Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây nhé.

Dàn ý nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu

I. Mở bài:

- Dẫn dắt vấn đề nghị luận: trích dẫn câu nói "Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người đối xử tốt với con và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó"

II. Thân bài:

1. Giải thích ý nghĩa của câu nói:

- “Cuộc đời rất ngắn ngủi với những hối tiếc và khó chịu”: cuộc đời mỗi con người là có giới hạn, lựa chọn cách sống, thái độ sống là do mỗi người tự quyết định, nếu cứ sống với những hối tiếc, thù hận thì cuộc sống sẽ không có ý nghĩa.

- “Hãy yêu quý những người đã cư xử tốt với con và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó”: mỗi người cần có thái độ khoan dung với những người xung quanh.

2. Bình luận, chứng minh tính đúng đắn của câu nói

- Cuộc sống con người rất ngắn ngủi, nếu chọn hối tiếc và khó chịu, cuộc sống con người sẽ trôi đi vô nghĩa

- Yêu quý và tha thứ cho người khác, kể cả những người không có thiện cảm với mình là lối sống tích cực

- Khi con người có thái độ sống tích cực thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều.

III. Kết bài:

- Nêu bài học nhận thức và hành động:

+ Học cách bao dung và vui vẻ chấp nhận cuộc sống, tha thứ cho những lỗi lầm của người khác để họ có cơ hội sửa chữa.

+ Giúp đỡ để người khác có thể thấy sai lầm của mình và sửa chữa

+ Suy nghĩ tích cực và làm nhiều việc có ích

Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu mẫu 1

Mỗi con người chỉ được sống một lần, chính vì vậy, mỗi chúng ta hãy biết trân trọng cuộc sống hằng ngày để không sống hoài, sống phí, bởi lẽ: Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày nghĩa là mỗi con người sống trọn vẹn, làm việc và tận hưởng những giá trị của cuộc sống, bỏ qua mọi rối ren, ưu phiền, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Mỗi con người có một đam mê, một cách trân trọng cuộc sống khác nhau, có người hướng đến những điều lớn lao, có người khao khát bình dị, nhưng dù thế nào đi nữa, nếu biết trân trọng cuộc sống của mình thì bằng cách này hay cách khác, chúng ta đều sẽ hạnh phúc. Trân trọng cuộc sống mỗi ngày giúp con người lạc quan hơn, hoàn thành tốt mọi mục tiêu mà nó còn giúp cho chúng ta lan tỏa được tình yêu thương, thông điệp tốt đẹp ra xã hội. Tuy nhiên không phải ai cũng biết trân trọng cuộc sống của mình, để làm được điều đó, trước hết chúng ta cần phải đặt ra những mục tiêu, đam mê của bản thân và cố gắng theo đuổi nó, bên cạnh đó dành nhiều thời gian hơn cho người thân, gia đình, bạn bè, những người thân yêu, cùng bên nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn. Nếu chúng ta không biết trân trọng cuộc cống mà cứ mãi chạy theo những thứ viển vông, hão huyền hoặc vô tâm với những người xung quanh thì đến một thời điểm nào đấy, chúng ta sẽ phải hối hận về những điều ta đã bỏ lỡ. Chỉ có chính bản thân mới biết được vị trí của mình ở đâu và mình cần gì, vì vậy hãy trân trọng cuộc sống của mình ngay từ hôm nay.

Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu mẫu 2

"Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người đối xử tốt với ta và thông cảm cho những ai chưa làm được điều đó". Câu nói trên đã mang đến cho người đọc một bài học nhân sinh sâu sắc. Trước hết, ta cần hiểu "cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khí chịu" có nghĩa: Cuộc đời mỗi người vô cùng ngắn ngủi, đi qua rồi thì sẽ không bao giờ quay lại nữa, vì thế để lại cho con người nhiều điều hối tiếc, ân hận; "yêu quý những người đối xử tốt với ta" : Biết ơn, trân trọng những người đã từng giúp đỡ ta; "cảm thông với những ai chưa làm được điều đó" : Biết cảm thông, thấu hiểu, sẻ chia với người khác. Tóm lại, cuộc đời con người trôi qua rất nhanh, phải biết cảm thông, yêu thương mọi người xung quanh thì cuộc đời đó mới trở nên ý nghĩa. Vậy vì sao "cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với hối tiếc và khó chịu"? Bởi cuộc đời-quãng thời gian con người tồn tại sẽ trôi qua một cách chớp nhoáng. Trong thời gian ngắn ngủi ấy, có rất nhiều điều con người bỏ lỡ, nhiều điều làm sai nhưng đến khi họ nhận thức được điều đó thì đã quá muộn màng bởi thời gian không thể quay lại được. Cuộc đời họ vì thế chỉ còn lại sự hối tiếc và khó chịu. Vậy vì sao ta cần "yêu quý những người cư xử tốt với ta và cảm thông cho những người chưa làm được điều đó"? Cũng chính vì cuộc đời ngắn ngủi nên ta phải biết yêu thương những người cư xử tốt với ta. Khi ta làm được điều đó nghĩa là ta đang thể hiện lòng biết ơn, sống theo đạo lí tốt đep "uống nước nhớ nguồn". Biết ơn người khác thể hiện ta là con người có văn hóa, văn minh, để lại ấn tượng đẹp trong lòng mọi người. Và bên cạnh đó ta cũng cần "cảm thông với những ai chưa làm được được điều đó" bởi trong cuộc sống, đôi khi con người mắc phải những vướng bận cá nhân mà thiếu đi sự quan tâm đối với người khác. Biết cảm thông cho họ, ta sẽ tạo cho họ cơ hội sửa đổi, để họ sống tốt hơn, để họ nhận ra sự thiếu sót của bản thân và từ đó biết yêu thương mọi người hơn. Đó là cách để kéo con người xích lại gần nhau hơn, để yêu thương, sẻ chia với nhau nhiều hơn. Phê phán những người thờ ơ, vô tâm với người khác, không biết cảm thông với mọi người xung quanh, sống bội bạc.. Cuộc đời con người vô cùng ngắn ngủi vì vậy, mỗi người cần biết trân trọng những gì ở hiện tại, biết trân trọng, yêu thương mọi người xung quanh đặc biệt là những người đối xử tốt với mình, đồng thời, cần biết cảm thông, thấu hiểu với mọi người, có như vậy cuộc sống mới thực sự ý nghĩa.

Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu

Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu mẫu 3

Nhà văn Phạm Lữ Ân đã từng viết một câu rất hay như thế này: “Nếu biết trăm năm là hữu hạn, cớ gì ta không sống thật sâu”. Thật vậy, thời gian là hữu hạn, cuộc sống này quá ngắn ngủi, mỗi phút giây trên cuộc đời này đều thật quý giá. Vậy tại sao không lắp đầy cuộc sống ấy bằng tấm lòng của sự yêu thương, sự cảm thông, san sẻ như lời của người cha nói với con: “Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó”.

Từ khi sinh ra, mỗi chúng ta đều được cuộc sống ban cho một đặc ân, đó là được quyền lựa chọn cách sống của mình. Chúng ta đau buồn hay hạnh phúc suy cho cùng cũng là ở cách mỗi người nhìn nhận cuộc sống. Vì vậy, hãy nhìn cuộc đời bằng một ánh mắt tươi vui, bằng trái tim giàu lòng yêu thương, quên đi những buồn bực, hối tiếc để thấy cuộc sống này thêm ý nghĩa và đẹp tươi. Và hãy bắt đầu bằng việc yêu quý và cảm thông cho tất cả mọi người. Làm được điều đó là chúng ta cũng đã làm giàu đẹp thêm tâm hồn mình, xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, một lối sống tích cực, lạc quan. Thế nên, hãy dẹp bỏ những ích kỉ, buồn bực nhỏ nhặt thường ngày kia đi, yêu thương nhiều hơn bởi thế giới này cần lắm những điều như thế.

Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu mẫu 4

Đã có một người cha từng nói rằng "cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy cảm thông với những người chưa làm được điều đó". Một câu nói ngắn gọn nhưng mang đến đầy những ẩn ý, thông điệp đáng suy ngẫm về cách sống ở đời. Ở câu đầu, người cha mong muốn con của mình sẽ sống một cuộc đời đầy lạc quan, tích cực và hãy làm những gì mà bản thân muốn làm. Nhất định đừng để bản thân phải hối tiếc cho dù là một điều nhỏ nhặt nhất. Sau đó, ta lại thấy được một thông điệp quý giá nhất ở câu nói thứ hai. Người cha mong muốn con mình phải luôn đối nhân xử thế một cách khoan dung, tử tế cho dù đối phương có là người đáng ghét đến đâu đi chăng nữa. Ở đời, không ai là hoàn hảo, cũng chẳng phải mọi người sẽ đều yêu mến mình. Hãy cố gắng hoàn thiện bản thân chứ không nên làm vừa lòng tất cả mọi người. Nếu đã thật sự ghét thì cho dù bạn có cố làm điều gì đi chăng nữa sự yêu thương, thiện cảm mà họ dành cho bạn chỉ quy về con số 0. Hãy sống một cuộc đời thật ý nghĩa, tích cực và vui vẻ nhất có thể. Trước khi muốn làm vừa lòng người khác bạn phải tập sống cho mình, sống vừa lòng chính bản thân. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, phải biết lựa chọn sao để đừng vương vấn bản thân những tiêu cực, hối tiếc. Một cuộc đời có ý nghĩa chỉ khi bạn biết cách gạt đi nỗi buồn, những tiêu cực mà cuộc đời đã mang đến. Sự nổ lực và lạc quan rồi sẽ mang đến cho bạn nhiều thứ tốt đẹp và chắc chắn bạn sẽ không bao giờ hối tiếc vì đã sống hết mình vì chính bản thân.

--------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói Cuộc đời rất ngắn ngủi để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua đây giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Ngoài ra để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời bạn đọc có thể tham khảo thêm kiến thức tài liệu học tập các môn được chúng tôi biên soạn và tổng hợp tại các mục sau Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
2 13.962
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • burh lmao
    burh lmao

    bài ở dưới ngắn còn hợp lí hơn bài ở trên :v


    Thích Phản hồi 30/05/21

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm