Nghị luận xã hội Tất cả những gì có giá trị đều đã được thu nhận bằng cách tự học

Nghị luận xã hội Tất cả những gì có giá trị đều đã được thu nhận bằng cách tự học

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội Tất cả những gì có giá trị đều đã được thu nhận bằng cách tự học để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nghị luận Tất cả những gì có giá trị đều đã được thu nhận bằng cách tự học

Không có gì có thể giúp bạn tiến bộ tốt bằng cách tự học. Cũng không có tri thức nào vững chắc bằng những gì bạn đã tự trải nghiệm và đúc kết bằng con đường tự học. Tự học là hành trình của sự tìm kiếm và sáng tạo không ngừng nghỉ. Bởi thế, nhà bác học Charlie Darwin đã từng nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút, tôi đều đã được thu nhận bằng cách tự học”.

Tự học là sự chủ động, tích cực, độc lập tìm hiểu, lĩnh hội tri thức và hình thành kỹ năng cho mình. Tự học là tự mình tìm hiểu nghiên cứu, thu nhặt các kiến thức tự luyện tập để có kỹ năng. Nó còn là ý thức tự giác học tập mà không cần đến sự nhắc nhở. Người tự học có thể không cần sự hướng dẫn của người khác mà có thể tự ý thức được việc mình đang làm. Hơn thế nữa, người tự học dám thực hiện và chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân.

Tự học là đức tính quan trọng cần được rèn luyện ở mỗi người, nhất là lứa học sinh. Xây dựng tính tự học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là rất cần thiết. Một học sinh có bản tính tự học sẽ có trách nhiệm hơn với việc học của mình. Ngoài những kiến thức căn bản, sau giờ học tự tham khảo thêm những cuốn sách hay về lĩnh vực mình yêu thích. Việc này sẽ giúp các bạn lĩnh hội thêm nhiều điều mới không thể học được ở trường.

Ngoài ra tự học còn gầy dựng nhiều kĩ năng sống cho sau này, giúp bản thân có thể thích nghi được với cuộc sống tự lập mà không cần bố mẹ chăm sóc về sau. Và trong xã hội ngày một đổi mới này, người tự học sẽ dễ dàng chiến thắng hơn cả. Học ở trường là chưa đủ, vì có nhiều kiến thức mà ta chẳng bao giờ biết được nếu chỉ cầm mãi cuốn sách giáo khoa. Chính vì thế, phải biết tự học.

Có thể tìm thấy điểm chung giữa những vĩ nhân thế giới hay các doanh nhân thành đạt, đó là họ có đức tính tự học. Rất ít ai sinh ra đã có sẵn một bộ não thiên tài, tất cả đều phải trải qua nhiều quá trình rèn luyện vất vả, và hầu hết họ luôn tự mình tìm hiểu những điều yêu thích. Điển hình là đức tính tự học của nhà vật lý học Micheal Faraday. Ông được đánh giá là một trong những nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại. Thế nhưng, hầu hết những kiến thức của ông đều là từ tự học. Hoàn cảnh gia đình quá nghèo khiến Michael Faraday không được đi học. Từ khi 14 tuổi, Michael Faraday phụ đóng sách cho một cửa hiệu trong 7 năm trời. Ông đọc những cuốn sách mình phụ đóng và dần bị cuốn hút vào khoa học. Vì đam mê, ông xin làm phụ tá cho một nhà khoa học nổi tiếng London Humphrey Davy. Tuy không có bằng cấp và bất cứ kinh nghiệm thực tế nào nhưng nhờ nỗ lực và cố gắng cuối cùng ông cũng thuyết phục được Davy. Hàng loạt những phát minh của ông đã được ra đời như động cơ điện, máy phát điện, lò đốt Bunsen cùng những phát hiện quan trọng khác, tạo nên một cuộc cách mạng trong khoa học và ghi danh ông như là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử.

Ngày nay, khi Internet kết nối toàn cầu, những gì có trong sách vở đã trở nên hạn hẹp, tinh thần tự học lại trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối với mạng toàn cầu, chúng ta có thể tìm kiếm bất cứ kiến thức nào mà chúng ta cần. Cả thế giới luôn sẵn sàng cung cấp những kiến thức mà chúng ta cần có. Tri thức đã trở thành tài sản chung của cả nhân loại và luôn sẵn sàng chia sẻ. nếu không biết tự học, chỉ trung thành với sách vở, lệ thuộc vào thầy cô nhất định chúng ta sẽ bị bỏ rơi trên con đường tìm kiếm sự hiểu biết đích thực trong thời địa này.

Tuy nhiên, đáng buồn là thế hệ học sinh bây giờ lại không chịu rèn luyện đức tính tự học. Tình trạng học tủ, học vẹt đang là vấn nạn lớn nhất hiện nay. Việc chỉ học đúng trọng tâm khiến học sinh bị gò bó quá nhiều vào bài học mà không hề biết gì khác sâu sa hơn về lĩnh vực đó. Ta chỉ học những gì được dạy nên lười phải tìm kiếm thêm những thông tin khác bên ngoài. Đã có nhiều trường hợp học sinh đứng nhất nhì lớp nhưng còn không biết thủ tướng đất nước là ai. Tình trạng thụ động trong học tập, luôn đợi người khác “mớm” bài cho mới chịu học. Đó là một bản tính rất xấu cần đáng chê trách. Thay vào đó, hãy rèn luyện tính tự học ở bản thân để kịp thích nghi với cuộc sống hiện đại.

Tự học luôn là một đức tính tối cần thiết đối với mỗi học sinh. Sỡ hữu đức tính này là bạn đã có trong tay cơ hội để thành công mai sau. Chúng ta hãy cố gắng rèn luyện đức tính tự học để mai sau trở thành một công dân tốt cho đất nước.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội Tất cả những gì có giá trị đều đã được thu nhận bằng cách tự học, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 129
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 12

Xem thêm