Nghị luận xã hội về Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Dàn ý nghị luận về Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó

1. Giải thích:

- “con đường gần nhất để ra khỏi gian nan”: ý nói đến cách tốt nhất, nhanh nhất để con người tháo gỡ những khó khăn, những thử thách trong cuộc sống.

- “đi xuyên qua nó”: ý nói ta phải đối mặt, phải vượt qua, không né tránh.

=> Con người không nên có thái độ né tránh khi phải gặp khó khăn, gian nan trong học tập, lao động và trong cuộc sống; phải dũng cảm đối diện với gian nan, tìm ra bản chất của vấn đề để tìm cách khắc phục, giải quyết khó khăn. .

2. Phân tích – Chứng minh:

Ý 1: Trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp ít nhiều khó khăn, thử thách

- Con người sẽ mau chóng vượt qua gian nan, thử thách khi con người dũng cảm đối diện, tìm ra cách giải quyết hợp lí nhất.

Ý 2: Dám nghĩ, dám hành động sẽ giúp con người vượt qua được gian nan

- Dám đương đầu với những khó khăn, thử thách, con người sẽ vững vàng, trưởng thành và thành công hơn trong học tập, lao động và cả trong cuộc sống thường nhật.

- Con đường đến thành công không trải đầy hoa hồng, “không có vết chết chân của người lười biếng”- những kẻ ngại khó, ngại khổ sẽ không thể có được thành công đích thực.

- Điều này đã được chứng minh trong thực tiễn cuộc sống ở nhiều lĩnh vực, trong những hoàn cảnh khác nhau.

* Thí sinh có thể lấy dẫn chứng trong thực tế cuộc sống để chứng minh.

3. Đánh giá – mở rộng:

- Ý kiến mang tính đúng đắn, sâu sắc, được rút ra từ sự trải nghiệm của con người trong qúa trình sống. Ta có thể tìm thấy ở ý kiến trên ý nghĩa giáo dục, định hướng cho bản thân trong nhận thức, trong cách giải quyết khó khăn của cuộc sống.

- Những con người luôn né tránh gian nan, đầu hàng khó khăn sẽ không bao giờ trưởng thành.

- Cuộc sống hiện đại mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức, chúng ta cần chủ động vượt lên phía trước, năng động và sáng tạo để chinh phục những khó khăn, nắm bắt cơ hội. Đó là con đường gần nhất để đi đến thành công.

4. Bài học:

- Nhận thức: Dám đối mặt với khó khăn thử thách và biết cách chinh phục nó sẽ giúp ta rèn luyện bản lĩnh sống và ngày một trưởng thành.

- Hành động: Rèn luyện đức tính kiên trì, bình tĩnh, tự tin, chủ động trong mọi hoàn cảnh khó khăn, lấy phương châm: “việc gì cũng có cách giải quyết” trong ứng xử.

2. Nghị luận về Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó mẫu 1

Có một ai đó đã từng nói rằng “con đường thành công không phải là con đường trải đầy hoa hồng”. Trên đó có vô vàn những khó khăn, vất vả mà đôi khi nó sẽ khiến bạn trở nên chán nản và tuyệt vọng. Thế nhưng dù có muốn hay không thì cách tốt nhất để vượt qua nó là bạn phải đứng dậy và đi tiếp. Bàn về khó khăn và thử thách A-mo-ni-mus từng nói “Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó”.

Để hiểu hết ý nghĩa của câu nói này thì đầu tiên bạn cần phải hiểu thế nào là gian nan. Gian nan là những thử thách khó khăn, những cản trở mà bạn sẽ gặp phải. Những điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Thế nhưng điều quan trọng là bạn phải tìm cách để vượt qua nó nếu muốn chạm tay vào thành công. Hàm ý sâu sa mà A-mo-ni-mus gửi gắm đó chính là chúng ta không được nản lòng thoái chí khi gặp khó khăn, thay vì than phiền buồn rầu hãy tìm cách đứng dậy và vượt qua nó.

Trên thực tế câu nói này được xem là vô cùng đúng đắn. Cuộc sống mỗi con người không có gì là thuận lợi cả để chạm tay đến thành công bạn sẽ phải trải qua vô vàn những khó khăn thử thách. Những khó khăn đó có thể đến từ yếu tố chủ quan nhưng cũng có thể đến từ chính bản thân mỗi người. Và điều chúng ta cần làm đó chính là tìm cách vượt qua nó, chứng minh bản thân mình. Thay vì việc phải ngồi than vãn, kêu khóc buồn tủi thì bạn hãy cố gắng đứng dậy và vực dậy chính bản thân mình.

Tục ngữ có câu rằng “Thất bại là mẹ thành công” hay:

“Ai chiến thắng chẳng đôi lần chiến bại

Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”

Mỗi một chiến thắng ta có được đều được ghi dấu bởi muôn vàn những khó khăn, những lần vấp ngã. Vì thế chúng ta không có quyền được khuất phục trước khó khăn và thất bại mà hãy lấy nó làm bàn đạp để tiến tới những điều cao cả hơn. Một ví dụ rất đơn giản trong đời sống thế này. Bạn gặp một vấn đề vô cùng khó giải quyết về công việc, thay vì bạn tìm cách tháo gỡ thì bạn lại chọn cách bỏ qua và trốn tránh nó. Nếu bạn thấy là đúng thì bạn hoàn toàn sai lầm rồi. Mọi nút thắt chỉ được tháo gỡ khi chúng ta tìm cách gỡ rối nó mà thôi. Trốn tránh không phải là cách hay mà thậm chí nó còn khiến con người trở nên vô cùng hèn nhát. Chính vì thế bạn hãy chọn cách đối diện nó để rồi vượt qua nó.

Không có một nỗi đau nào là kéo dài mãi mãi cả, chỉ là con người có sẵn sàng vượt qua nó hay không mà thôi. Nếu bạn cứ mãi mãi ủ ê với nỗi buồn thì bạn sẽ chỉ khiến mình trở nên mệt mỏi mà thôi. Không chỉ có bạn mà những người xung quanh những người đang quan tâm bạn cũng sẽ buồn thêm. Thay vì cách đó bạn hãy tự cố gắng để giải quyết nó, tìm lại cho mình sự yêu đời. Không có một con đường nào là khó khăn cả, chỉ có là bạn đủ dũng cảm vượt qua nó hay không mà thôi.

Cũng giống như Bác Hồ kính yêu đã từng nói:

“Đi đường mới biết gian lao

Núi cao rồi lại núi cao trập trùng

Núi cao lên đến tận cùng

Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”.

Thực tế lịch sử đã chứng minh nếu không có những sự quyết tâm bền bỉ đó thì sẽ chẳng có những chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Sẽ chẳng có những mùa xuân lịch sử cho đời. Có lẽ chúng ta sẽ mãi mãi phải núp bóng dưới chân của đế quốc mà chẳng biết đến hai tiếng tự do. Vượt qua gian nan để vực dậy niềm tin là đúng và cần thiết. Thế nhưng không phải là bạn đi một cách bất chấp, không lượng sức mình và không để ý đến hậu quả thì nó gọi là mù quáng. Đủ bản lĩnh đủ tự tin nhưng phải biết lựa sức mình mới là hào kiệt.

Câu nói của A-mo-ni-mus như một lời nhắc nhở đến thế hệ trẻ chúng ta. Hãy dũng cảm vượt qua khó khăn và bước tới thành công. Đừng bao giờ để thất bại xâm chiếm mình. Vượt qua được khó khăn chính là cách để bạn chiến thắng chính mình.

3. Nghị luận về Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó mẫu 2

Có những người dùng cả đời để phấn đấu, những thành công ta nhìn thấy của họ chỉ là ánh hào quang của một quá trình lao động hết mình và không đầu hàng trước khó khăn và thử thách, ta tự hỏi liệu có có bí quyết gì khiến họ trở nên giàu có và thành công như vậy? Để giải thích cho điều này, ta từng gặp một nhận định rất đích xác của A-mo-ni-mus: “Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó”

Ta thường vẫn hay nghe đến những câu nói như “Dám nghĩ dám làm” dám chịu trách nhiệm trước mọi lời nói và hành động của mình. Giống vậy nhưng mang triết lý hơn, câu nói của A-mo-ni-us đã khẳng định một cách chính xác cách chúng ta đương đầu với trở ngại. Amonius đã dùng biểu tượng con đường để tượng trưng cho hành trình đến với thành công trong đó có cả những rào cản gian nan, động từ “xuyên qua” thể hiện một tâm lý vững vàng và dũng cảm, mạnh mẽ và quyết liệt, không đầu hàng, không khuất phục. Tại sao A-mo ni us lại khẳng định cách xuyên qua gian nan là cách ta ra khỏi những hiểm nguy là nhanh nhất? Đến từ những trải nghiệm cua mình, A monius đã đúc rút ra một kinh nghiệm, cũng là một cách hành xử với khó khăn nhanh chóng và hiệu quả nhất. Thử hỏi ,liệu giữa một người đứng trước khó khăn nhưng lại sợ hãi, yếu đuối và hèn nhát, còn một người thì dũng cảm, dám làm dám đương đầu để trực tiếp đối mặt với nó, thay vì mất thời gian sợ hãi và nản chí? Thì ai sẽ đến gần với thành công và dễ dàng thoát ra khỏi gian nan nhanh nhất? Chắc chắn, sẽ là người thứ hai, bởi chẳng có một con đường nào khác ngoài đứng trước nó và dũng cảm đối mặt. Những gian nan là điều không thể thiếu trong cuộc sống, nếu ta nhìn đời bằng con mắt lạc quan và tin tưởng, ta còn thấy gian nan chính làm một gia vị trên bất kì con đường dẫn đến thành công nào mà ta phải đánh đổi và chấp nhận bằng chính bản thân mình. Và dù sớm hay muộn ,khó khăn cũng sẽ đến, vậy chẳng có lí do gì ta lại đầu hàng ngồi một chỗ chờ đợi, thay vì tìm cách ứng phó và đương đầu trực diện để gặt hái được thành công?

Lời nhận định của Amonius thật sự chính xác và hiệu quả. Là một câu trả lời thích đáng cho những ai đang và trong hành trình đi tìm ẩn số thành công của mình. Chúng ta nhận được thành công, không quan trọng bằng việc chúng ta học được những gì trên hành trình ấy. Bạn thất bại càng nhiều, bạn càng thành công. Bởi bạn học được nhiều điều từ thất bại và bạn đã biết cách dũng cảm và can đảm hơn đối mặt với những điều đó. Đó là hành trình bạn được sống và trải nghiệm ngoài vùng an toàn của mình, là cũng là cách để bạn trưởng thành theo đúng bản thân mình mà không có một sự bảo ban dạy dỗ nào có thể chỉ cho bạn được. Những kinh nghiệm quý báu từ hành trình ấy là một trong những món quà vô giá, mà thất bại đã dạy cho bạn cách đứng lên.

Trong cuộc sống ta gặp không ít những người như vậy, họ dám làm dám nghĩ, dù gặp thất bại cũng không nản lòng, đối mặt trực tiếp và vượt qua nó. Như edison phải qua hàng nghìn bước mới chế tạo thành công ra bóng đèn, hay như ông trùm hoạt hình Walt Disney, được ra đời như một phép màu dành cho thiếu nhi. Nhưng có ai biết Walt Disney đã phải trải qua những gì, còn bị gắn mác “thiếu trí tưởng tượng và không có ý tưởng hay ho” Walt Disney đã vượt qua những khó khăn bị khinh rẻ của mình để vươn lên thành một trong những ông trùm phim hoạt hình nổi tiếng. Qua đó cũng phê phán những người không có thái độ chủ động trước hoàn cảnh, hèn nhát với chính bản thân mình, và những người như thế sẽ mãi mãi không có được sự thành công mong đợi. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp ta cần phải linh hoạt giải quyết, không được cứng nhắc và giáo điều, để đạt được kết quả khả quan nhất. Học cách xây dựng lòng dũng cảm và tự tin cho bản thân, chỉ khi ta có được sự tự tin, niềm tin thì dù gặp phải khó khăn nào ta cũng sẽ bản lĩnh và tin tưởng vào chính suy nghĩ hành động của mình. Hãy lắng nghe ý kiến góp ý một cách có chọn lọc, để tìm giải pháp an toàn và tốt nhất cho bản thân mình.

Qua câu nói của Amonius đã dạy cho ta một bài học về cách đối mặt khó khăn trong cuộc sống. Không chỉ trong công việc, các mối quan hệ…ta cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì thế hãy dũng cảm và đừng bao giờ hèn nhát, vì đó là cách nhanh nhất ta tiến tới thất bạn.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về Con đường gần nhất để ra khỏi gian nan là đi xuyên qua nó, mong rằng qua đây giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Mời bạn đọc cùng tham gia nhóm Tài liệu học tập lớp 12, Ôn thi khối C của VnDoc.com để có thêm tài liệu học tập nhé

Đánh giá bài viết
2 1.079
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 12

    Xem thêm