Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Cần cù bù thông minh.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cần cù: nỗ lực học tập, lao động không ngừng nghỉ; luôn sẵn sàng tìm tòi những điều mới mẻ, cố gắng hơn người khác trong cuộc sống. Cần cù là một đức tính tốt đẹp mà con người ai cũng cần rèn luyện để bản thân tốt hơn từng ngày.

Thông minh chỉ trí khôn sẵn có của con người, là khả năng thiên phú mà không phải ai cũng có được.

Ý câu nói nhắn nhủ chúng ta rằng con người muốn tài giỏi phải trải qua quá trình rèn luyện, trau dồi mới nên người, chính vì thế, hơn hết, chúng ta cần sống với lòng cần cù, chăm chỉ, nỗ lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

b. Phân tích

Cần cù chăm chỉ giúp chúng ta tạo ra nhiều hơn của cải vật chất phục vụ đời sống cá nhân và góp phần làm phát triển xã hội.

Trong cuộc sống không phải ai cũng vốn thông minh, nhanh nhẹn, biết cố gắng, chăm chỉ sẽ không khiến chúng ta tụt lùi về phía sau so với những người khác.

Người không rèn luyện cho mình đức tính cần cù chăm chỉ sẽ nảy sinh nhiều tính xấu khác như: ỷ lại, dựa dẫm vào người khác,…

c. Chứng minh

Học sinh tự lựa chọn dẫn chứng về những con người cần cù, chăm chỉ và đạt được thành tự để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chỉ ưa dựa dẫm vào người khác, không cố gắng vươn lên, chăm chỉ lao động mà chỉ tập trung vào thú vui, đam mê của bản thân,… những người này đáng bị chê trách và cần thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

e. Liên hệ bản thân

Là người học sinh chủ nhân tương lai của đất nước, ta cần nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức cho bản thân thật tốt, mỗi ngày rèn luyện thói quen tốt một chút sẽ giúp ích cho ta rất nhiều,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: cần cù bù thông minh.

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh mẫu 1

Cuộc sống của chúng ta không tự dưng mà thành công, mà tốt đẹp. Tất cả phụ thuộc vào sự nỗ lực, cố gắng của mỗi người. Để khuyên nhủ con người cố gắng trong cuộc sống, ông cha ta đã có câu: Cần cù bù thông minh. Câu nói hoàn toàn đúng đắn và chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu xa. Cần cù là việc nỗ lực học tập, lao động không ngừng nghỉ; luôn sẵn sàng tìm tòi những điều mới mẻ, cố gắng hơn người khác trong cuộc sống. Cần cù là một đức tính tốt đẹp mà con người ai cũng cần rèn luyện để bản thân tốt hơn từng ngày. Còn thông minh chỉ trí khôn sẵn có của con người, là khả năng thiên phú mà không phải ai cũng có được. Ý câu nói nhắn nhủ chúng ta rằng con người muốn tài giỏi phải trải qua quá trình rèn luyện, trau dồi mới nên người, chính vì thế, hơn hết, chúng ta cần sống với lòng cần cù, chăm chỉ, nỗ lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống. Cần cù chăm chỉ giúp chúng ta tạo ra nhiều hơn của cải vật chất phục vụ đời sống cá nhân và góp phần làm phát triển xã hội. Trong cuộc sống không phải ai cũng vốn thông minh, nhanh nhẹn, biết cố gắng, chăm chỉ sẽ không khiến chúng ta tụt lùi về phía sau so với những người khác. Người không rèn luyện cho mình đức tính cần cù chăm chỉ sẽ nảy sinh nhiều tính xấu khác như: ỷ lại, dựa dẫm vào người khác,… Là người học sinh chủ nhân tương lai của đất nước, ta cần nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức cho bản thân thật tốt, mỗi ngày rèn luyện thói quen tốt một chút sẽ giúp ích cho ta rất nhiều,… Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phê phán những người chỉ ưa dựa dẫm vào người khác, không cố gắng vươn lên, chăm chỉ lao động mà chỉ tập trung vào thú vui, đam mê của bản thân,… những người cần thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Cuộc sống luôn tồn tại nhiều khó khăn, gian khổ đòi hỏi con người phải luôn nỗ lực vươn lên, hãy tạo dựng cho mình một cuộc sống thật tốt đẹp để có được hạnh phúc cũng như cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội.

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh mẫu 2

Trí thông minh là điều cần thiết để có được sự thành công trong cuộc sống nhưng bạn nên biết rằng không phải bất cứ ai sinh ra cũng đều thông minh được vì đó là phú trời cho. Chính vì thế những người không được phú ấy ban tặng thì phải trải qua một quá trình rèn luyện và họ đã mở được cánh cửa thành công giành cho mình. Đó là sự cần cù,chăm chỉ đúng như câu nói của ông cha ta:cần cù bù thông minh.

Trước hết chúng ta cần hiểu rõ được đức tính cần cù là một đức tính như thế nào? đó là một phẩm chất tốt đẹp của con người thể hiện ở sự chăm chỉ siêng năng học hỏi và rèn luyện trong công việc cũng như trong học tập. Còn thông minh là sự nhanh nhẹn và nhạy bén tiếp thu công việc và trong học tập.

Những người thông minh thường đạt được kết quả cao trong học tập và tạo ra sự hiệu quả ở trong công việc.Khi sinh ra ai cũng mong muốn bản thân được thông minh nhanh nhẹn để có thể xử lí được công việc một cách hiệu quả nhất nhưng mà không phải ai cũng có được những điều mà mình mong muốn.Có những người khi được sinh ra thì bản chất đã là thiên tài nhưng cũng có người bình thường hoặc hơn nữa là kém thông minh. Nhưng điều đáng nói và đáng khen ở đây đó chính là họ không vì thế mà nản chí, họ kiên trì siêng năng để cố gắng vươn lên trong học tập, trong công việc để đạt được hiệu quả cao.

Nhà bác học Ê-đi-xơn đã từng khẳng định: “Thiên tài và óc sáng tạo chỉ chiếm 1%, 99% còn lại là lao động cực nhọc”. Chính vì vậy cho nên nếu những người thông minh không chịu tích lũy kiến thức cho bản thân thì sự thông minh đó dần cũng hao mòn đi, vì cái gì cũng vậy,nếu như không được rèn luyện thường xuyên thì rất dễ biến mất và không thể mở được cánh cửa thành công còn ngược lại đối với những người không được thông minh nếu như tích lũy kiến thức thì dần dần mọi sự sẽ được đền đáp một cách xứng đáng nhất.

“Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Câu nói này được xem như là một chân lí vậy, nếu như muốn thành công thì ngoài sự thông minh ra thì còn có siêng năng chăm chỉ. Nếu như cho rằng chỉ thông minh thôi thì không đủ, phải có điều kiện cần và đủ thì mới có thể dẫn tới cái đích của sự thành công đó. Nếu như có cần mà không có đủ thì họ thất bại là điều đương nhiên.

Có một số câu hỏi đặt ra tại sao có một số người siêng năng chăm chỉ nhưng lại không có sự thành công. Nguyên nhân đó là gì và nằm ở đâu? Đó là bởi sự chăm chỉ và siêng năng của họ không đúng cách, thậm chí còn sai cả về mặt phương pháp,mọi vấn đề không được hiểu sâu và tường tận thì thành công sẽ khó mà đến được.

Có thể nói chăm chỉ một cách mù quáng như một đứa trẻ đọc một bảng chữ cái nhưng ngày qua ngày nó chỉ đọc được mà không biết cách ghép lại với nhau. Và chính chăm chỉ cũng vậy, nếu như chúng ta chỉ có sự hời hợt và chỉ là bỏ bọc không hiểu được tường tận vấn đề thì vẫn không thể thành công. Vẫn biết rằng nhiều khi thất bại là hiển nhiên nhưng chúng ta phải biết làm thế nào để đứng dậy sau những lần vấp ngã đó.

Có một số bạn khi đi học có học lực rất bình thường nhưng mà các bạn ấy vẫn thi đỗ được vào các trường đại học có tiếng trên cả nước, nhiều người nói rằng đó là sự may mắn nhưng đó là nhờ sự chăm chỉ tôi luyện mà có được.

Đúng như vậy, chăm chỉ là công việc mình đam mê kết hợp với việc chúng ta phát huy được tinh thần sáng tạo như thế nào vào công việc đó thì sẽ gặp được những điều tốt đẹp.

Như vậy chúng ta thấy được rằng đức tính cần cù và siêng năng là một phẩm chất tốt đẹp mà bản thân mỗi chúng ta phải phát huy hết. Chính điều này giúp cho chúng ta vượt qua được sự rào cản về vấn đề kém thông minh để đi tới thành công nhất định và những điều tốt đẹp đang chờ đón phía trước.

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh mẫu 3

Có lẽ chúng ta chẳng còn xa lạ gì với câu chuyện Rùa và thỏ, một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng. Qua câu chuyện, chúng ta học được một điều quý giá rằng sự cần cù chăm chỉ có thể là cách thức làm việc hiệu quả hơn sự nhanh nhẹn mà chủ quan. Không phải trong cuộc sống này, ai cũng thông minh. Một số người khác tuy không có sự thông minh, nhưng vẫn thành công trong cuộc sống chính vì họ biết “cần cù bù thông minh”.

Vậy câu nói “Cần cù bù thông minh” có ý nghĩa như thế nào? Cần cù chính là sự chăm chỉ kiên nhẫn làm việc một cách thường xuyên. Một người cần cù sẽ luôn cố gắng làm cho mọi việc hoàn tất dù có khó khăn và tốn thời gian biết bao nhiêu. Họ chịu khó, cần mẫn, tìm hiểu một vấn đề cho đến khi hiểu rõ nó. Thông minh chính là sự nhanh nhạy, sự hiểu biết nhanh chóng một vấn đề khi tiếp xúc. Người thông minh thường vượt trội hơn những người khác trong nhiều lĩnh vực. “Cần cù bù thông minh” nghĩa là một người mà biết cần cù, siêng năng, chăm chỉ thì sẽ chẳng thua gì những người vốn sẵn thông minh. Câu nói trên đã nói lên được một sự thật trong cuộc sống và dường như trở thành một chân lí. Sự bền bỉ, tính kiên trì cũng đóng vai trò quan trọng không kém năng khiếu hay sự thông minh. Không phải trong cuộc sống này, người nào cũng thông minh, thay vào đó một số người lại có được tính cần cù. Những người biết sử dụng tính cần cù của mình sẽ có thể bù đắp cho tính thông minh của mình, mà vẫn có thể vượt trội hơn bao người khác. Không thông minh không có nghĩa là vô dụng vì thực tế, năng lực tư duy không phải tự nhiên mà có, mà là phải qua một quá trình luyện tập. Trí thông minh chỉ đóng góp một phần nhỏ trong việc đó, giống như nhà phát minh nổi tiếng Ê-đi-xơn đã nói “Thiên tài và óc sáng tạo chỉ chiếm 1% còn 99% là lao động cực nhọc”. Cuộc sống ngày nay yêu cầu sự cẩn thận và kiên trì khi làm mọi việc, khi đó những người mà đã quen với tính cần cù thì sẽ dễ dàng thích nghi, trong khi một số người thông minh lại gặp vấn đề trong việc kiên nhẫn làm việc.

Trong cuộc sống này không ít những người nổi tiếng từng bị xem là “ngu dốt”, tuy nhiên nhờ có sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, họ đã đạt được thành công, điển hình như Anbe Anhxtanh, cho đến lúc 4 tuổi vẫn chưa biết nói và đến lúc 7 tuổi vẫn không biết đọc. Thầy giáo nhận xét rằng ông “kém trí, khó gần, luôn luôn sống trong trạng thái lơ lửng với những giấc mơ thiếu thực tế”. Ông bị đuổi khỏi trường Đại học Bách khoa Zurich. Mặc cho cuộc sống có nghiệt ngã đến mấy, ông vẫn cố gắng vươn lên và rồi trở thành một trong những nhà vật lí nổi tiếng của lịch sử nhân loại.

“Cần cù bù thông minh”, thế nhưng nói như thế không có nghĩa rằng ai cũng có thể cần cù. Đó là tổng hợp của một phần bản thân và sự bền bỉ, kiên trì, say mê làm việc. Thế nên một số người có cố gắng, nhưng vẫn không đạt được thành công do bản thân lười biếng hoặc nỗ lực không đúng cách. Khi luyện tập, thất bại là điều thường gặp, nhưng vấn đề là liệu chúng ta có đủ nghị lực để đứng dậy hay không, điều đó mới quan trọng. Cần cù đây không có nghĩa rằng gặp cái gì cũng cố gắng làm cho bằng được. Chúng ta cần cù làm việc là một việc tốt, nhưng nếu chúng ta không có kiến thức về việc đó, chúng ta có thể trở thành kẻ phá hoại, vấn đề là chúng ta làm việc gì cũng phải suy nghĩ, tính toán trước khi làm. Trong xã hội, ngoài những người cần cù vươn lên, vẫn có không ít người buông xuôi tất cả. Họ cho rằng mình kém thông minh hơn người ta và tự xem mình như kẻ vô dụng. Từ những suy nghĩ đó, họ bắt đầu những hành động tiêu cực, buông xuôi và rồi trở thành gánh nặng cho xã hội. “Trên bước đường thành công không có dấu chân kẻ lười biếng”, vì vậy những người như thế sẽ khó tồn tại trong cuộc sống. Ngược lại với những người bi quan, lại có người quá tự tin vào bản thân. Họ cứ ngỡ mình thông minh hơn người khác nên chẳng bao giờ cố gắng, chẳng bao giờ nhìn lại bản thân và xem mình đã trở nên thảm hại đến mức nào. Bản thân là học sinh, chúng ta phải biết được bản chất, thực lực của mình để rồi qua đó, phấn đấu một cách đúng đắn để cải thiện bản thân. Trong trường học, chúng ta phải tập chăm chỉ làm bài, học bài đầy đủ, nếu gặp một vấn đề khó, đừng bao giờ nản lòng mà phải tìm cách giải cho ra bài tập, cũng như lúc ở nhà, ta phải tập làm từ những việc lặt vặt cho đến việc lớn. Mỗi lần chúng ta hoàn tất một việc cũng là mỗi lần chúng ta rèn được tính cần cù của mình.

Qua thời gian và những kinh nghiệm trong cuộc sống, chúng ta thấy rằng cuộc sống không bao giờ dừng lại, cũng như con người phải không ngừng phấn đấu, và sự cần cù trở thành một trong những đức tính không thể thiếu của con người. Cần cù không chỉ có nghĩa là miệt mài làm việc, mà còn có ý nghĩa vươn lên, cải thiện bản thân, không tự mãn với những gì mình đang có. Chúng ta phải cố gắng để sự cần cù có thể bù cho trí thông minh.

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh mẫu 4

Trong cuộc sống, người thông minh có thể đạt được nhiều thành công trong công việc, đạt được những ước muốn của mình. Nhưng không chỉ là thông minh, sự cần cù, chăm chỉ có thể giúp ta thành công thậm chí là thành công hơn rất nhiều so với những người thông minh, nhạy bén.

Cần cù là sự chăm chỉ, cần mẫn trong công việc, học tập, quyết tâm đạt được mục tiêu của mình. Thông minh là sự nhanh nhẹn, khéo léo trong công việc, có thể đạt được mục đích của bản thân một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Ở bất kỳ lĩnh vực nào, người thông minh luôn giỏi hơn những người khác, Như trong học tập, người thông minh tiếp thu bài học rất nhanh,chỉ cần nghe giảng vài lần là nắm chắc được kiến thức. Trong công việc, người thông minh luôn làm việc hiệu quả nhất, có thể sáng tạo ra những cách làm việc nhanh nhất và đạt được kết quả tốt nhất. Nhưng không phải bất kì ai cũng có được cái tố chất thông minh đó, vậy để thành công thì con người cần có đức tính gì? Đó chính là sự cần cù. Khi không có được sự thông minh, nhạy bén trong cuộc sống, bản thân luôn chậm chạp, khó tiếp thu hơn người khác, thì cần cù chính là sự bù đắp tốt nhất. Người thông minh có thể nắm bắt được nhiều kiến thức trong thời gian ngắn, nhưng những người bình thường phải mất rất nhiều thời gian để đạt được. Chính vì vậy, sự cần cù chăm chỉ là hết sức quan trọng. Dù không thể tài giỏi như những người thông minh, nhưng sự cần cù chắc chắn sẽ giúp ta đạt được mục tiêu của mình thậm chí còn thành công cao hơn những người thông minh.

Trong câu chuyện “Rùa và thỏ”, rùa đã thách thức thỏ chạy thi với mình. Thỏ tuy chạy rất nhanh, nhưng bản chất chủ quan, khinh địch của nó đã khiến nó thua rùa một cách vô lý và nhục nhã. Rùa tuy rất chậm chạp, nhưng nhờ sự kiên nhẫn, cần cù, nhẫn nại của mình, rùa đã đi đến đích trước thỏ. Qua câu chuyện đó, người ta đã cho thấy dù có thông minh, tài giỏi đến đâu thì cũng không nên chủ quan, tự hào quá mức với những gì mình đang có.

Trong hiện thực đời sống, nhất là trong học đường, nhiều bạn học sinh vẫn tự ti với sự thua kém của bản thân so với những người khác. Nhiều bạn có thể vừa học vừa chơi vẫn đạt được kết quả học tập như mong muốn. Bên cạnh đó, nhiều bạn học một bài đến hơn chục lần vẫn không tiếp thu được,… Có những bạn rất chăm chỉ, cần mẫn học tập thì thường nghe những lời trêu chọc từ bạn bè :” Ôi dào, học mãi làm gì cho khổ, phải dành nhiều thời gian để tận hưởng hương vị cuộc sống, chơi bời cho thỏa thích, thế mới là thú vị chứ?… Nhưng không hề như vậy, Cần cù không có nghĩa là xấu, không có nghĩa là mình thua kém người khác, nhẫn nại, kiên trì trong học tập, làm việc chắc chắn sẽ giúp ta đạt được kết quả học tập tốt nhất. Bằng chứng là người bạn thông minh, tài giỏi đã quá tự mãn với những điểm số mình đã đạt được, tâm lý chủ quan khiến bạn lơ là học tập, kết quả học tập cuối năm lại thua kém người bạn chậm chạp, học yếu nhưng không ngừng cố gắng học tập chăm chỉ, và đã đạt được thành tích học tập xuất sắc,… Qua đó cho thấy một điều : Cần cù có thể bù đắp sự thông minh.

Với bản thân, tôi là một học sinh có sức học không mấy nổi trội, tôi tiếp thu bài khá chậm, mất nhiều thời gian để hiểu sâu được bài học. Nhưng với sự cần cù, chăm chỉ học tập, cần mẫn ôn luyện các kiến thức, bài tập tôi chắc chắn rằng mình sẽ đạt được những kết quả học tập tốt nhất. Trong năm học lớp 9 vừa qua, tôi đạt danh hiệu học sinh giỏi, trúng tuyển vào trung học phổ thông Võ Thị Sáu, mặc dù tôi không đạt được đúng ước nguyện của mình, nhưng tôi tự hào vì mình đã cố gắng hết sức mình, đó là thành công của riêng tôi và tôi trân trọng nó,… Nếu không cần cù, chăm chỉ học tập thì có lẽ trúng tuyển vào THPT Võ Thị Sáu là một ước nguyện khá xa vời, mà lúc đó tôi nghĩ mình khó mà đạt được.

Qua những câu chuyện thực về đời sống cho thấy sự cần cù là một đức tính không thể thiếu trong cuộc sống mỗi con người. Cần cù không chỉ là hết mình làm việc, học tập để đạt được mục tiêu của mình mà còn phải không ngừng cố gắng, không bao giờ tự mãn với những gì mình đạt được trong quá khứ. Vì vậy, cần cù bù thông minh.

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh mẫu 5

Dân tộc Việt Nam có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ hay, chúng ta cần phải học tập, trong đó một trong những câu mang lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa, giáo dục sâu sắc đó là câu Cần cù bù thông minh.

Cần cù bù thông minh nghĩa đen của nó nói đến sự chăm chỉ, cần cù của một con người, nó sẽ bù cho sự thông minh. Cả hai đức tính này cực kỳ quan trọng cho mỗi con người, nó mang lại nhiều ý nghĩa to lớn trong cuộc sống của mỗi người. Cần cù sẽ đem lại cho chúng ta được nhiều thứ trong xã hội, cần cù giúp chúng ta học tập và có được nhiều thứ hơn trong cuộc sống, vì vậy chăm chỉ, cần cù là một trong những đức tính đáng quý, đáng tự hào của dân tộc Việt Nam.

Việt Nam từ xưa đến nay cũng xuất hiện rất nhiều người chăm chỉ cần cù, lao động, họ là những con người yêu lao động, ham tìm hiểu, tìm tòi và học tập cái mới, đó là những điều cực kỳ quan trọng và đem lại ý nghĩa vô cùng to lớn đối với cuộc sống của mỗi chúng ta.

Cần cù bù thông minh ở đây cũng muốn nói đến nó bổ trợ cho nhau, cùng giúp làm cho bản thân phát triển toàn diện hơn, cần cù mang lại cho chúng ta rất nhiều thứ trong cuộc sống, nó mang đến cho chúng ta nguồn tri thức, đem đến cho chúng ta được nhiều ý nghĩa, giá trị cho cuộc sống.

Cần cù bù thông minh ở đây muốn nói đến cần cù sẽ góp phần làm cho con người có được nhiều thứ hơn, thay cho sự thông minh. Thông minh sẽ giúp cho chúng ta học hỏi mọi thứ nhanh hơn, có thể sáng tạo mọi thứ được tốt hơn, nhưng đức tính cần cù giúp chúng ta bù đi những điều thiếu sót trong cuộc sống, nếu chúng ta không thông minh, nhưng chúng ta cần cù, thì điều đó nó vẫn bù đắp và bổ trợ cho nhau. Đây là những điều mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn và quan trọng cho sự phát triển của mỗi người.

Trong cuộc sống chúng ta gặp rất nhiều người chăm chỉ lao động, họ vô cùng yêu lao động, ham học hỏi, cần cù, chăm chỉ và học hỏi những điều tốt nhất của cuộc sống, đây thực sự là những điều đáng trân trọng, mà chúng ta nên trân quý mỗi ngày.

Phẩm chất này mỗi chúng ta cần phải học tập bởi nó mang lại nhiều ý nghĩa, giá trị to lớn cho cuộc sống, cần cù và thông minh cũng giúp chúng ta học hỏi và mang đến cho chúng ta nhiều giá trị, có ý nghĩa hơn cho cuộc sống của mình. Cần cù và thông minh nó đều giúp con người chúng ta phát triển được một cách toàn diện, mang đến cho chúng ta những ý nghĩa, giá trị to lớn cho cuộc sống. Cần cù mang đến cho chúng ta những niềm vui, giúp chúng ta học hỏi được rất nhiều thứ trong cuộc sống.

Có rất nhiều tấm gương cần cù trong cuộc sống, họ ham học hỏi, cần cù, chăm chỉ học tập để trở thành những người con có ích trong xã hội, họ là những người yêu lao động, tìm tòi và sáng tạo những điều mới mẻ trong cuộc sống. Cần cù giúp chúng ta rất nhiều trong cuộc sống của mình, cần cù bù đi sự thông minh, nó cũng giúp cho con người chúng ta chăm chỉ và học tập tốt, để trở thành những tấm gương, là những con người có ích cho xã hội.

Mỗi chúng ta cần phải tự ý thức lại chính bản thân mình, cần phải cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện cho mình sự chăm chỉ, cần cù để giúp bản thân có được những thứ cần thiết, sự chăm chỉ sẽ đem lại cho chúng ta rất nhiều thứ ví dụ như kiến thức, các mối quan hệ, hiểu biết…Sự cần cù sẽ bù lại sự thông minh, vì vậy mỗi chúng ta cần chăm chỉ, cần cù để học hỏi trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh mẫu 6

Có lẽ chúng ta không còn xa lạ với câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng về Rùa và Thỏ. Qua truyện, chúng ta học được một bài học quý giá về sự cần cù và chăm chỉ, một cách tiếp cận làm việc hiệu quả hơn sự nhanh nhẹn và chủ quan. Trong thực tế, không phải ai cũng được thiên phú với sự thông minh. Một số người có thể không sở hữu trí tuệ xuất sắc, nhưng nhờ sự cần cù, họ vẫn đạt được thành công.

Câu nói "Cần cù bù thông minh" mang ý nghĩa sâu sắc. Cần cù không chỉ là việc làm mỗi ngày mà còn là tinh thần kiên nhẫn và chịu khó trong công việc. Người cần cù không ngần ngại gặp khó khăn và dành thời gian để hoàn thành mọi công việc. Họ tìm hiểu sâu rộng về vấn đề, đánh giá mọi khía cạnh của nó. Ngược lại, thông minh thường liên quan đến sự nhanh nhạy và hiểu biết ngay lập tức.

"Cần cù bù thông minh" cho thấy rằng người cần cù, chăm chỉ, và siêng năng có thể vượt qua những người thông minh mà thiếu sự nỗ lực. Cuộc sống đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự cố gắng liên tục, và những người có tinh thần cần cù sẽ dễ dàng thích nghi hơn.

Trong thế giới này, không ít những người nổi tiếng đã phải đối mặt với đánh đổi về sự thông minh. Một ví dụ điển hình là Anbe Anhxtanh, người không biết nói cho đến khi 4 tuổi và không biết đọc đến khi 7 tuổi. Ông bị đánh giá thấp và đuổi khỏi trường đại học, nhưng nhờ nỗ lực không ngừng, ông trở thành một nhà vật lí nổi tiếng.

Tuy nhiên, "Cần cù bù thông minh" không có nghĩa là mọi người đều có thể cần cù. Điều này đòi hỏi sự kết hợp của bản thân và sự bền bỉ, kiên trì, và say mê trong công việc. Một số người có thể cố gắng, nhưng vẫn gặp khó khăn vì lười biếng hoặc cố gắng không đúng cách. Quan trọng là khi đối mặt với thất bại, chúng ta có đủ nghị lực để đứng dậy hay không.

Cuộc sống không ngừng thay đổi, và sự cần cù trở thành một đức tính không thể thiếu. Đó không chỉ là việc làm miệt mài mà còn là việc liên tục vươn lên, cải thiện bản thân, không chấp nhận sự tự mãn. "Cần cù bù thông minh" không chỉ là một tuyên ngôn, mà là một triết lý sống, khẳng định rằng sự nỗ lực và kiên nhẫn có thể vượt qua mọi thách thức, bù đắp cho những hạn chế về thông minh.

Nghị luận xã hội về câu nói Cần cù bù thông minh mẫu 7

Dân tộc Việt Nam đánh dấu vị thế độc đáo của mình thông qua nhiều ca dao và tục ngữ có ý nghĩa sâu sắc. Trong số đó, có một câu nổi bật mang đến nhiều giáo lý giáo dục - đó là câu "Cần cù bù thông minh".

Cụm từ "Cần cù bù thông minh" đơn giản nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu sắc về sự chăm chỉ và siêng năng của con người. Nó không chỉ là một tinh thần, mà còn là nguồn động viên để vượt qua sự hạn chế về trí tuệ. Cả hai đặc tính này đều quan trọng, mang lại giá trị lớn trong cuộc sống hàng ngày. Sự cần cù không chỉ giúp chúng ta đạt được thành công trong xã hội, mà còn là yếu tố quyết định sự thành công trong học tập và cuộc sống nói chung. Nó là một trong những đức tính đáng trân trọng, đáng tự hào của người Việt Nam.

Lịch sử Việt Nam chứng kiến nhiều người lao động chăm chỉ, cần cù, đam mê tìm kiếm tri thức mới, và điều này mang lại ý nghĩa quan trọng và to lớn cho sự phát triển của mỗi cá nhân. "Cần cù bù thông minh" không chỉ là việc tập trung vào bản thân mà còn nói đến sự hỗ trợ lẫn nhau, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện. Nó mang đến nguồn tri thức, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cuộc sống và giá trị của nó.

"Cần cù bù thông minh" còn đề cập đến sự bổ trợ lẫn nhau của sự cần cù và thông minh. Cả hai đều đóng góp vào sự phát triển toàn diện của con người. Thông minh có thể giúp chúng ta nhanh chóng tiếp thu kiến thức và sáng tạo, nhưng sự cần cù giúp bù đắp những hạn chế của chúng ta trong cuộc sống. Nếu không thông minh, nhưng có sự cần cù, chúng ta vẫn có thể đạt được nhiều và đồng thời bổ trợ cho nhau. Đây là những điều quan trọng và có ý nghĩa to lớn cho sự phát triển cá nhân.

Cuộc sống hàng ngày chứng kiến nhiều người lao động cần cù, yêu lao động, đam mê học hỏi và sáng tạo. Những phẩm chất này là đáng trân trọng và cần được trân quý. Mỗi người chúng ta đều cần học hỏi từ những tấm gương này, vì chúng mang lại ý nghĩa và giá trị to lớn cho cuộc sống.

Điều này là điều cần phải học tập mỗi ngày, vì sự cần cù mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị to lớn cho cuộc sống. "Cần cù bù thông minh" giúp chúng ta học hỏi và đạt được nhiều giá trị trong cuộc sống. Cần cù và thông minh giúp chúng ta phát triển toàn diện và mang đến ý nghĩa và giá trị to lớn cho cuộc sống của mỗi người. Hãy học hỏi từ những tấm gương cần cù, rèn luyện cho mình sự chăm chỉ và cần cù để có thể đối mặt với mọi thách thức và thành công trong cuộc sống.

Đánh giá bài viết
4 1.250
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 11

    Xem thêm