Nghị luận xã hội về tình bạn

Nghị luận xã hội về tình bạn

VnDoc xin được gửi đến các bạn bàiNghị luận xã hội về tình bạn gồm dàn ý và văn mẫu hay chọn lọc. Mời các bạn tham khảo!

 Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại. 

I. Dàn ý nghị luận về câu nói: “Cuộc sống không có tình bạn cũng giống như thế giới không có ánh mặt trời.”

  1. Mở bài:

- Dẫn dắt và giới thiệu về ý kiến.

- Khẳng định ý kiến là hoàn toàn đúng đắn.

  1. Thân bài:
  1. Giải thích:

- “tình bạn”:

+ Mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa những người cùng chung sở thích, tính cách, quan điểm sống

+ Tình bạn thường là tình cảm giữa những con người không cùng huyết thống nhưng vẫn dựa trên cơ sở của tình yêu thương, lòng trung thành, sự cảm thông, thấu hiểu,..

- “thế giới không có ánh mặt trời”: thế giới tăm tối, lạnh lẽo, không có sự sống.

=> Ý nghĩa câu nói của Cicero: khẳng định vai trò của tình bạn, cho thấy tình bạn là điều không thể thiếu trong cuộc sống con người.

 b. Bàn luận

- Khẳng định lại sự đúng đắn của câu nói.

- Chứng minh vai trò, ý nghĩa của tình bạn:

+ Là tình cảm thuần khiết, tự nhiên, không dựa trên sự ép buộc.

+ Tình bạn giúp con người có cơ hội được chia sẻ, lắng nghe mọi niềm vui nỗi buồn.

+ Tình bạn đem đến cho cuộc đời những người bạn đồng hành, giúp đỡ nhau khi khó khăn, cùng vượt qua thử thách, là điểm tựa tinh thần vững chãi.

+ Tình bạn giáo dục ta nhiều bài học, đức tính tốt đẹp: lòng trung thành, sự tin tưởng,…

+ Không có tình bạn, cuộc sống sẽ trở nên vô vị, con người sẽ buồn chán và căng thẳng.

+ ….

+ Nêu dẫn chứng về tình bạn

c.   Phê phán: Phê phán những người không biết quý trọng tình bạn.

d.   Phản đề:

- Tình bạn là điều quý giá tuy nhiên con người cũng cần coi trọng các tình cảm khác trong cuộc sống.

- Con người phải biết lựa chọn những người bạn tốt.

  1. Kết bài:

- Khẳng định lại giá trị của ý kiến.

- Liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu nghị luận về câu nói: “Cuộc sống không có tình bạn cũng giống như thế giới không có ánh mặt trời.

Trên hành trình kiến tạo hạnh phúc, con người cần chuẩn bị rất nhiều hành trang. Một trong những hành trang không thể thiếu đối với bất cứ ai, chính là tình bạn. Bởi vậy, triết gia La Mã Cicero đã nói: “Cuộc sống không có tình bạn cũng giống như thế giới không có ánh mặt trời”. Đây là một ý kiến hoàn toàn đúng đắn.

Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về tình bạn nhưng về cơ bản, ta có thể định nghĩa “tình bạn” chính là mối quan hệ gắn bó tự nhiên giữa những người cùng chung sở thích, tính cách, quan điểm sống,… Đâu giống như tình cảm gia đình, tình bạn không đến với ta ngay từ những giây phút đầu tiên của cuộc đời. Thế nhưng, thứ tình cảm cao quý ấy vẫn được xây dựng trên nền tảng của sự yêu thương, lòng trung thành, sự thấu hiểu. Còn “thế giới không có ánh mặt trời”? Đó chắc chắn là một thế giới vô cùng tối tăm, lạnh lẽo và cô độc - nơi mà vạn vật không thể sinh sôi nảy nở.. Cicero ví cuộc sống không có tình bạn như một thế giới không có sinh khí chính là muốn nói con người sống thiếu tình bạn sẽ trở nên vô cùng bất hạnh. Câu nói đã đề cao vai trò của tình bạn chân chính, cho ta thấy ý nghĩa lớn lao nó đối với sự phát triển của con người.

Tình bạn mang lại cho cuộc sống con người môn vàn giá trị tốt đẹp. Đó là sợi dây gắn bó con người một cách tự nhiên, thuần khiết, không hề ép buộc. Trên đường đời muôn nẻo với hàng vạn con người cứ đến rồi đi, tình bạn xuất hiện như một thứ ánh sáng diệu kì, kết nối những con người xa lạ. Nhờ có tình bạn, ta có thể chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn, tâm sự mọi điều thầm kín với người thực sự thấu hiểu ta. Ngược lại, ta cũng trưởng thành, sâu sắc hơn khi có cơ hội lắng nghe những câu chuyện từ bạn bè. Còn gì hạnh phúc và may mắn hơn, khi bước chân ra khỏi mái ấm an toàn của gia đình, ta lại tìm thấy những người bạn tốt. Không chỉ vậy, tình bạn còn đem đến cho ta người đồng hành lâu dài, cùng giúp đỡ và trở thành điểm tựa vững chãi cho nhau khi đối mặt với thử thách chông gai. Ngoài ta, tình bạn còn trau dồi cho con người những đức tính tốt đẹp như: lòng trung thành, lòng cảm thông, sự tinh tế, tinh thần đoàn kết,.. Nó khiến tâm hồn ta phong phú và tươi đẹp lên mỗi ngày, là động lực khiến ta sống một cuộc đời ý nghĩa. Không có tình bạn, cuộc sống sẽ trở nên cô độc, con người sẽ buồn chán và căng thẳng vì thiếu người sẻ chia, đồng cảm. Một kẻ không có tình bạn cũng không thể phát triển bản thân một cách hoàn thiện, khó có thể trở thành một phần của tập thể chung. Câu chuyện của Bá Nha và Tử Kỳ chính là một ví dụ điển hình cho một tình bạn đẹp. Dù Bá Nha làm quan, Tử Kỳ chỉ là một tiều phu nhưng giữa họ đã nảy sinh tình bạn tri âm tri kỉ. Khi Tử Kỳ qua đời, Bá Nha đã đập vỡ cây đàn vì không còn ai trên đời hiểu tiếng đàn của ông như Tử Kỳ.

Hiện nay, trong xã hội vẫn tồn tại những con người không biết coi trọng tình bạn, sống ích kỉ, giả dối. Bên cạnh đó, còn có những người sống khép mình, không biết cách mở lòng và sẻ chia. Đây là những hiện tượng đáng buồn và đáng phê phán.

Tình bạn là một tình cảm đáng trân quý. Tuy nhiên, bên cạnh tình bạn, chúng ta cũng cần quan tâm, bồi đắp các tình cảm khác trong cuộc sống. Đặc biệt, con người cần phải biết “Chọn bạn mà chơi” bởi bạn bè chính là tấm gương phản chiếu của chúng ta. Biết gửi gắm tình bạn cho người xứng đáng cũng chính là chìa khóa của hạnh phúc.

Như vậy, câu nói của Cicero là lời khuyên hữu ích về tình bạn cho tất cả chúng ta. Mỗi người hãy biết tìm cho mình người bạn tri kỉ, không ngừng hoàn thiện bản thân để xây dựng tình bạn lành mạnh. Có như vậy, thế giới của chúng ta mới ngập tràn ánh sáng mặt trời.

------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm phần Lý thuyết Ngữ Văn 9Giải bài tập Ngữ Văn 9,  Nghị luận xã hội lớp 9. Chúc các bạn học tâp thật tốt!

Đánh giá bài viết
4 1.957
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm