Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về ý kiến: Học quý ở sự kiên trì

Nghị luận xã hội về ý kiến: Học quý ở sự kiên trì là tài liệu văn nghị luận xã hội trong chương trình Ngữ Văn 12 được VnDoc biên soạn đáp án gửi đến các em học sinh nhằm giúp các em có thêm tài liệu mảng văn này để ôn thi.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý kiến Học quý ở sự kiên trì

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Học quý ở sự kiên trì

2. Thân bài

a. Giải thích

Học tập là quá trình mỗi người tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc dựa vào chính khả năng của mình.

Học tập là việc cả đời của mỗi con người, mỗi giai đoạn chúng ta lại cần học những điều khác nhau, nhưng để học tập hiệu quả và bản thân chúng ta có thể phát triển tối đa khả năng của mình thì cần có một sự kiên trì bền bỉ.

→ Kiên trì trong học tập là một việc làm rất khó đối với mỗi người nhưng nếu chúng ta làm được thì sẽ có những thành công rực rỡ.

b. Phân tích

Không ai không học mà thành tài, người càng có ý chí, càng kiên trì học tập bao nhiêu thì càng dễ có được thành công và càng nhiều thành công bấy nhiêu.

Người học nhiều là người có tầm hiểu biết sâu rộng, có cách ứng xử nhanh nhạy trước mọi tình huống và có khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn, hợp lí.

Con người không chỉ học tập kiến thức trong sách vở mà còn phải học ở ngoài cuộc sống, học cách cư xử, học cách cho đi, học cách tha thứ, học cách trở thành con người có bản lĩnh trước những cám dỗ khó lường của cuộc sống.

Kiến thức, tinh hoa nhân loại chỉ được hấp thụ qua quá trình học tập, học tập làm con người tinh anh hơn, thông minh hơn, chính vì thế, kiên trì học tập là việc mà chúng ta ai cũng nên làm và phải làm.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những kiên trì, chăm chỉ học tập và đạt thành tựu đáng ngưỡng mộ để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người lười học, chưa có ý thức vươn lên trong học tập, học được một phần rồi bỏ dở. Lại có những người học với tính chất đối phó, qua loa, không áp dụng lí thuyết vào thực tiễn,… Những người này cần xem xét lại thái độ học tập của bản thân nếu muốn mình tốt hơn từng ngày.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý kiến: Học quý ở sự kiên trì; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Văn mẫu Nghị luận về ý kiến Học quý ở sự kiên trì mẫu 1

La sơn phu tử Nguyễn Thiếp đã từng nói: “Người không học như ngọc không mài”. Câu nói này đã đề cao vai trò, tầm quan trọng của việc học đối với con người. Và con người nếu muốn thành tài thì phải kiên trì học tập bởi lẽ: “Học quý ở sự kiên trì”. Học tập là quá trình mỗi người tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc dựa vào chính khả năng của mình. Học tập là việc cả đời của mỗi con người, mỗi giai đoạn chúng ta lại cần học những điều khác nhau, nhưng để học tập hiệu quả và bản thân chúng ta có thể phát triển tối đa khả năng của mình thì cần có một sự kiên trì bền bỉ. Kiên trì trong học tập là một việc làm rất khó đối với mỗi người nhưng nếu chúng ta làm được thì sẽ có những thành công rực rỡ. Không ai không học mà thành tài, người càng có ý chí, càng kiên trì học tập bao nhiêu thì càng dễ có được thành công và càng nhiều thành công bấy nhiêu. Bên cạnh đó, người học nhiều là người có tầm hiểu biết sâu rộng, có cách ứng xử nhanh nhạy trước mọi tình huống và có khả năng giải quyết vấn đề một cách nhanh gọn, hợp lí. Con người không chỉ học tập kiến thức trong sách vở mà còn phải học ở ngoài cuộc sống, học cách cư xử, học cách cho đi, học cách tha thứ, học cách trở thành con người có bản lĩnh trước những cám dỗ khó lường của cuộc sống. Kiến thức, tinh hoa nhân loại chỉ được hấp thụ qua quá trình học tập, học tập làm con người tinh anh hơn, thông minh hơn, chính vì thế, kiên trì học tập là việc mà chúng ta ai cũng nên làm và phải làm. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người lười học, chưa có ý thức vươn lên trong học tập, học được một phần rồi bỏ dở. Lại có những người học với tính chất đối phó, qua loa, không áp dụng lí thuyết vào thực tiễn,… Những người này cần xem xét lại thái độ học tập của bản thân nếu muốn mình tốt hơn từng ngày. Mỗi ngày chúng ta đều kiên trì học tập hơn một chút, chúng ta sẽ có những tiến bộ rõ rệt. Hãy cố gắng học tập ngay từ hôm nay để trở thành một công dân tài giỏi cống hiến những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Nghị luận về ý kiến Học quý ở sự kiên mẫu 2

Người quý ở chỗ có chí, học quý ở việc kiên trì đây là đạo lí được con người đúc kết sau hàng nghìn năm tồn tại và phát triển, tiến hóa, thể hiện sâu sắc một điều: Cái đáng quý trọng nhất trong mỗi con người là ý chí, chí hướng và trong những điều khó học thì tinh thần kiên trì là cái khó học nhất.  Tuân Tử nói: “Cứ dùi mài, không biết ngừng nghỉ, không nản chí thì vàng đá cũng phải xuyên thủng, nếu mới dùi mà liền bỏ cuộc thì dù đó là gỗ mục cũng khó mà xuyên qua”, điều mà ông muốn nhắn nhủ chúng ta chính là ý này. Quá trình học tập là quá trình không ngừng khắc phục khó khăn, giải quyết mâu thuẫn, nó cũng giống như hai đội quân giao chiến, không kiên trì đến giây phút cuối cùng thì sẽ đánh mất hết những công lao mình đã lập nên trước đây và thất bại thảm hại. Tri thức khoa học cũng giống như kho báu không bao giờ vơi cạn của tự nhiên, nó cần được con người khám phá phát hiện, hấp thụ những điều bổ ích trong đó. Bất kì một mục tiêu cao xa nào, bất kì một thắng lợi vĩ đại nào, đều bắt đầu từ những bước chân ngắn ngủi, thành tích nhỏ bé của mình. Một người có tinh thần kiên trì đến cùng với công việc mình theo đuổi thì cuối cùng nhất định sẽ thành công, nhất định đá phải nát, vàng phải phai vì sự kiên trì của mình. Cuộc đời công bằng như thế đó, thắng lợi đều thuộc về người có lòng kiên trì.

------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Nghị luận xã hội về ý kiến: Học quý ở sự kiên trì. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Giải bài tập Toán lớp 12, Lý thuyết Ngữ Văn 12, Phương trình phản ứng hóa học mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 239
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Thị Hà Thu
    Trần Thị Hà Thu

    đúng bài mình cần, thanks ad nhiều ạ


    Thích Phản hồi 01/05/22
    • Trần Thị Hà Thu
      Trần Thị Hà Thu

      hay quá

      Thích Phản hồi 01/05/22
      • Trần Thị Hà Thu
        Trần Thị Hà Thu

        có bài nào về tinh thần tự học nữa không ạ?

        Thích Phản hồi 01/05/22

        Văn mẫu lớp 12

        Xem thêm