Nghị luận xã hội Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao

Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao

Dàn ý Nghị luận xã hội Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tự tin: là sự tin tưởng vào khả năng, giá trị và sức mạnh của bản thân mình, chủ động trong mọi công việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người sống tự tin:

Biết được giá trị của bản thân, tin tưởng vào bản thân mình, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám lăn xả với công việc.

Người tự tin là người sống có trách nhiệm, không ngại khó ngại khổ, làm những việc mà người khác không dám làm.

Người tự tin luôn có ý thức về giá trị của mình cũng như tô trọng những giá trị tốt đẹp của người khác.

- Ý nghĩa của sự tự tin:

Tự tin vào bản thân sẽ là động lực quan trọng góp phần giúp ta cố gắng thực hiện những mục tiêu trong cuộc sống và đạt được những điều chúng ta mong muốn.

Tự tin là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến cuộc sống của mỗi người, khi chúng ta tự tin nắm bắt thì những cơ hội quý giá sẽ đến.

Người tự tin là người được trọng dụng, được mọi người yêu quý, tin tưởng và học tập theo, từ đó lan tỏa được đức tính, thông điệp tốt đẹp ra xã hội.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người tự tin trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người nhút nhát, tự ti, thiếu tự tin vào bản thân mình, không dám theo đuổi ước mơ, mục tiêu. Lại có những người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về sức mạnh của bản thân,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tự tin: là sự tin tưởng vào khả năng, giá trị và sức mạnh của bản thân mình, chủ động trong mọi công việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động.

b. Phân tích

Mỗi con người có một khả năng riêng, thế mạnh riêng, chúng ta cần phải nhận ra giá trị của bản thân mình và tự tin vào bản thân mình, đó sẽ là động lực quan trọng góp phần giúp ta cố gắng thực hiện những mục tiêu trong cuộc sống và đạt được những điều chúng ta mong muốn.

Tự tin là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến cuộc sống của mỗi người, nếu chúng ta không tự tin nắm bắt thì những cơ hội quý giá sẽ vượt khỏi tầm tay và chúng ta sẽ thất bại.

Người tự tin là người được trọng dụng, được mọi người yêu quý, tin tưởng và học tập theo, từ đó lan tỏa được đức tính, thông điệp tốt đẹp ra xã hội.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người tự tin trong cuộc sống để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: Dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực và được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người nhút nhát, tự ti vào bản thân mình nên đã để vụt mất nhiều cơ hội quý giá, lại có những người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về sức mạnh của bản thân,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán và chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 1

Có ý kiến cho rằng: "tự tin là điều kiện đầu tiên để làm được những việc lớn lao'', ý kiến trên là hoan toàn đúng đắn. Tự tin có thể định nghĩa là một đức tính của con người, tự tin là con người tin vào khả năng của mình, tin vào những kiến thức và kinh nghiệm mà mình đã có. Có thể nói tự tin là một đức tính không thể thiếu ở mỗi người, thiếu tự tin con người sẽ chẳng làm được cả và cũng không thành công được. Tự tin được thể hiện trong học tập, nếu tin vào khả năng của mình thì sẽ có được bình tĩnh sau đó tìm cách giải theo những gì mình đã được học. Tự tin trong công việc thường ngày là khi giao tiếp, ta không mất đi tự tin của mình. Những ngành nghề như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên…mà thiếu đi sự tự tin thì không bao giờ họ làm được việc hoặc có làm được thì kết quả cũng không ra sao. Một ca sĩ lên sân khấu trước hàng nghìn khán giả, hàng trăm ánh nhìn đỏ dồn vào ca sĩ đó nếu có tự tin, làm chủ được sân khấu thì sẽ thành công. Giáo viên mà không nói được thì làm sao có thể truyền đạt được những tri thứ của mình cho học sinh. Kể cả trong vấn đề tình cảm , người ta tự tin về những gì mình có, bỏ qua những tự ái thì sẽ có được tình cảm chân thành nhất. Còn một khi đã tự ti, nhút nhát kể cả khi không có điểm xấu gì thì vẫn cứ không thể nào có được tình yêu. Chính vì thế tự tin rất quan trọng đối với mỗi người. Nó quyết định tất cả những thành công trong cuộc sống này. Sự tự tin giúp cho con người phát triển, học hỏi được nhiều điều mới. Tự tin theo đuổi đam mê, với kiến thức, con đường ta đã chọn là chìa khóa của thành công, giúp bạn tiến gần với những ước mơ của mình. Những người tự tin không chỉ được việc của mình mà còn được người khác tôn trọng yêu mén và tín nhiệm. Tuy nhiên có nhiều người lại thiếu đi sự tự tin đó, đánh mất bản thân mình, cứ trốn vùi vào trong cái vỏ ốc co ro một xó. Ở thế hệ trẻ thì sự tự tin là điều cần thiết, nếu không tự tin sẽ bạn sẽ luôn chỉ là người đi sau người khác, không thể hiện được chính kiến của mình. Tự tin nhưng vẫn phải biết mình ở vị trí nào, biết mình là ai chứ không được tự tin quá nghĩ mình là duy nhất, giỏi nhất thì lại trở thành tự phụ. Có thể thấy đức tính tự tin là một đức tính vô cùng cần thiết với con người. Chúng ta muốn hoàn thiện và phát triển, muốn đi tới thành công trong cuộc sống thì phải tự tin. Hãy hoàn thiện bản thân bằng việc tự tin vào chính mình, rèn luyện đức tính đó hằng ngày cũng chính là đang tự vẽ nên tương lai đầy tươi sáng.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 2

Đã bao giờ bạn tự ti về bản thân mình chưa? Đã bao giờ bạn đứng trước gương và nghĩ tại sao mình lại xấu đến vậy chưa? Đã bao giờ bạn để những suy nghĩ về giới hạn của bản thân cản bước mình chưa? Bạn có bao giờ nghĩ tại sao những ca sĩ trên sân khấu có thể biểu diễn tự nhiên đến vậy? Hay vì sao những doanh nhân thế giới lại có thể làm điều mà chẳng ai nghĩ đến như vậy? Đó chính là do sự tự tin trong mỗi con người.

Tự tin là tin vào chính bản thân mình. Tự tin là khi bạn tin vào khả năng của chính mình. Bạn sẽ không để những suy nghĩ về những giới hạn cản trở mình. Những việc lớn lao ở đây chính là những ước mơ, sự nghiệp,… Để làm được những việc lớn lao ta cần rất nhiều yếu tố nhưng tự tin là điều kiện đầu tiên. Vì chỉ khi ta tin vào bản thân mình thì ta mới có được sự tin tưởng của người khác. Và khi có được lòng tin của người khác, ta mới có thể làm được những việc lớn lao. Mình tin mình thì người khác mới tin mình.

Để thành công trong cuộc sống, bạn cần hai thứ: sự ngu dốt và lòng tự tin. Sự ngu dốt ở đây đó là luôn ngạc nhiên trước mọi thứ và không ngừng học hỏi để tiến bộ. Sau đó là tự tin hành động. Niwton đã tỏ ra “ngu dốt” trước hiện tượng quả táo rụng. Anh em nhà Wright ngạc nhiên tự hỏi vì sao con chim có thể tự do bay trên bầu trời mà con người không thể bay như chim được. và còn biết bao sự “ngu đốt” vĩ đại khác đã xảy ra trong lịch sử loài người. Tất cả đã đi đến sự sáng tạo vĩ đại mà bất kì một đầu óc tỉnh táo nào cũng phải thán phục.

Ta phải tự tin trong của cuộc sống vì chính quyền lợi của bản thân mình. Mọi người có thể không yêu thương ta nhưng ta phải yêu thương chính mình. Ta phải biết được khả năng của mình như thế nào và phải tự tin vì điều đó. Mỗi người có một khả năng riêng nên không thể lấy mình so sánh với người khác. Phải tin vào mình để có thể làm được những việc lớn lao. Và nên nhớ rằng khả năng của mỗi người chỉ là trong một thời gian nào đó, không ngừng mở rộng giới hạn của mình thì ta mới có được khả năng làm nhiều việc lớn. Và khi ấy lòng tự tin sẽ tự khắc lớn dần. Sống tự tin luôn giúp ta thăng tiến trong nhiều lĩnh vực.

Lòng tự tin vào bản thân chắc chắn sẽ được biểu lộ trong bất cứ hành động nào bạn sẽ làm. Để có thể tự tin thì ta phải biết được mình là ai, mình giỏi ở đâu, khuyết điểm chỗ nào cần khác phục,… Khi đó ta biết được mình sẽ làm gì thì ta sẽ tự tin. Ngoài ra, một sự chuẩn bị kĩ càng sẽ giúp ta tự tin nhiều hơn. Ví dụ, trước một buổi thuyết trình, bạn chuẩn bị kĩ càng nội dung sẽ nói, tập nói trước gương vài lần thì khi thuyết trình bạn sẽ tự tin hơn. Khi bạn có nhưng sự chuẩn bị kĩ càng những hành trang thì bạn sẽ hoàn toàn tự tin trên đường đời. Và như đã nói ở trên, mỗi người một khả năng nên đừng so sánh mình với bất kì ai mà hãy so sánh mình với mình của ngày hôm qua.

Kho xem trên truyền hình hay tạp chí, ta thường sẽ thấy những người mẫu có thân hình chuẩn. Điều đó vô tình từng ngày ăn vào suy nghĩ khiến ta luôn nghĩ rằng chúng ta phải luôn không ổn. Ta mập hơn cô ấy, ta thấp hơn cô ấy, ta không có khuôn mặt đẹp như cô ấy,… Những điều đó khiến ta trở nên tự ti với chính mình. Ta không tự tin vào ngoại hình của mình chỉ vì mình không giống những người mẫu trên truyền hình hay tạp chí. Trong những điều ta thường không tự tin thì không tự tin về ngoại hình là điều phổ biến nhất. Hãy luôn nhớ rằng chúng ta đẹp theo cách của mình và chuẩn mực về cái đẹp là một điều gì đó khá trừu tượng và không chắc chắn, đó chỉ là số đông.

Để thành công ta luôn cần tự tin. Ta cần tin vào khả năng của mình, ý tưởng của mình kể cả đó là điều mà không ai tin cả. Nếu ngày đó, Steve Job không tin vào một thời đại công nghệ hiện đại, tin vào khả năng tạo ra sự thay đổi của mình thì bây giờ chúng ta đã không có những chiếc Iphone, Macbook, Apple ưatch,.. cực kì thời trang và tiện lợi. Nếu ngày đó Colonel Sanders không tự tin vào chính mình, vào món gà rán do ông chế tạo thì KFC đã không là một nhà hàng thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới như hiện tại.

Nếu như Walt Disney không tự tin, không tin vào những bản vẽ về những chú chuột mà mọi người thời ấy đều bảo là “nhảm nhí”, “không thể thành công” thì hãng phim Walt Disney đã không trở thành hãng phim hoạt hình lớn nhất thế giới. Từ những thành công trên, ta có thể thấy rằng tự tin là viên gạch đầu tiên để ta xây nên những điều to lớn. Đó là điều kiện tất yếu và cốt yếu của những thành công. Muốn thành công, điều đầu tiên bạn cần làm là tin vào bản thân mình.

Không tự tin hay còn gọi là tự ti luôn là điều có sẵn trong mỗi chúng ta. Ta phải học cách không chế được nó. Một khi để sự tự ti thống trị tâm trí thì mãi mãi sẽ không thể thành công. Với nền văn hoá và giáo dục ở Việt Nam, những đứa trẻ luôn bị la mắng khi mắc lỗi, thậm chí còn có những ba mẹ hay thầy cô giáo luôn nghĩ rằng la mắng những đứa trẻ trước mặt nhiều người là cách tốt để dạy chúng. Nhưng khoa học đã chứng mình rằng điều này sẽ khiến tâm lí trẻ sợ hãi và dần trở thành sự tự ti. Sự tự ti đang từng ngày giết chết bao nhiêu ước mơ, cản bước ta trên con đường tương lai rộng mở.

Hãy luôn tự tin trong cuộc sống, tự tin vào chính mình để có thể làm những việc lớn lao. Không phải ta không giỏi mà chỉ là ta chưa tìm được thế mạnh của mình mà thôi. Đừng so sánh mình với bất kì ai mà hãy so sánh mình với chính mình của ngày hôm qua. Là học sinh, chúng ta hãy cố gắng rèn luyện học tập thật tốt để mai này tự tin sánh vai cùng thế giới.

Tự tin là nền tảng đầu tiên của mọi sự thành công. Tự tin không khó nhưng ta phải biết cách tự tin sao cho đúng đắn thì sự tự tin mới phát huy hết tác dụng của nó. Mỗi chúng ta là mỗi cơ hội để thay đổi thế giới. Hãy tin tưởng vào chính mình thì mới mong có được niềm tin của người khác.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 3

Để thành công trong cuộc sống, bạn cần phải có niềm tin. Lòng tự tin của con người cũng giống như cơn gió nâng cánh diều bay lên. Không có lòng tin, mọi sức mạnh đều trở nên vô nghĩa. Hiểu một cách đơn giản tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc. Người có lòng tự tin là người dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động, hành động cương quyết dám nghĩ dám làm. Ai cũng cần phải có lòng tự tin bởi khi tự tin, con người mới dám hành động. Lòng tự tin khơi mở nguồn sức mạnh của trí tuệ và cơ thể, giúp con người tin tưởng ở bản thân, công việc và cuộc sống, quyết liệt hành động để hoàn thành công việc, xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Người không có lòng tự tin sẽ sống hèn kém, không được người khác tin tưởng, nhất định sẽ thất bại. Tuy nhiên, tự tin không có nghĩa là cố chấp, liều lĩnh hay hành động mù quáng trong công việc mà phải xuất phát từ bản lĩnh trí tuệ sáng suốt, lý tưởng cao đẹp, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sự tự tin do rèn luyện mà có. Bởi thế, hay luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân và không ngừng làm việc xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Chỉ khi bạn làm đúng, có động cơ tốt đẹp, bạn sẽ không phải lo lắng. Chính sự tin tưởng là bừng khởi sức mạnh của ý chí, dẫn dắt bạn tới thành công. Chính lạc quan là niềm tin dẫn tới thành tựu. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 4

Cuộc sống này có tài thôi chưa đủ, đức thì không thể thiếu nhưng sự cần thiết để bộc lộ những tài năng của mình thì không thể thiếu được sự tự tin. Trái với nhút nhát thì tự tin là một đức tính tốt để phát triển, nhút nhát thì không xấu về đạo đức nhưng nhút nhát không thể giúp bạn đi tới thành công được. Vậy tự tin là gì? Tự tin quan trọng như thế nào chúng ta hãy cùng nhau phân tích và tìm hiểu.

Tự tin có thể định nghĩa là một đức tính của con người, tự tin là con người tin vào khả năng của mình, tin vào những kiến thức và kinh nghiệm mà mình đã có. Có thể nói tự tin là một đức tính không thể thiếu ở mỗi người, thiếu tự tin con người sẽ chẳng làm được cả và cũng không thành công được.

Tự tin được thể hiện trong học tập, đó là khi chúng ta gặp một đề khó nếu như người nhút nhát không tin vào khả năng mình thì nhìn đề đã thấy sợ và không thể tìm ra đáp án. Thế nhưng đối với người tự tin vào khả năng của mình thì họ sẽ bình tĩnh trước đề khó đấy sau đó tìm cách giải theo những gì mình đã được học. Bởi vì khi người ta không tin tưởng vào khả năng của mình thì khi thấy đề khó họ bị yếu tố tinh thần của họ chi phối khiến họ không thể nhớ được gì cả. Còn khi người ta tự tin vào bản thân mình thì họ thoải mái tinh thần, bình tĩnh nhớ lại những kiến thức mình đã được học và giải theo trình tự. Có thể nói tự tin là một bí quyết để dẫn tới thành công. Hay cả trả lời câu hỏi của giáo viên trên lớp, sự khác biệt của tự tin và nhút nhát nó khác nhau rất nhiều. Khi người tự tin đứng lên thì sẽ giọng dặc trả lời trong khi người nhút nhát thì dẫu có kiến thức vẫn cứ bị run nói ấp úng và không gãy gọn.

Tự tin trong công việc thường ngày là khi giao tiếp dẫu ta không được giàu sang như họ nhưng ta không vì thế mà mất đi tự tin của mình, giao tiếp với họ thật lịch sự, trang nhã. Hay trong công việc văn phòng khi xếp giao công việc những người tự tin thường rất thấy làm bình thường, với những công việc khó họ sẽ thường ít kêu ca, họ tự tin thể hiên phần làm của mình. Có thể phần công việc đó chưa được giải quyết triệt để nhưng họ vẫn sẵn sàng nhạn chê trách và sửa lại. Hay khi mọi người thắc mắc ý kiến về dự án của mình thì họ sẽ tự tin trả lời những câu hỏi chứ không phải trốn tránh không dám trả lời. Họ sẽ rất vững vàng với những gì mình cho là đúng và có cơ sở đàng hoàng. Công việc thương mại cần nhiều sự tự tin để nói gẫy gọn mục đích để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Thế nên tự tin rất quan trọng.

Trong những ngành nghề phải nói nhiều như giáo viên, ca sỹ, phát thanh viên… mà thiếu đi sự tự tin thì không bao giờ họ làm được việc hoặc có làm được thì kết quả cũng không ra sao. Một nữ ca sĩ lên sân khấu trước hàng nghìn khán giả, hàng trăm ánh nhìn đỏ dồn vào ca sĩ đó nếu mà cô ta run thì không thể nào hát được, còn khi cô ta tự tin cô ta làm chủ được sân khấu thì cô ta đã thành công. Chẳng một ca sĩ nào bước vào nghề bằng sự nhút nhát cả, vì họ là người của quần chúng nên họ hay phải tiếp xúc nhiều với khán giả. Mà không tự tin thì không thể hiện được mình, trong hàng ngàn ca sĩ mà không thể hiện được mình thì coi như sự nghiệp đã tàn. Giáo viên mà không nói được thì làm sao có thể truyền đạt được những tri thứ của mình cho học sinh. chính vì thế tự tin rất quan trọng đối với mỗi người. Nó quyết định tất cả những thành công trong cuộc sống này.

Kể cả trong vấn đề tình cảm một người xấu nhưng người ta tự tin về những gì mình có ngoai sắc đẹp hoặc bỏ qua những tự ái mà vẫn tiếp tục theo đuổi một cô gái thì những chân thành của anh ta đến một ngày không xa cô gái ây sẽ chấp nhận tình cảm của anh chàng này. Còn một khi đã tự ti, nhút nhát kể cả khi không có điểm xấu gì thì vẫn cứ không thể nào có được tình yêu.

Những người tự tin không chỉ được việc của mình mà còn được người khác tôn trọng yêu mén và tín nhiệm. Bởi kiến thức thì có thể bồi đắp dần lên còn tự tin đôi khi nó là ở chính trong con người mỗi chúng ta rồi nên nếu tự tin thì làm được còn không tư tin thì khó có thể thay đổi được. Một nhà tuyển dụng cũng chỉ mong tuyển được những người tự tin, vì chỉ có thế mới làm nên được việc.

Tuy nhiên tự tin nhưng vẫn phải biết mình ở vị trí nào, biết mình là ai chứ không được tự tin quá nghĩ mình là duy nhất, giỏi nhất thì lại trở thành tự phụ con đường từ tự tin đến tự phụ cũng rất nhanh, ranh giới của nó cũng mỏng manh lắm.

Như vậy có thể thấy đức tính tự tin là một đức tính vô cùng cần thiết với con người. Chúng ta muốn hoàn thiện và phát triển, muốn đi tới thành công trong cuộc sống thì phải tự tin. Có thể nói tự tin là yếu tố quyết định về tương lai của bạn sẽ ra sao, bạn có làm được việc hay không, bạn có được mọi người tín nhiệm hay không? Chính vì thế ngay từ bây giờ bạn hãy rèn luyện cũng như xây dựng cho mình một đức tính tốt đẹp này nhé. Dẫu biết là rất khó nhưng khi chúng ta rèn luyện thì tính nhút nhát cũng được giảm đi.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 5

Samuel Johnson từng nói "Tự tin là điều kiện đầu tiên để làm được những việc lớn lao". Thật vậy, khi có tự tin, chúng ta không chỉ vượt qua được những khó khăn, thử thách của hoàn cảnh mà còn phát huy tận độ được những năng lực của bản thân để tạo ra những thành quả đáng tự hào. "Tự tin" là việc tin tưởng vào năng lực, khả năng của bản thân. Đứng trước bất kì việc gì, dẫu khó khăn đến đâu, nếu chúng ta tin rằng mình có thể thực hiện được thì chúng ta đã có được 50% khả năng thành công. Tự tin giúp chúng ta nhận thức được giá trị của bản thân, đó cũng là nguồn động lực giúp chúng ta nỗ lực, cố gắng và là sức mạnh phá vỡ đi những giới hạn của bản thân, khai phá ra những tiềm năng, sức mạnh ẩn giấu bên trong. Sống tự tin giúp chúng ta gặt hái được thành công và mang đến nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Nếu không tự tin vào sự đúng đắn cuộc cách mạng vô sản liệu chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn để mang ánh sáng tự do về cho dân tộc Việt Nam hay không? Khi dịch bệnh Covid 19 hoành hành, nếu dân nhân không tin tưởng vào sự chỉ đạo của nhà nước, thực hiện những biện pháp phòng tránh liệu chúng ta có vượt qua dịch bệnh và bước vào cuộc sống mới như ngày nay không? Nếu tự tin là chìa khóa mở ra những tiềm năng của bản thân thì tự ti lại chính là "thứ thuốc độc" hủy hoại đi tài năng, khả năng sáng tạo. Tự ti sẽ "đầu độc" tâm hồn, thế giới tình cảm của chúng ta bằng những cảm xúc tiêu cực: lo âu, sợ hãi,...Và khi chúng ta mang theo nỗi mặc cảm, tự ti về bản thân thì chúng ta sẽ đánh mất đi những cơ hội và chẳng thể có được thành công. Vì vậy, chúng ta hãy sống thật tự tin, bởi "điều kì diệu sẽ xảy ra khi bạn biết tin tưởng vào bản thân.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 6

Để có được thành công, bên cạnh tài năng, sự nỗ lực và may mắn thì không thể thiếu được sự chủ động và tự tin. "Tự tin" là việc tin tưởng vào tài năng, giá trị của bản thân. Khi thực hiện những kế hoạch, dự định, ước mơ, nếu không tin tưởng vào bản thân cũng như khả năng thành công của công việc ấy thì chúng ta sẽ không làm được gì cả. Tự tin giúp chúng ta phát huy được toàn bộ những năng lực, giá trị của bên trong như: tài năng, sự sáng tạo, sự nỗ lực, cố gắng. Khi nhận thức được giá trị của bản thân, chúng ta sẽ có được nguồn động lực tinh thần to lớn để hoàn thành những mục tiêu của cuộc sống. Tự tin còn giúp con người sống chủ động, độc lập và có khả năng nắm bắt mọi cơ hội tốt để phát triển. Những người tự tin không chỉ dễ dàng gặt hái được thành công mà còn được mọi người yêu mến, trọng dụng. Bên cạnh những người tự tin thì cũng có không ít người sống nhút nhát, tự ti về bản thân nên bỏ lỡ những cơ hội; cũng có những người quá tự cao, tự đại và ảo tưởng về bản thân. Để sống tự tin, chúng ta cần ý thức được giá trị, năng lực bản thân. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần nỗ lực học tập, tìm tòi để hoàn thiện và phát triển bản thân.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 7

Bạn có biết rằng sự tự tin là một trong những yếu tố quyết định thành công của con người không? Sự tự tin không chỉ giúp bạn có thần thái và khí chất đẹp mắt mà còn giúp bạn vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Sự tự tin là niềm tin vào bản thân, là sức mạnh để bạn dám nghĩ lớn và hành động lớn. Sự tự tin là nguồn cảm hứng để bạn luôn học hỏi và phát triển bản thân. Sự tự tin là chìa khóa để bạn mở ra những cơ hội và thành công mới. Bạn có muốn trở nên tự tin hơn trong cuộc sống hay không? Nếu có, bạn đã bắt đầu từ bây giờ nhé! Bạn hãy luôn tôn trọng và yêu quý bản thân mình, hãy nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình, hãy xác định những mục tiêu và kế hoạch của mình, hãy chủ động trong việc giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ tích cực, hãy luôn lắng nghe và phản biện ý kiến của người khác, hãy dũng cảm thử sức với những điều mới lạ và thách thức. Bạn sẽ thấy rằng sự tự tin sẽ mang lại cho bạn nhiều niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Hãy nhớ rằng: Tự tin là vai trò quan trọng trong đời sống của con người. Hãy tự tin để sống tốt và thành công! Chúng ta đều là những con người đặc biệt, có những tài năng và sở trường riêng biệt. Đừng bao giờ nghi ngờ về giá trị của chính mình và hãy luôn tin tưởng vào khả năng của mình. Đó chính là nguồn cảm hứng lớn lao để chúng ta theo đuổi ước mơ và thành công trong cuộc sống. Khi gặp phải những khó khăn và thách thức, người tự tin sẽ không sợ hãi mà sẽ dũng cảm đương đầu, tin rằng mình có thể vượt qua và tiến bước vững chắc. Để có được sự tự tin, điều quan trọng là chúng ta phải dám nhìn thẳng vào hiện thực, tự nhận diện được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để từ đó phát triển tốt nhất những ưu thế cũng như khắc phục những hạn chế để ngày càng hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, không ít người lại rất thiếu tự tin trong cuộc sống. Họ không tin vào năng lực của mình, không dám làm vì e ngại bị người khác chỉ trích hay xem thường, vì sợ sai lầm hay xấu hổ. Họ chỉ biết ẩn mình trong cái vỏ bọc im lặng, che giấu nỗi lo sợ của mình. Như vậy, họ sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội tuyệt vời cũng như giới hạn khả năng phát triển cá nhân của mình. Cuộc sống chỉ có một lần, hãy cho bản thân cơ hội để tỏa sáng và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Hãy rèn luyện cho mình tính tự tin, khả năng nắm bắt cơ hội cũng như hoàn thiện mình theo chiều hướng tích cực nhất.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 8

Để thành công trong cuộc sống, bạn cần phải có lòng tự tin. Lòng tự tin của con người cũng giống như ánh sáng soi đường cho chúng ta vượt qua mọi khó khăn. Không có lòng tự tin, mọi nỗ lực đều trở nên vô ích. Lòng tự tin là niềm tin vào bản thân, là sự chủ động và quyết tâm trong mọi hoạt động. Người có lòng tự tin là người dám đưa ra quyết định và thực hiện một cách kiên định, không do dự hay nao núng, hành động quả cảm dám nghĩ dám làm. Ai cũng cần phải có lòng tự tin bởi khi tự tin, con người mới có thể hành động. Lòng tự tin tạo ra sức mạnh của tâm hồn và thân xác, giúp con người tin tưởng ở bản thân, công việc và cuộc sống, năng nổ hành động để hoàn thành công việc, xây dựng cuộc sống hạnh phúc. Người không có lòng tự tin sẽ sống nhụt chí, không được người khác kính trọng, nhất định sẽ thất bại. Tuy nhiên, tự tin không có nghĩa là kiêu căng, liều lĩnh hay hành động thiếu suy xét trong công việc mà phải xuất phát từ bản lĩnh trí tuệ minh mẫn, lý tưởng cao cả, hướng đến những điều tốt lành trong cuộc sống. Sự tự tin do rèn luyện mà có. Bởi thế, hay luôn lạc quan, tin tưởng vào bản thân và không ngừng làm việc xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Lạc quan là niềm tin dẫn tới thành công. Bạn chẳng thể làm được điều gì mà thiếu đi hy vọng và sự tự tin.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 9

Sự tự tin là một đức tính quan trọng và cần thiết cho mọi người để có thể đạt được những thành công và niềm vui trong cuộc sống. Không có gì sai khi nói rằng sự tự tin là chìa khóa của thành công. Trong xã hội hiện đại, ta có thể thấy rất nhiều bạn trẻ sở hữu đức tính này. Họ luôn tỏ ra chuyên nghiệp và năng động trong công việc, không ngại khó khăn và thử thách, và luôn tin tưởng vào bản thân mình. Họ chính là những người thành công trong tương lai. Ngược lại, những bạn trẻ thiếu tự tin sẽ dễ dàng bỏ cuộc và không có cơ hội để phát triển. Đầu tiên, sự tự tin giúp cho con người có được sức mạnh và niềm tin để vượt qua mọi khó khăn. Khi gặp phải những thử thách, người tự tin sẽ không nao núng hay hoang mang, mà sẽ dũng cảm đối diện với chúng, tin vào năng lực của mình và cố gắng hết sức để giải quyết. Chính vì vậy, sự tự tin là yếu tố thiết yếu để con người đi đến thành công. Để thành công, con người phải biết ơn trọng bản thân mình, phải làm hết những gì mình có thể làm được. Nói cách khác, phong thái tự tin chính là phong thái chuyên nghiệp, giúp cho con người thoát khỏi những ám ảnh và lo lắng từ trong tâm trí của mình. Ta cần phân biệt rõ giữa tự tin và tự cao. Tự cao chính là kiêu ngạo bản thân mình và coi thường người khác. Và hơn nữa, sự tự tin không chỉ được biểu hiện qua lời nói hay diện mạo mà còn được minh chứng qua hành động của con người trong công việc đó. Có câu "Sự thiếu tự tin không do bạn kém cỏi, mà do bạn không hiểu rõ về bản thân". Trong cuộc sống, thiếu tự tin hay còn gọi là tự ti ,chính là trạng thái tiêu cực ,là một quan điểm sống bi quan ,luôn coi xấu điều gì xảy ra với con người. Theo em ,đây là quan điểm sai lầm và không tốt cho cuộc sống .Sự tự ti sẽ khiến cho con người yếu lòng ,không dám tiến lên ,và che giấu đi những tài năng ẩn giấu của từng cá nhân .Tóm lại ,sự tự ti chính là kẻ địch của tự tin và ta cần có sự tự tin để mang lại cho mình niềm vui và hy vọng trong cuộc sống.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 10

Thành công là mục tiêu của mọi người nhưng để đạt được nó thì không dễ dàng. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của con người chính là sự tự tin. Vậy tự tin là gì và tại sao nó lại có vai trò quan trọng như vậy? Tự tin là sự tin tưởng vào bản thân, vào khả năng và giá trị của mình. Người có sự tự tin sẽ có một tâm lí ổn định, biết rõ mình muốn gì và làm gì để thực hiện ước mơ của mình. Hơn nữa, trên con đường đầy gian nan và thử thách, họ luôn giữ được sự bình an, kiên định trước mọi khó khăn, dễ dàng thuyết phục và chiếm được lòng tin từ người khác. Người tự tin luôn có bản lĩnh, không dễ bỏ cuộc hay chịu khuất phục. Trước đám đông họ tự tin diễn đạt ý kiến của mình, trước cơ hội họ tự tin nắm bắt và tận dụng. Sự tự tin giống như ý chí, nghị lực hay lòng dũng cảm, nó là tiêu chuẩn để đánh giá con người và cũng là la bàn để con người đi tới thành công. Do vậy, Walt Disney – người từ một cậu bé nghèo không có tiền để vẽ tranh đã trở thành ông chủ của công ty sản xuất phim hoạt hình lớn nhất thế giới – đã xem tự tin là một trong bốn yếu tố quan trọng trong cuộc sống của ông. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được sự tự tin thật sự. Một số quá e dè, thiếu can đảm để biểu lộ suy nghĩ cá nhân trong khi số khác lại quá kiêu ngạo, coi thường người khác và cho rằng mình luôn đúng. Những người như vậy rất khó thành công trong cuộc sống. Vì thế, chúng ta cần phải học hỏi và rèn luyện để xây dựng cho mình sự tự tin chân chính. Hãy thoát ra khỏi cái vỏ e ấp hay kiêu căng của mình và hãy tỏ ra bạn là ai với thế giới này. Bởi như Helen Keller đã nói: “Không có gì bạn không thể làm được khi bạn thiếu đi sự tự tin.”

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 11

Một trong những yếu tố quan trọng giúp con người có được thành công, đó chính là sự tự tin. "Tự tin" là việc tin tưởng vào khả năng, sức mạnh và giá trị của bản thân. Người sống tự tin sẽ luôn chủ động trong mọi việc, họ luôn tỉnh táo, lạc quan trong việc nhìn nhận, đánh giá mọi vấn đề, nhờ vậy mà họ có thể tự quyết định và hành động một cách dứt khoát, nhanh chóng mà không hoang mang, dao động. Tự tin không chỉ giúp con người đáng giá đúng về năng lực, giá trị của bản thân mà còn là nguồn động lực tinh thần mạnh mẽ giúp con người hành động. Người tự tin thường không ngại khó, ngại khổ, khi gặp những khó khăn, thất bại cũng sẽ không chùn bước. Họ sống trách nhiệm với bản thân, công việc và hiểu được ý nghĩa của những công việc mà mình đang làm. Tự tin giúp con người phát huy được hết những năng lực tiềm ẩn, phá vỡ những giới hạn thông thường của bản thân để làm những điều ý nghĩa, phi thường. Hơn hết, người sống tự tin còn nhận được sự yêu mến, tin tưởng và trọng dụng từ mọi người xung quanh. Bên cạnh đó, trong cuộc sống hiện tại vẫn có rất nhiều những con người sống nhút nhát, tự ti, luôn e sợ thất bại, khó khăn. Để làm chủ cuộc sống của bản thân và đạt được những thành quả đáng tự hào, chúng ta cần sống tự tin, chủ động.

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 12

Sự thành công của mỗi người không chỉ phụ thuộc vào tài năng mà còn do sự tự tin và bản lĩnh. Tự tin là yếu tố quan trọng để bạn có thể vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Tự tin là sự tin tưởng vào bản thân, vào năng lực và hành động của mình. Khi bạn tự tin, bạn sẽ có động lực để học hỏi, cải thiện và phát triển bản thân. Tự tin cũng giúp bạn giao tiếp tốt hơn với người khác, tạo được ấn tượng và uy tín. Tự tin là một đức tính có thể rèn luyện được qua quá trình trải nghiệm và học tập. Bạn có thể tự tin hơn bằng cách đặt ra những mục tiêu rõ ràng, chuẩn bị kỹ lưỡng cho những việc quan trọng, luyện tập kỹ năng giao tiếp và thuyết phục, chấp nhận sai lầm và nhận xét phản biện, vận dụng tích cực những kiến thức và kinh nghiệm đã có. Tự tin không chỉ giúp bạn thành công trong công việc mà còn trong cuộc sống cá nhân. Khi bạn tự tin, bạn sẽ dám theo đuổi ước mơ của mình, dám yêu và được yêu, dám sống trọn vẹn với chính mình. Tự tin là nguồn sức mạnh để bạn khẳng định giá trị của bản thân trong xã hội hiện đại. Trong cuộc sống, sự tự tin là vô cùng cần thiết. Bạn có ước mơ, bạn muốn lựa chọn con đường đi riêng cho bản thân mình. Nếu bạn tự tin theo đuổi đam mê, tự tin với những kiến thức mình có thì dù con đường đi có chông chênh, gian lao như thế nào thì chắc chắn rằng thành công sẽ đến với bạn. Tự tin là chìa khóa của thành công, sẽ khiến cho bạn có thể thực hiện mọi điều một cách nhanh chóng nhất. Khi bạn tin vào khả năng, vào vốn hiểu biết và vào hành động của mình thì mọi việc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng nhất. Trong cuộc sống có rất nhiều ngành nghề cần phải nhất thiết có sự tự tin như ca sĩ, phát thanh viên, luật sư… để đứng trước đám đông trò chuyện, đối thoại thì họ sẽ không bao giờ có được thành công trong sự nghiệp. Hoặc nói đơn giản hơn, tự tin là khi bạn có thể đứng trước một người nói chuyện rành mạch, không ấp a ấp úng. Kiến thức của bạn tuy không cao siêu nhưng nếu như bạn tự tin thì chắc chắn rằng bạn có thể xoay chuyển tình thế, khiến cho câu chuyện giữa hai người không gặp trở ngại gì hết. Tuy nhiên có nhiều người lại thiếu đi sự tự tin đó, đánh mất bản thân mình, cứ trốn vùi vào trong cái vỏ ốc co ro một xó. Điều này thật đáng buồn. Ở thế hệ trẻ thì sự tự tin là điều cần thiết, nếu không tự tin sẽ bạn sẽ luôn chỉ là người đi sau người khác, không thể hiện được chính kiến của mình. Sự tự tin sẽ khiến cho bản thân của mỗi người ngày càng hiểu biết nhiều hơn, có thêm kiến thức, vững bước trên con đường đi của bản thân mình. Hãy hoàn thiện bản thân của mình bằng việc tự tin vào chính bản thân mình! Rèn luyện đức tính này hằng ngày cũng chính là bạn đang tự vẽ nên tương lai đầy tươi sáng cho mình! Hãy luôn niềm tin và lạc quan trong cuộc sống! Bạn làm được tất cả! Bạn xứng đáng với những gì tốt đẹp! Bạn là người phi thường!

Nghị luận Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao mẫu 13

Có thể nói trong thực tế cuộc sống ta có thể thấy rất nhiều người thành đạt trên nhiều lĩnh vực. Và có thể khẳng định để có sự thành đạt như vậy con người cần có một phẩm chất quan trọng hơn cả đó chính là sự tự tin. Vậy ta hiểu sự tự tin là gì? Và sự tự tin nó sẽ có những tầm quan trọng như thế nào trong cuộc sống mỗi người?

Đầu tiên ta phải hiểu tự tin là tin vào chính mình, tin vào những giá trị phẩm chất tốt đẹp và dường như nó đã và đang tồn tại bên trong con người mình tin vào những thành công, kết quả mà mình đã đạt được trong quá khứ để có thể vững bước đón nhận những thử thách mới trong tương lai. Tự tin còn chính là tin vào tài năng của mình để có những ước mơ tốt đẹp.

Tự tin chính là một phẩm giá mà dường như trong mỗi người cần phải hướng tới và rèn luyện để tồn tại và phát triển trong quộc sống. Và cũng vtự tin chúng ta cũng đã như tạo được một nền móng vững chắc trong chính tâm hồn, đó chính là một bản lĩnh vững chắc của bản thân. Có thể thấy được sự tự tin trong cuộc sống hay trong công việc nó dường như cũng đã mang đến cho ta kinh nghiệm quyết đoán trong những việc lựa chọn khi mắc phải là những vấn đề cần phải giải quyết nhanh chóng.

Dường như những người tự tin không ngần ngại trước bất cứ công việc nào. Tự tin còn được xem là một nguồn động lực và nó như đã giúp cho ta đương đầu với những thử thách trong cuộc sống, đồng thời cũng đã tiếp thêm cho ta những sức mạnh đồng thời cũng chính là những nghị lực để vượt qua thất bại khó khăn trước mắt để tiến lên phía trước. Nó như cũng là chìa khóa dẫn đến thành công chẳng hạn như học ngoại ngữ ta có thể giao lưu hoạch ỏi thêm nhiều điều.

Và có thể khẳng định được rằng trong cuộc sống vẫn còn những người nhút nhát thiếu niềm tin vào bản thân. Và khi thiếu đi niềm tin vào bản thân bạn sẽ phải dựa dẫm vào người khác dẫn đến thiếu kĩ năng cũng như các kiến thức cần thiết.Con người mỗi chúng ta tự tin thôi chưa đủ hơn thế nữa chúng ta cần có sự hỗ trợ của những đức tính như cần cù, hay đó chính là sự khéo léo. Sự linh hoạt và có sự giúp đỡ của người khác để vươn tới thành công.

Bản thân mỗi chúng ta hãy biết rèn luyện từ những công việc làm nhỏ nhất. Gia đình, và cả cha mẹ cần đặc biệt chú ý rèn luyện đức tính tự tin cho con mình. Bạn hãy nên khen con khi con làm việc tốt và nhớ là cũng phải biết tôn trọng khuyến khích những quyết định riêng chính đáng của con. Và bạn luôn là người phải bết lắng nghe động viên an ủi khi cần thiết. Nhà trường cũng như là xã hội cần có những buổi hội thảo dành cho giới trẻ về sự tự tin.

Có thể khẳng định tự tin là chìa khóa dẫn đến thành công trong cuộc sống. Chính vì vậy chúng ta hãy rèn luyện ngay từ bây giờ để có thể trở thành con người năng động, bản lĩnh tồn tại niềm tin mãnh liệt trong bản thân.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội Tự tin là điều kiện đầu tiên để bạn làm những việc lớn lao, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
4 5.605
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm