Nghị luận xã hội Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé, mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Nghị luận Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn mẫu 1

Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ của riêng mình. Nhưng để đạt được đến ước mơ đó thì bạn phải trải qua rất nhiều những trông gai và thử thách. Đôi khi bạn còn muốn bỏ cuộc. Vậy điều gì sẽ giúp bạn vượt qua tất cả để hoàn thành giấc mơ của mình? Đó chính là một ước mơ đủ lớn. Đã có một câu nói rằng “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

Ước mơ là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. Là khao khát có được một điều gì đó vượt quá khả năng, vượt ngoài tầm với của bản thân mình. Ước mơ sẽ làm cho con người sống có mục địch, nghị lực. Ước mơ đủ lớn: là ước mơ khởi đầu từ điều nhỏ bé, trải qua một quá trình nuôi dưỡng, phấn đấu, vượt những khó khăn trở ngại để trở thành hiện thực. Người sống có ước mơ luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp và lớn lao sẽ đạt được ở phía trước. Họ hăng say học tập, làm việc và truyền cảm hứng đến người khác. Họ sống mạnh mẽ, lạc quan, yêu đời, luôn suy nghĩ tích cực. Họ luôn hành động để hướng đến thành công.

Cuộc sống sẽ thật vô nghĩa nếu mỗi người không có được những ước mơ của riêng mình. Ước mơ chẳng cần phải cao xa, đó có khi chỉ là những ước mơ bình dị nhất như có được một công việc tốt, có được một cuộc sống bình yên. Nhưng nó khiến cho cuộc sống của bạn có hy vọng. nếu có ước mơ bạn sẽ có them ý chí và nghị lực để vươn lên, nó như một cái đích khiến bạn phải cố hết sức để đạt được. Ước mơ được gieo mầm, ấp ủ trong bản thân mình. Để rồi một ngày nào đó, nó bỗng trở thành hiện thực. Thật vậy, cuộc sống không thể thiếu ước mơ. Nó chắp cánh cho chúng ta để bay cao, bay xa, vươn tới những dự dịnh hoài bão của mình. Cuộc sống sẽ kém vui nếu ta không nghĩ đến những điều tươi đẹp đang chờ ta ở phía trước.

Ước mơ cũng như một cái cây - phải được ươm mầm rồi sẽ có ngày nó trưởng thành và cho trái ngọt. Tất cả những gì lớn lao trong cuộc sống đều bắt nguồn từ những điều nhỏ bé nhất. Ví như một cây sồi cổ thụ, ngay từ đầu nó đâu phải đã to lớn và đồ sộ như vậy, ban đầu nó chỉ là một hạt mầm được gieo xuống đất. Dần dần theo thời gian, nó mới lớn mới cổ thụ được như vậy. Ước mơ của mỗi người cũng vậy, ta cần phải có một hạt giống ước mơ, từng ngày từng ngày vun đắp cho nó để nó dần trưởng thành. Nhưng để ước mơ lớn lên, trưởng thành thì không dễ dàng mà có được. Nó phải trải qua bao bước thăng trầm, thậm chí phải nếm mùi cay đắng, thất bại. Nếu con người vượt qua được những thử thách, trở ngại, kiên trung với ước mơ, khát vọng, lí tưởng của mình thì sẽ đạt được điều mình mong muốn. Thật vậy, ta có thể thấy rõ điều đó ở những con người vĩ đại trong đời sống thường ngày của chúng ta. Họ đều là những người có ước mơ và kiên trì theo đuổi ước mơ đó. Ví như nếu không có ước mơ tạo ra bóng đèn điện chiếu sáng cho nhân loại, nhà bác học Edison đã sớm bỏ cuộc, chấp nhận thất bại sau bao nhiêu thí nghiệm không thành công. Nếu không có ước mơ đủ lớn thì nhà phát kiến địa lí Cristoforo Colombo, đâu dám bất chấp hiểm nguy sống chết lênh đênh trên đại dương để tìm ra châu Mỹ. Dân tộc ta sẽ tiếp tục cuộc sống nô lệ lầm than thêm vài thập kỉ nữa nếu Bác Hồ không có ước mơ tìm kiếm con đường giải phóng dân tộc. Và nếu con người không có ước mơ thì mọi điều kì diệu đã không xảy đến trong khoa học.

Sống có ước mơ thì ai cũng có. Nhưng có một ước mơ đủ lớn, đủ sức để tạo ra điều lớn lao thì không phải ai cũng có. Bởi thế, để xây dựng một ước mơ đủ lớn là cả một kì công cố gắng. Đối với mỗi người học sinh chúng ta, để có thể đạt được ước mơ của mình thì trước hết ta phải biết chăm chỉ học tập, rèn luyện bản thân và không ngừng cố gắng. Bởi mỗi học sinh là một hạt mầm, tri thức là nguồn đinh dưỡng cho hạt mầm đó phát triển, nến không có tri thức thì hạt mầm sẽ mãi chỉ là hạt mầm mà không thể mơ ước được một cái gì đó lớn lao. Mỗi người chúng ta hãy nuôi dưỡng cho mình một ước mơ, hi vọng. Nếu ai đó sống không có ước mơ, khát vọng thì cuộc đời tẻ nhạt, vô nghĩa biết nhường nào! Vậy mà trong cuộc sống vẫn có những người không có ước mơ cho bản thân mình. Ho dễ dàng chấp nhận với một cuộc sống vô vị, nhàm chán. Họ không dám đương đầu với khó khăn và thử thách để đạt được mục đích của mình. Họ luôn trốn tránh và thỏa hiệp với cuộc sống. Điều đó khiến cho cuộc sống trở nên thật vô nghĩa.

Ước mơ có thể thành, có thể không như ta phải biết giữ lòng tin với những ước mơ của mình. Nếu sợ ước mơ bị thất bại mà không dám ước mơ, hay không đủ ý chí, nghị lực mà nuôi dưỡng ước mơ “đủ lớn” thì thật đáng tiếc, đáng phê phán. Cuộc đời sẽ chẳng đạt được điều gì mình mong muốn và sống như thế thật tẻ nhạt, vô nghĩa.

Người ta nói rằng, hạnh phúc nhất là khi chúng ta sống có niềm ước mơ, thực hiện được những gì mình mong muốn và sống mỗi ngày trọn vẹn với những niềm vui, nỗi buồn. Hãy luôn sống là chính mình, sống bằng sức mạnh của lí trí và tình cảm. Một ước mơ đủ lớn sẽ dẫn đường bạn đến với thành công của chính mình.

2. Nghị luận Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn mẫu 2

Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ. Con người có mặt trên cuộc đời này không đơn giản để sống, làm việc như một cỗ máy. Chúng ta ít nhiều gì cũng phải có ước mơ cho riêng mình. Ước mơ giúp tằng cường sức mạnh của niềm tin và đưa bạn đến thành công. “Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

Ước mơ là những điều mình mong muốn hướng tới ở tương lai. Ước mơ cũng có thể coi là tiền đề, định hướng cho chính chúng ta, dẫn lối ta đến những miền đất tốt. Hình thành và nuôi dưỡng ước mơ là một công việc đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và yếu tố quan trọng không kém là đam mê. Một khi ước mơ đủ lớn, chúng ta sẽ có thêm sức mạnh, niềm tin để tiến tới phía trước, để đạt được mục tiêu mà bản thân đã đề ra.

Có được niềm tin và nghị lực, chúng ta sẽ không bao giờ bỏ cuộc trước thử thách, gian nan. Chính sức mạnh từ ước mơ, ta dễ dàng chấp nhận đương đầu và vượt qua. Thế mới nói, “Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn.”

Có bao giờ ta hỏi chính mình: “Tại sao phải sống có ước mơ, có hoài bão?” hay chưa? Sinh ra là con người, cuộc sống sẽ rất vô vị, nhạt màu nếu chúng ta chỉ biết sống cho hiện tại, làm việc theo người khác. Ước mơ – nghe có vẻ đơn giản nhưng đó sẽ tạo nên chúng ta. Cũng như việc trồng một cái cây, ta phải bắt đầu từ hạt giống, qua quá trình gieo trồng và chăm sóc, cây sẽ lớn lên, có hình hài, rắn rỏi trước mưa giông. Rất khó để con người tìm được đam mê của riêng mình, việc nuôi dưỡng đam mê thành ước mơ cũng chẳng phải việc dễ dàng. Khi ước mơ được tôi rèn với thử thách, trải qua bao thăng trầm, thành công, thất bại thì đối với nó mà nói, khó khăn không còn là gì.

Có ước mơ đơn giản, cũng có ước mơ vĩ đại, nhưng tất cả đều phải lớn để thành hiện thực. Ta mong muốn trở thành một người có ích cho xã hội thì phải ra sức học tập, phát triển bản thân. Hay đối với những nhà khoa học, họ đề ra mục tiêu và khao khát đạt được nó, họ không từ bỏ trước gian nan, khi có được, có thể nói họ đã hiện thực hóa ước mơ.

Nói là vậy nhưng cuộc sống còn rất nhiều cá nhân không có ước mơ, hoài bão. Có thể họ không tìm được hứng thú trong việc nào đó, cũng có thể là họ lười biếng, không muốn cố gắng cho hiện tại và tương lai. Sống trong xã hội hiện đại và luôn phát triển, những người như vậy thật đáng chê trách!

Con đường tới ước mơ là chuỗi ngày có đầy chông gai, thất bại, thành công. Muốn giữ vững hoài bão thì ta buộc phải có ý chí, nghị lực và niềm tin. Đã nói ước mơ là mục tiêu ta hướng tới ở tương lai, không có gì để chắc chắn sẽ thành hiện thực. Nhưng khi muốn bỏ cuộc, hãy nhìn lại chặng đường đã đi qua, nhớ lại lý do vì sao mà ta bắt đầu để tiếp thêm sức mạnh để tiến tới thành công, chạm được ước mơ.

Bản thân là học sinh, ta phải sống có hoài bão, có những dự định tốt đẹp cho riêng mình và phải gắng sức để thực hiện nó. Nếu thiếu đi những ước mơ, thì còn gì là con người tiến bộ, cuộc sống muôn màu!

Không bao giờ có thất vọng nếu bạn luôn có những điều tốt đẹp để mơ tưởng đến. Ước mơ giống như loài chim, cảm nhận buổi ban mai và khẽ khàng cất tiếng hót khi trời vẫn còn tối. Không ai đánh thuế những ước mơ của bạn thế nên tại sao bạn không xây dựng cho mình thật nhiều ước mơ và từng bước thực hiện nó.

Thế nhưng, hãy hành động hơn là ngồi mơ tưởng. Ước mơ chỉ thực sự có giá trị và ý nghĩa nếu bạn không ngừng hành động vì những ước mơ ấy. Nếu không hành động, mọi ước mơ chỉ để ngắm nhìn và mang đến cho bạn những thất vọng mà thôi.

“Mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn” là một lời khuyên đúng đắn. Những ai còn đang thất bại, đang ủ rũ với nghịch cảnh của mình thì hay tự tin lên và bắt đầu mơ ước. Mơ ước không làm bạn tổn thất gì mà ngược lại nó sẽ đem đến cho bạn một niềm tin để chiến thắng nghịch cảnh vươn tới thành công.

3. Nghị luận Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn mẫu 3

Khi nói về ước mơ của con người, ngạn ngữ nước ngoài có câu: “Người nghèo nhất trong tất cả mọi người không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ“, hay “Ước mơ giống như những vì sao… ta có thể không bao giờ chạm tay vào được, nhưng nếu đi theo chúng, chúng sẽ dẫn ta đến vận mệnh của mình“. Đúng vậy, ước mơ là nhựa sống để nuôi dưỡng tâm hồn ta lớn lên, sống có mục đích, có tương lai, hạnh phúc. Và có một câu nói đáng để ta suy ngẫm: “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.

Ước mơ là điều tốt đẹp ở phía trước mà con người tha thiết, khao khát, ước mong hướng tới, đạt được. Có người đã ví: “Ước mơ giống như ngọn hải đăng, chúng ta là những con thuyền giữa biển khơi bao la, ngọn hải đăng thắp sáng giúp cho con thuyền của chúng ta đi được tới bờ mà không bị mất phương hướng”. Sự ví von quả thật chí lí, giúp người ta hiểu rõ, hiểu đúng hơn về ước mơ của mình. Nếu con người không có ước mơ, thì không có phương hướng để cố gắng, phấn đấu. Ngược lại, nếu ước mơ đúng thì sẽ dẫn chúng ta tới những con đường đúng đắn của thành công, của danh vọng. Và đặc biệt, nếu ước mơ đủ lớn thì con người có thể vượt qua bất kì khó khăn nào mà họ gặp phải. Ước mơ đủ lớn là ước mơ khởi đầu từ điều nhỏ bé, trải qua một quá trình nuôi dưỡng, phấn đấu, vượt những khó khăn trở ngại để trở thành hiện thực.

Câu nói: "Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn” đề cập đến ước mơ của mỗi con người trong cuộc sống. Bằng ý chí, nghị lực và niềm tin, ước mơ của mỗi người sẽ “đủ lớn”, trở thành hiện thực. Vậy, có phải “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”? chúng ta sẽ cùng bàn luận về vấn đề này.

Thứ nhất, ước mơ của mỗi người trong cuộc đời cũng thật phong phú. Có những ước mơ nhỏ bé, bình dị, có những ước mơ lớn lao, cao cả; có ước mơ vụt đến rồi vụt đi; ước mơ bay theo đời người; ước mơ là vô tận. Có nhiều người bảo rằng không ai đánh thuế ước mơ, vậy nên cứ mơ đi. Thế nhưng, nếu chúng ta mơ tưởng viễn vông, cao siêu, xa rời thực tế, thì ước mơ đó sẽ khó thành hiện thực. Vậy nhưng, thật tẻ nhạt, vô nghĩa khi cuộc đời không có những ước mơ. Nếu con người sống không có ước mơ cũng như con thuyền lênh đênh trên đại dương trong vô vọng, không biết đi đâu về đâu. Không ước mơ tức là chúng ta sống mòn từ ngày này qua ngày khác, không biết mình phải sống đề làm gì, vì cái gì. Thật tệ hại biết bao nếu sống mà không mơ ước.

Con người sống là phải có ước mơ. Ước mơ đủ lớn cũng như một cái cây phải được ươm mầm rồi trưởng thành. Một cây sồi cổ thụ cũng phải bắt đầu từ một hạt giống được gieo và nảy mầm rồi dần lớn lên. Như vậy, ước mơ đủ lớn nghĩa là ước mơ bắt đầu từ những điều nhỏ bé và được nuôi dưỡng dần lên. Nhưng để ước mơ lớn lên, trưởng thành thì không dễ dàng mà có được. Nó phải trải qua bao bước thăng trầm, vinh nhục, thậm chí phải nếm mùi cay đắng, thất bại. Nếu con người vượt qua được những thử thách, trở ngại, kiên trung với ước mơ, khát vọng, lí tưởng của mình thì sẽ đạt được điều mình mong muốn. Đặt ra ước mơ cho bản thân là một điều dễ dàng. Bạn có thể ước lớn lên mình trở thành bác sĩ, trở thành phi hành gia hay thậm chí là tổng thống Mỹ. Nhưng để duy trì ước mơ thì quả thật là một điều khó khăn. Và trên thực tế, có rất nhiều người đã phải từ bỏ ước mơ của mình, có nhiều người mơ ước nhưng mãi mãi không thành sự thực.

Cần phải nói rằng, ước mơ và việc thực hiện mơ ước thành hiện thực là một vấn đề cách xa nhau. Trong lịch sử dân tộc ta, đã có nhiều người dám ước mơ và đã thực hiện được nó. Gần chúng ta, không ai xa là Bác Hồ kính yêu. Ước mơ của chủ tịch Hồ Chí Minh là giải phóng dân tộc, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho dân mình. Trải qua bao gian khổ khó khăn và hi sinh, Người đã đạt được điều mình mơ ước. Để mang lại được độc lập cho dân tộc Việt Nam, Bác đã trải qua biết bao khó khăn. Có những lúc tưởng chừng như Người đã gục ngã, có những lúc tưởng rằng dân tộc ta sẽ thất bại trước bọn thực dân – đế quốc hùng mạnh. Nhưng không, kết quả tốt đẹp và một tương lai tương sáng vẫn thuộc vê Việt Nam. Đơn giản vì Bác đã có một “ước mơ đủ lớn” và Người biết cố gắng, nỗ lực, vượt qua gian nan thử thách để nuôi dưỡng và thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó, chúng ta có thể kể đến nhiều nhà tư tưởng lớn, những nhà khoa học cho đến những người bình dân, thậm chí những thân thể khuyết tật… vẫn vươn tới, đạp bằng mọi khó khăn, cản trở trong cuộc sống để đạt được mơ ước của mình. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí là một tấm gương sáng điển hình cho chúng ta noi theo.

Thế nhưng, cũng có những ước mơ thật nhỏ bé, bình dị thôi mà cũng khó có thể đạt được. Đó là những em bé bị mù, những em bé tật nguyền do chất độc da cam, những em bé mắc bệnh hiểm nghèo… Các em vẫn hằng ấp ủ những mơ ước, hi vọng về một đôi chân lành lặn, có thể nhìn đời bằng một cặp mắt sáng hay có thể ngày ngày cắp sắch tới trường như tất cả các bạn khác. Nhưng các em đã không thể thực hiện được ước mơ đó, đôi mắt của em vẫn chìm trong bóng tối, đôi chân của em vẫn tật nguyền vì thứ chất độc quái ác mà bọn giặc đã gây ra. Dù không thực hiện được ước mơ, nhưng cái chính là họ không bao giờ để cho ước mơ của mình lụi tàn hoặc mất đi. Ngày ngày, các em vẫn sống với niềm ước mơ của mình, và chính những mơ ước đó đã làm cho cuộc sống của họ trở nên thi vị hơn, yêu đời hơn, yêu cuộc sống hơn.

Nếu như một người mù đã bỏ hẳn ước mơ có được một đôi mắt sáng thì chắc hẳn cuộc đời của họ tối tăm cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Nhưng họ sống với ước mơ lớn lao của mình, họ nhìn đời bằng cả tâm hồn và sự tưởng tượng phong phú, vì vậy, họ đã sống ý nghĩa hơn và tốt đẹp hơn.

Nhiều người dám ước mơ và dám biến ước mơ thành hiện thực. Thế nhưng, ước mơ cũng không đến với những con người sống không lí tưởng, thiếu ý chí, nghị lực, lười biếng, ăn bám… Những người ấy họ chỉ là những cây tầm gửi, sống ăn bám ngày qua ngày. Sống không có mục đích, không lí tưởng, không hi vọng từ ngày nay qua ngày khác. Cuộc sống như vậy thật tẻ nhạt biết bao. Lời bài hát “Ước mơ” cũng là lời nhắc nhở chúng ta: “Mỗi người một ước mơ, nhỏ bé mà lớn lao trong cuộc đời, ước mơ có thể thành, có thể không…”. Thật đúng vậy, mỗi một con người tồn tại trên cõi đời này phải có riêng cho mình ước mơ, hi vọng, lí tưởng, mục đích sống của đời mình.

Bạn ạ! Ước mơ có thể thành, có thể không, xin người hãy tự tin. Nếu sợ ước mơ bị thất bại mà không dám ước mơ, hay không đủ ý chí, nghị lực mà nuôi dưỡng ước mơ “đủ lớn” thì thật đáng tiếc, đáng phê phán. Cuộc đời sẽ chẳng đạt đạt được điều gì mình mong muốn, sống như thế thật tẻ nhạt, vô nghĩa. Mỗi người sống trong cuộc đời này hãy tự đặt ra niềm mơ ước cho bản thân mình, và lấy đó làm động lực để phấn đấu. Có ước mơ là một điều đáng quý, chúng ta cũng đừng lấy xấu hổ vì sợ người khác biết ước mơ của mình. Chỉ thật sự là xấu hổ khi sống mà không ước mơ mà thôi.

Là hạt mầm của mọi thành công khi được vun trồng bằng ý chí, lòng quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng, ước mơ là cội nguồn của niềm hạnh phúc, thành công. Vì vậy, đừng để tuột mất ước mơ hay khát vọng của bạn. Vì nếu điều đó xảy ra, bạn có thể vẫn tồn tại nhưng bạn đã ngừng sống mất rồi. Nếu cuộc đời là chiếc thuyền thì ước mơ là ngọn hải đăng. Thuyền gặp nhiều phong ba, ngọn hải đăng sẽ là niềm tin, ánh sáng hướng thuyền. Mất ngọn hải đăng, con thuyền biết đi đâu về đâu? Vì thế, hai chữ “ước mơ” thật đẹp, thật lớn lao. Mỗi người chúng ta hãy có cho mình một ước mơ, hi vọng. Và hơn hết, cũng với niềm mơ ước là ý chí, là nỗ lực để nuôi dưỡng, để biến ước mơ thành hiện thực. Có như vậy, thì cuộc đời của chúng ta thật đẹp biết bao, mới đáng sống biết bao!

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội Ở trên đời, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng nếu ước mơ của mình đủ lớn, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 12 để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
1 972
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm