẹp ví như áo dài, những chiếc áo kiểu cách thanh lịch có tay, có cổ, quần thì nên chọn quần dài, nếu bạn nữ nào ưa điệu đà vẫn có thể chọn váy, những kiểu váy kín đáo, dài phủ kín chân là được. Giày dép cũng nên chọn loại nhìn chỉn chu, lịch sự, chớ nên mang những loại dép nhìn lôi thôi như đi chợ. Hãy mặc làm sao mà nhìn vừa lịch sự, lại không làm mất đi vẻ đẹp của bản thân, có câu "ăn cho mình, mặc cho người". Chúng ta mặc đẹp, mặc lịch sự khiến cho người ngoài cũng sẽ có những ấn tượng tốt hơn, trái lại ăn mặc phản cảm, họ cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán và thầm đánh giá thấp nhân cách của chúng ta, đó không phải là một điều hay.

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải có ý thức, sự cân nhắc và có những lựa chọn đúng đắn. Một người có tâm hồn, có nhân cách đẹp không chỉ thể hiện ở tâm tính, cách cư xử mà còn thể hiện ở cả trong cách mà họ chăm sóc bản thân, cách lựa chọn trang phục. Người chỉn chu, gọn gàng, lịch sự, có cách ăn mặc phù hợp là người cẩn thận, tỉ mỉ và chu đáo, có lòng tự trọng và tôn trọng cả những người xung quanh, đặc biệt trong khuôn viên chốn linh thiêng thì đó là biểu hiện của tâm hồn thanh tịnh, tôn kính với thần, phật.

-------------------------------------

Nghị luận về hiện tượng ăn mặc phản cảm nơi linh thiêng vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Qua bài viết bạn đọc thấy được rằng việc ăn mặc phản cảm nơi linh thiêng khiến ta cảm thấy đây hình ảnh ăn mặc phản cảm nơi đền chùa linh thiêng. Văn hóa tín ngưỡng Phật giáo, thờ tự là một truyền thống có từ rất lâu đời của nhân dân Việt Nam, thể hiện những nét đẹp về văn hóa tâm linh, văn hóa tín ngưỡng vốn đặc sắc và đậm tính truyền thống như vậy lại bị một bộ phận không nhỏ những người tham gia làm xấu đi bằng những hình ảnh ăn mặc phản cảm. Ở mỗi hoàn cảnh khác nhau cần có kiểu trang phục phù hợp, và dĩ nhiên chốn linh thiêng như chùa chiền, đền miếu thì vấn đề mặc trang phục nào lại càng đáng phải chú ý hơn cả. Đây là nơi thờ tự ling thiêng, không phải là nơi vui chơi, tiệc tùng, nơi để con người tìm về với bình yên, thanh lọc tâm hồn, để tỏ lòng thành kính, tìm kiếm niềm tin, hy vọng vào một cuộc sống an yên. Thế nên các loại trang phục kín đáo, lịch sự, đơn giản, màu sắc trang nhã là phù hợp nhất. Những người ăn mặc phản cảm khi đến chùa thường là người không có ý thức kiềm cái tôi cá nhân lại, mà muốn thể hiện bản thân bằng cách chọn những trang phục đi lễ chùa không phù hợp, thậm chí rất phản cảm. Chính vì vậy, bản thân mỗi chúng ta cần phải có ý thức chọn những loại trang phục phù hợp. Những trang phục ấy phải vừa kín đáo lại vừa đẹp. Chúng ta mặc đẹp, mặc lịch sự khiến cho người ngoài cũng sẽ có những ấn tượng tốt hơn, trái lại ăn mặc phản cảm, họ cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán và thầm đánh giá thấp nhân cách của chúng ta, đó không phải là một điều hay. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm tài liệu học tập nhé.

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận về hiện tượng ăn mặc phản cảm nơi linh thiêng cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 11 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 11 và biết cách soạn bài lớp 11 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 113
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm