Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan, học cách mỉm cười để vượt qua thất bại vươn tới thành công

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan, học cách mỉm cười để vượt qua thất bại vươn tới thành công để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

1. Hướng dẫn làm bài

Phương pháp:

- Tìm hiểu đề, xác định rõ vấn đề cần nghị luận “Mỉm cười đối diện với khó khăn”.

- Phân tích, lí giải, tổng hợp.

Cách giải:

* Yêu cầu:

- Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn.

- Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Nêu vấn đề:

Giới thiệu vấn đề: Mỉm cười đối diện với khó khăn.

Giải thích vấn đề:

“Mỉm cười đối diện với khó khăn” có thể được hiểu là: khi đứng trước khó khăn đừng lo lắng, sợ hãi, nản chí mà hãy coi đó như một bài học mà trong cuộc sống này chúng ta cần phải trải qua để trưởng thành. Mỉm cười, lạc quan với thất bại để rồi sau đó đứng lên và tiến bước về phía trước.

Bàn luận vấn đề:

- Khó khăn, thất bại là những điều mà bất cứ ai cũng sẽ gặp phải trong cuộc sống.

- Khi đứng trước thất bại, con người thường có hai cách ứng xử:

+ Sụp đổ, tuyệt vọng, gục ngã và không bao giờ lấy lại được động lực để chiến đấu nữa.

+ Mỉm cười, mạnh mẽ đứng lên sau vấp ngã và tiếp tục chiến đấu để chinh phục những khó khăn, thử thách khác.

- Mỉm cười khi đứng trước khó khăn chính là thái độ sống cần có của mỗi cá nhân, bởi:

+ Trong cuộc đời này chúng ta chắc chắn sẽ phải trải qua vô vàn khó khăn, thất bại, nó như là một phần tất yếu của cuộc sống.

+ Từ trong khó khăn hãy tìm giải pháp, đừng đổ lỗi, đừng ngồi im chịu chết. Nếu có thất bại cũng đừng sợ hãi, hãy mạnh mẽ đứng lên, rút kinh nghiệm và tiếp tục chiến đấu.

+ Và chính từ những khó khăn đó mà ý chí, bản lĩnh của ta được tôi rèn, khiến ta ngày càng trưởng thành hơn, thành công cũng sẽ đến với ta dễ dàng hơn.

- Dẫn chứng: HS lấy dẫn chứng minh họa phù hợp.

- Phê phán những kẻ yếu đuối, gục ngã trước những khó khăn, thử thách của cuộc sống.

Tổng kết vấn đề.

2. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 1

Có lẽ ai trong cuộc đời rồi cũng phải trải qua cảm giác thất bại. Nó tựa như quy luật bất biến của tự nhiên. Sau thất bại, có người liên tục chịu thất bại tiếp theo nhưng có nhiều người lại vượt lên được, trở nên bản lĩnh hơn, tự tin hơn, và coi đó là đòn bẩy để thành công. Tất cả là do tự mỗi người quyết định. Vậy thất bại rồi thì phải làm gì đây? Dường như đây là thắc mắc chẳng của riêng ai, đặc biệt với người trẻ.

Thông thường khi gặp thất bại trong cuộc sống nhiều người vẫn có thói quen đổ lỗi, quy trách nhiệm cho những điều chủ quan, hoặc tìm cách đổ lỗi cho số phận, cho sự kém may mắn chứ rất ít khi nhận lỗi về phía mình. Nếu cứ đổ lỗi như vậy thì bản thân sẽ không bao giờ học hỏi được gì từ những thất bại ấy.

Thay vì chán chường, bỏ mặc tất cả thì nên đối diện với thất bại. Cũng đừng sợ hãi thất bại, đừng bị ám ảnh bởi chúng, vì điều đó có thể khiến bản thân nhụt chí để rồi đổ vỡ niềm tin vào chính mình.

Nên chăng, hãy cứ xem thất bại là điều cần thiết trong cuộc sống. Hãy chấp nhận để đi qua thất bại một cách dễ dàng, cứ mỉm cười và xem đó như là học phí để có thêm kinh nghiệm nhằm tránh mắc sai lầm ở những lần sau. Chính những thất bại ấy sẽ dạy cho bản thân vô số điều mà khi cứ mãi thành công chưa chắc đã học được.

3. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 2

Cuộc sống luôn thay đổi, dòng đời cũng đổi thay, và chúng ta là chính đạo diễn của cuộc đời mình. Cuộc sống thì có buồn có vui, ấy mới là cuộc sống. Vậy nên sống đơn giản một chút, sống hồ đồ một chút cũng chưa hẳn là không hay.

Khi chúng ta nhớ về một nơi nào đó, thành phố hay nơi thôn dã, kỳ thực là chúng ta đang nhớ về con người, nhớ đến những sự việc ở nơi đó mà thôi. Nhiều hơn nữa thì có chăng là nhớ lại những tháng năm đầy màu sắc của cuộc đời khi ở đó. Bất luận chúng ta ở đâu, ở nơi nào, bất luận cuộc đời của một ai đó, thì cũng đều có vui buồn hỉ lạc. Vậy nên, sống là sống cho chính mình, không cần phải ngưỡng mộ ai, hay tự trách mình, bởi chúng ta không cần phải tự tìm phiền não cho bản thân.

Mỗi chúng ta đều là đạo diễn cho cuộc đời của chính mình, tự chịu trách nhiệm với bản thân mình, có thể vượt qua được hoàn cảnh khó khăn hay không, cũng chỉ riêng bản thân mình quyết định mà thôi. Chúng ta muốn người khác yêu thương mình, thì điều trước tiên hãy để bản thân mình cũng có thể yêu được chính mình trước đã.

Cuộc sống đơn giản một chút, niềm vui sẽ nhiều hơn một chút; đối nhân xử thế ‘hồ đồ’ một chút, cuộc sống ắt cũng nhẹ nhàng hơn đôi phần. Sống chân thành, gặp chân tâm, sống gian dối ắt gặp dối lừa, trời cao chỉ đãi người ngay thẳng thật thà, chứ không đãi kẻ dối gian lường gạt. Làm người sống thiện lương chính là tấm vé bảo đảm hạng nhất đưa chúng ta đến bến bờ hạnh phúc.

Sống không bận tâm được mất, không nặng lòng thành bại, ung dung đối diện, bất luận gặp phải vấn đề gì vẫn an nhiên tự tại, ấy thời sẽ vui. Cười khi thành công, ấy là cái cười của kẻ thường nhân, nhưng cười trước thất bại mới là cái cười của bậc trí huệ. Tiền đồ mong manh, đường đời khúc khuỷu, nếu vẫn có thể kiên trì bước tiếp thì khó khăn khi đó đã không được gọi là khó khăn nữa rồi. Thế gian muôn triệu con người nhưng người thành công lại chẳng thể có nhiều, bởi chỉ có ai có thể biến khó khăn thành sức mạnh, thành bàn đạp của mình mới có thể thực sự thành công.

Hãy nhớ, khi cảm giác an toàn của bạn phụ thuộc vào người khác, thì an toàn lại trở thành nguy hiểm mong manh. An toàn thực sự chỉ có thể đến từ chính bản thân mình mà thôi! Cũng như hạnh phúc của một người mà phụ thuộc vào tiền tài địa vị và sắc đẹp, thì thứ hạnh phúc đó mãi mãi cũng chỉ là thứ hạnh phúc ảo. Bởi tiền tài địa vị nay còn mai mất, phụ thuộc yếu tố bên ngoài, còn thời gian lại là kẻ thù của sắc đẹp, gia đình tình cảm thì sớm nồng chiều lạnh cũng chẳng thể tỏ tường.

Vậy nên hạnh phúc được khởi phát từ chính nội tâm mới là thứ hạnh phúc vững bền. Nếu một người có thể kiếm tìm được hạnh phúc từ nội tâm, khi ấy họ mới có thể sống với niềm vui thường tại mỗi ngày.

Một người muốn theo đuổi cuộc sống tốt đẹp, trước tiên cần bồi dưỡng cho mình một tâm hồn tốt đẹp. Cuộc sống chính là quá trình không ngừng rèn giũa bản thân qua những ma nạn thử thách để trưởng thành. Cổ ngữ có câu “Vạn sự trên đời tùy tâm mà khởi, tùy tâm mà diệt”, hay như câu thơ trong Truyện Kiều: “Người buồn cảnh có vui bao giờ”. Một người có được tâm hồn vui vẻ thì mới có được cuộc sống vui vẻ, một người có được tâm hồn thuần thiện và bao dung mới thực sự là một người trưởng thành đúng nghĩa.

4. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 3

Cho dù cuộc sống của bạn có bận rộn, lo toan thì bạn vẫn cứ mỉm cười và vui sống. Vì cuộc sống là một hành trình mà ở đó có cả niềm vui lẫn nỗi buồn, có thành công và cũng có thất bại, có sung sướng lẫn đau khổ.

Dù có vấp phải khó khăn thì bạn vẫn phải tươi cười bước tiếp. Bạn sẽ thấy, con đường bạn đang đi dù bế tắc vẫn luôn lóe lên những tia hy vọng. Những khó khăn, thử thách chỉ làm ta mạnh mẽ hơn, để có được niềm tin rồi sẽ có một ngày hạnh phúc mỉm cười với ta. Nụ cười thể hiện sự quyết tâm và lòng nhiệt thành của bạn với công việc. Bạn nên nhìn vào những mặt tốt đẹp của cuộc sống, để sống một cuộc sống thật trọn vẹn và đầy ý nghĩa. Sống như mình muốn, làm những điều mình yêu thích, bạn sẽ thấy cuộc sống này đáng sống biết bao. Cuộc sống này vốn kỳ diệu, dù có chuyện gì xảy ra bạn vẫn cứ lạc quan và yêu đời, chỉ có như vậy chúng ta mới thực sự sống. Không bi quan và luôn mỉm cười, đó là thông điệp của cuộc sống mà mọi người nên chiêm nghiệm. Hạnh phúc rồi sẽ mỉm cười với những ai biết kiên nhẫn chờ đợi và nuôi dưỡng niềm tin. Lạc quan vui sống, điều đó rất quan trọng, chỉ khi tinh thần được giữ vững bạn mới đủ tỉnh táo để đón nhận những gì mà cuộc sống đã trao. Nếu hôm nay, bạn cảm thấy buồn thì cứ khóc đi, để rồi ngày mai nụ cười sẽ tươi trở lại.

Đơn giản chỉ là mỉm cười nhưng dường như đôi lúc giữa bộn bề công việc, chúng ta lại vô tình bỏ quên nó. Hãy học cách mỉm cười dù bản thân còn nhiều khiếm khuyết. Không ai là hoàn hảo cả, vì vậy cứ mỉm cười để có thêm động lực. Mỗi sớm mai thức dậy, nếu mỉm cười, bạn sẽ thấy rằng một ngày mới thật đáng yêu. Bạn cứ mỉm cười với thú vui dạo phố, thưởng thức hương vị từ tách cà phê… của riêng mình. Nếu hôm qua những người thân yêu có làm bạn không hài lòng, thì hôm nay bạn cũng vẫn mỉm cười với họ. Bởi vì, họ chính là người đem đến cho bạn tình yêu thương và niềm hạnh phúc. Mỉm cười và cảm ơn cuộc sống đã mang đến cho bạn những trải nghiệm để bạn trưởng thành hơn, dẫu biết rằng điều đó không hề đơn giản. Cuộc sống vẫn có thể tốt hơn nếu như bạn chịu mở lòng ra và chấp nhận. Biết buông bỏ, biết tạo cho mình cơ hội để yêu thương và được yêu thương. Đó là cách giúp bạn mỉm cười và thêm tin yêu vào cuộc sống. Nụ cười của bạn sẽ giúp bạn và mọi người cùng hạnh phúc.

Luôn mỉm cười, giúp bạn thật sự lạc quan trong cuộc sống. Sống hết mình cho hiện tại, để không phải hối tiếc về sau. Cuộc sống là một món quà, hãy sống một cuộc sống thật trọn vẹn để tận hưởng những giây phút tuyệt vời mà cuộc sống đã ban tặng cho bạn, cho tôi và cho tất cả mọi người.

5. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 4

Trên bãi cỏ lau sau nhà nhỏ bạn, tôi ngồi cùng nó vào trước ngày thi đại học năm ấy. Chúng tôi nói với nhau về rất nhiều chuyện, những gì đã trải qua và những gì đang chờ đợi ở phía trước. Nó là một cô gái thông minh và lanh lợi. Luôn nằm trong top ten bảng xếp hạng của một lớp chuyên trường điểm. Cơ bản là thành tích của tôi đem so với nó sẽ là một sự khập khễnh lớn lao.

Hôm ấy, tôi hỏi nó về những dự định sau kỳ thi đại học này. Nó đã nói rất nhiều trong niềm say mê và hân hoan chờ đón thành công. Vào một trường đại học danh tiếng, mở party khao bạn bè, về quê chia vui cùng ông bà, vừa học chính quy vừa trau dồi một môn ngoại ngữ, cố gắng giành học bổng ở trường, tốt nghiệp đại học, đi làm ở...vân vân và nhiều thứ khác. Tôi chặn ngang bằng một câu hỏi: “Sao không tính đến trường hợp thứ hai?”. Nó cười khẩy: “Không thể xảy ra chuyện đó được đâu!”.

Tôi cũng tin như thế. Vì với sức học của nó và một ngôi trường với điểm chuẩn trung bình thì nó hoàn toàn có khả năng. Nhưng sau lần thi ấy, tôi, và cả nó học được một điều trong cuộc sống “Không có gì là không thể”.

Những kế hoạch đã vẽ nên nhanh chóng phai nhạt và biến mất, thay vào đó là những gì xảy ra không nằm trong dự báo. Gương mặt thất thần của nó khi tra đáp án các môn thi, không có buổi party ăn mừng nào, kế hoạch về quê bị trì hoãn vì nó muốn tránh mặt tất cả, bước vào một trung tâm luyện thi chứ không phải cánh cổng đại học, môn ngoại ngữ trong dự định được dời đến sang năm... Nó tìm đến những viên thuốc ngủ như muốn trốn tránh những điều khó khăn sắp phải đối mặt, những giọt nước mắt của nó trên giường bệnh làm tôi không khỏi xót xa. Bạn tôi ơi, giá như bạn biết rằng tất cả chỉ là một thử thách mà thành công bắt bạn phải trải qua: Đó là bạn phải bắt tay với thất bại - người nắm giữ chìa khoá mở cửa đến thành công.

Bất kỳ ai trong chúng ta đều mong muốn một cuộc sống tốt đẹp, được đi trên thảm đỏ rải đầy hoa hồng ngát hương. Chúng ta thường mường tượng về những gì tốt đẹp nhất mà ít khi nào dám đối mặt với tình huống không như mong đợi. Bạn biết không, điều đó sẽ làm bạn cảm thấy hụt hẫng và nhìn nhận lại mình như một hình nhân thất bại trong cuộc đời. Bạn tự trách và xỉ vả mình hàng tỷ tỷ lần chỉ vì bạn bất ngờ gặp phải một tảng đá to trên con đường từ trước giờ trơn tru và không cạm bẫy.

Thật ra, không có con đường nào mãi mãi bằng phẳng, con đường càng đầy chông gai thì đích đến sẽ càng vinh quang, ngay cả thảm đỏ rải hoa hồng mà bạn muốn bước đi dù đẹp đến mấy thì cũng không thể thiếu những gai nhọn xuất hiện, bạn hãy chuẩn bị tâm lý để “cầm máu” và bước tiếp thay vì ngồi đó than khóc cho đôi chân đang rỉ máu, bạn sẽ chẳng thể bước đi tiếp với đôi chân không còn nghị lực.

Nhanh thôi, kết quả kỳ thi tuyển sinh cuối cùng rồi sẽ được công bố. Bạn sẽ ngóng chờ và lên những kế hoạch mỹ mãn sắp tới. Nhưng, đừng quên vạch ra một con đường vòng và những gì phải đối mặt, trang bị một đôi vai cứng cáp cho những áp lực sắp phải gánh nếu chẳng may tình huống xấu nhất xảy ra. Chuẩn bị tâm lý trước sẽ giúp bạn không phải “sốc” và can đảm hơn để đối mặt với thất bại. Mỉm cười với thất bại đi, rồi thành công sẽ lại mỉm cười với bạn.

6. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 5

Thất bại là mẹ thành công, có thất bại mới cố gắng nỗ lực để vươn lên và được đền đáp xứng đáng. Trong cuộc sống đâu phải lúc nào chúng ta cũng có thành công như mong đợi.

Có người rất sợ thất bại bởi trong mắt người khác họ là người đầy triển vọng, nếu thất bại những hình ảnh lung linh của họ sẽ không còn như ban đầu. Họ giống như thủy tinh không chịu được những va đập mạnh vì thế nó cần được nâng niu, nhưng cũng chỉ thích hợp làm vật trang trí thôi. Bất kỳ ai chúng ta đều sợ gặp phải thất bại nhưng không phải ai cũng có thể đứng lên sau những lần vấp ngã đó. Khi gặp thất bại hãy trách bản thân mình, nhưng đừng sống trong nỗi dằn vặt ấy, tại vì bạn cần phải thoát ra khỏi những ám ảnh đó và bước tiếp cùng với kinh nghiệm của bản thân rút ra sau chính thất bại mà mình gặp phải.

Nếu bạn không tự tin với những gì mình làm, luôn lo sợ gặp phải thất bại thì bạn đừng làm gì cả. điều ấy sẽ làm cho bạn thất bại, vậy nên hãy quyết tâm để làm việc bạn nên làm, chấp nhận những gì có thể xảy ra và học cách vượt qua nó. Thả lõng và đừng đặt vấn đề quá nặng trên vai. Nếu như bạn có thể vượt qua áp lực thành công, bạn sẽ không hối hận khi làm điều gì dù có thất bại hay không.

Khi con người gặp phải thất bại thì mỗi người có một cách khác nhau đối diện với nó. Dù bạn có vượt qua thất bại hay không cũng đừng bao giờ đổ lỗi cho bất kỳ ai, còn nếu bạn không dám đối mặt với thất bài của chính mình thì bạn chẳng bao giờ rút được bài học nào cho mình cả, và vì thế thất bại nối tiếp thất bại.

Hãy nhìn vào thực tế và tự gánh lấy trách nhiệm do mình gây ra và học cách khắc phục nó. Bạn sẽ vượt qua thất bại một cách nhanh chóng khi bạn biết nhìn nhận lỗi lầm và dũng cảm vượt lên chính mình. Cứ mỉm cười mạnh mẽ để đi qua thất bại của mình, vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Vượt qua thất bại là một bước trưởng thành, hãy cứ bước tiếp con đường bạn phải đi. Đứng lên, hãy tin vào chính mình. Không phải nổ lực là sẽ thành công, phải dựa vào kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng còn cần một chút may mắn.

Thất bại là điều mà không ai mong muốn, nếu không có một chút may mắn dù bạn nỗ lực cũng chưa chắc thành công, vì vậy việc mà bạn phải làm là chấp nhận đối diện với nó. Hãy mỉm cười tự tin để bước đi, hãy coi nụ cười như học phí để vượt qua mọi khó khăn và lấy những kinh nghiệm cho cuộc đời. Đây cũng xem như một cơ hội để học hỏi thêm kiến thức, đừng để thất bại làm ý chí và niềm tin nơi bạn sụp đổ. Cứ mỉm cười vượt qua thất bại.

7. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 6

Tôi không thể nhớ hết mình đã thất bại và bị từ chối bao nhiêu lần trong 6 năm qua. Tôi là người thích nhìn mọi sự việc một cách lạc quan nhất có thể, vì thế thất bại thường không ở lại trong trí óc tôi quá lâu. Dù vậy, tôi phải thừa nhận rằng đối mặt với thất bại không bao giờ là việc dễ dàng. Để có thể mỉm cười với thất bại đòi hỏi một thời gian luyện tập nhất định.

Khi đối mặt với thất bại, tôi thường làm 3 việc:

1. Hẹn đồng hồ và ngồi buồn trong 10 phút. Trong 10 phút đó, tôi cho phép bản thân làm việc gì cũng được, miễn sao có thể giải toả nỗi buồn, chửi thầm cũng được. Nhưng đúng 10 phút thì tôi dừng lại và bắt đầu đặt câu hỏi.

2. Tự hỏi bản thân: đúng, mình thất bại rồi, mình bị từ chối rồi, giờ mình có thể làm được gì khác để thay đổi điều này không? Câu trả lời là KHÔNG. Khi nhận ra câu trả lời là không, tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì tôi biết có làm gì thì sự cục cũng không đổi, nó không nằm trong tầm kiểm soát của tôi nữa rồi. Thế thì còn buồn làm gì nữa đúng không?

3. Nhưng rồi tự hỏi tiếp, mình có thể làm gì để thay đổi tương lai không? Câu trả lời là CÓ. Thất bại cho thấy rằng thời gian, phương pháp, và nỗ lực mà mình đổ vào công việc này vẫn chưa đủ. Nghĩa là mình cần phải cố gắng hơn nữa trong tương lai, phải thay đổi chiến thuật và bền bỉ hơn.

Cuộc sống không thể nào tránh khỏi thất bại, vì thất bại là một phần của thành công. Hãy chuẩn bị để không bao giờ ngừng thất bại. Hầu hết thời gian, tôi cảm thấy may mắn vì mình có những thất bại đã xảy ra. Chúng cho tôi cảm hứng, và động lực để làm những điều tôi muốn. Hãy lạc quan một cách bướng bỉnh nhất có thể, và không để ai nói mình là mình không làm được.

8. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 7

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách và thất bại. Tuy nhiên, cách chúng ta đối diện với những khó khăn đó sẽ quyết định đến thành công hay thất bại của chúng ta. Và một trong những cách đối diện hiệu quả với khó khăn đó chính là mỉm cười. Mỉm cười là một hành động đơn giản nhưng lại có tác dụng rất lớn đối với tâm trạng của chúng ta. Khi mỉm cười, não bộ sẽ tiết ra các hormone tốt cho sức khỏe giúp giảm stress, tăng cường cảm giác hạnh phúc và sự thoải mái. Đồng thời, mỉm cười còn giúp chúng ta tạo được sự tự tin, sự lạc quan và sự khích lệ bản thân để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.Tuy nhiên, việc mỉm cười đối diện với khó khăn không phải là điều dễ dàng. Đôi khi, chúng ta có thể cảm thấy buồn bã, lo lắng, hoặc thậm chí là tuyệt vọng. Nhưng nếu chúng ta có thể giữ được tinh thần lạc quan, tin tưởng vào bản thân và mỉm cười đối diện với khó khăn, chúng ta sẽ có thể vượt qua mọi thử thách và đạt được thành công. Hãy nhớ rằng, mỗi khó khăn đều là một cơ hội để chúng ta trưởng thành và phát triển. Và khi chúng ta mỉm cười đối diện với khó khăn, chúng ta đang cho thấy rằng chúng ta là những người mạnh mẽ và kiên cường, sẵn sàng vượt qua mọi thử thách để đạt được thành công trong cuộc sống.

9. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 8

Trong cuộc sống, thái độ chấp nhận cũng là một thái độ sống khôn ngoan của con người. Thật vậy, tùy vào hoàn cảnh mà chúng ta có những sự lựa chọn chấp nhận những điều khác nhau trong cuộc sống. Chẳng hạn như, chúng ta chấp nhận những thử thách đến với mình như một điều tất yếu của cuộc sống. Chấp nhận những thử thách đến với mình để mà chúng ta luôn cố gắng, luôn tìm cách phấn đấu và tiến lên phía trước, cũng như vượt qua những thử thách đó. Chẳng hạn như, chúng ta chấp nhận những sự khác biệt trong cuộc sống. Sự khác biệt đến từ những quan điểm sống và cuộc sống khác nhau sẽ góp phần làm nên sự đa dạng muôn màu muôn vẻ của cuộc sống. Chỉ cần ta chấp nhận những sự khác biệt của những người xung quanh thì chúng ta sẽ luôn thấy thật hòa hợp với họ. Chẳng hạn như, chúng ta chấp nhận thất bại. Chấp nhận thất bại để mà cố gắng trong lần thử sức tiếp theo, chấp nhận thất bại để mà tiếp tục đứng lên rút kinh nghiệm và làm lại từ đầu. Chẳng hạn như, chấp nhận những khuyết điểm của bản thân để mà sửa chữa, khắc phục khuyết điểm đó và trở thành phiên bản tốt đẹp hơn của chính mình. Thái độ chấp nhận ở đây là thái độ chấp nhận tích cực, chấp nhận để tiến bộ, chấp nhận để cố gắng và chấp nhận để hạnh phúc hơn.

10. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 9

Trong hành trình cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những khoảnh khắc thất bại và gặp rào cản. Tuy nhiên, quyết định liệu chúng ta có từ bỏ hay đứng lên và tiếp tục chinh phục con đường của mình là điều do ý chí cá nhân quyết định. Thật đúng vậy, thất bại không chỉ là một dấu chấm hết hy vọng, mà còn là một bài học quý báu, là bước đệm để chúng ta nâng cao giá trị bản thân.

Thất bại không chỉ đơn thuần là sự thất vọng và đau khổ khi chúng ta không đạt được những mục tiêu mình đã đề ra sau nhiều nỗ lực. Thực tế là, nếu không có những thất bại đó, chúng ta sẽ không học được những bài học quan trọng và không thể đạt được thành công. Nó là lời khuyên đầy ý nghĩa, khẩn trương chúng ta phải nỗ lực, dấn thân và luôn hướng đến mục tiêu của mình để hoàn thiện bản thân một cách tích cực nhất.

Xã hội luôn tiến bộ, và nếu chúng ta không nỗ lực để thăng tiến, chúng ta sẽ bị tụt lại và có thể bị loại bỏ khỏi bản đồ xã hội. Mỗi cá nhân cần phải nuôi dưỡng ước mơ để khơi nguồn động viên, và chỉ khi đó chúng ta có đủ sức mạnh để trở thành công dân có ích, góp phần làm cho đất nước trở nên giàu đẹp hơn. Trên hành trình chinh phục ước mơ và đạt được thành công, chúng ta sẽ gặp nhiều thách thức và chướng ngại, nhưng sau khi vượt qua chúng, chúng ta sẽ thu thập được nhiều bài học quý giá và tích lũy thêm kinh nghiệm sống để tự hoàn thiện.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn tồn tại những người không có ước mơ, không biết cố gắng và chỉ sống dựa vào người khác, không tự quản lý cuộc đời của họ. Hoặc khi gặp khó khăn, họ dễ bị nản chí và từ bỏ. Những người này có nguy cơ bị tỏ ra không đủ năng lực để thích nghi với xã hội và có thể sớm bị loại bỏ.

Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất để sống, và không ai là hoàn hảo hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu chúng ta có dũng khí để nỗ lực và hoàn thiện bản thân, chúng ta sẽ thu hoạch được những thành quả xứng đáng với công sức mà chúng ta bỏ ra.

11. Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan mẫu 10

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những trở ngại và khó khăn, đôi khi là do sự cố gắng của chính mình, đôi khi là do sự thay đổi của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, những thất bại và sai lầm không phải là điều xấu xa, mà chúng là cơ hội để ta rút kinh nghiệm và học hỏi để tiến bộ hơn trong cuộc sống. Một trong những bài học quan trọng nhất của thất bại và sai lầm là giúp ta nhận ra rằng chúng ta không phải là hoàn hảo. Chúng ta luôn cần tiếp tục học hỏi và hoàn thiện bản thân mình để đạt được thành công. Những thất bại và sai lầm cũng giúp ta rèn luyện sự kiên trì, sự cố gắng và tinh thần nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc học hỏi và lắng nghe những người có kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Chúng ta có thể học hỏi từ những người đi trước để tránh những sai lầm không đáng có, cũng như có thể học hỏi từ những người có sự nghiệp thành đạt để cải thiện bản thân mình. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ta phải có niềm tin vào bản thân và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Thành công không đến với những người chán nản và dễ bỏ cuộc, mà đến với những người kiên trì và luôn cố gắng vượt qua những thử thách. Hãy tin rằng, bất kể có bao nhiêu thất bại và sai lầm, chúng ta vẫn có thể đạt được mục tiêu và ước mơ của mình nếu ta không bỏ cuộc. Cuộc sống là một hành trình đầy thử thách và khó khăn, nhưng nếu chúng ta luôn cố gắng hết mình và không bao giờ bỏ cuộc, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được những điều tuyệt vời trong cuộc đời của mình. Hãy luôn tin vào khả năng của mình và sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để đạt được ước mơ của mình.

 

-------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về ý kiến biết cười với thất bại là khôn ngoan, học cách mỉm cười để vượt qua thất bại vươn tới thành công, mong rằng đây là tài liệu hữu ích giúp bạn đọc ôn tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
5 5.537
Sắp xếp theo

Ngữ văn lớp 12

Xem thêm