Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá ngắn hạn

VnDoc xin trân trọng giới thiệu bài Nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá ngắn hạn được chúng tôi tổng hợp và sưu tầm nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá ngắn hạn

Trong nghiệp vụ này công cụ lưu thông chủ yếu là các trái phiếu ngắn hạn được phát hành từ thị trường tiền tệ sơ cấp và được tổ chức mua bán tại thị trường tiền tệ thứ cấp.

Nghiệp vụ mua bán chứng từ có giá ngắn hạn gắn với hoạt động mang tính thương mại trên thị trường tiền tệ phát sinh trong một số chủ thể kinh tế cần bổ sung vốn bằng tiền của mình nên phát hành một lượng trái phiếu ngắn hạn ra thị trường, trong khi một số chủ thể kinh tế khác đang muốn sinh lợi cho khoản vốn nhàn rỗi của mình bằng con đường kinh doanh trên thị trường tiền tệ, họ sẽ mua các trái phiếu ngắn hạn.

Giá mua bán các giấy tờ có giá ngắn hạn trên thị trường tiền tệ cũng chịu tác động của quan hệ cung cầu và được hình thành trong bối cảnh cạnh tranh của hai luồng: luồng cung là sự cạnh tranh giữa những người bán để bán được với giá cao nhất và luồng cầu là sự cạnh tranh giữa những người mua để mua được với giá thấp nhất. Giá cao nhất và giá thấp nhất của các loại giấy tờ có giá sẽ được niêm yết trên thị trường.

Ngoài số lượng trái phiếu ngắn hạn được phát hành và giao dịch tại thị trường tiền tệ, trong nghiệp vụ này người ta còn mua bán với nhau các loại giấy tờ có giá khác như kỳ phiếu thương mại, khế ước nợ, kỳ phiếu ngân hàng, các loại thư tín dụng… Và đặc biệt phải kể đến là ngân hàng trung ương với nghiệp vụ hoạt động trên thị trường mở. Đây là nghiệp vụ mua bán chứng khoán ngắn hạn của nhà nước. Ở nghiệp vụ này, ngân hàng trung ương thường buộc các ngân hàng thương mại tham gia mua bán lượng trái phiếu nhất định, qua đó sẽ đưa thêm tiền vào lưu thông bằng việc mua lại trái phiếu với giá cao và sẽ rút bớt tiền từ lưu thông về bằng việc bán trái phiếu. Nghiệp vụ trên thị trường mở đã trực tiếp tác động đến khả năng cung ứng tín dụng của các ngân hàng thương mại làm ảnh hưởng đến khối tiền tệ trong nền kinh tế. Do đó, nghiệp vụ này được xem là một trong những công cụ quan trọng để ngân hàng trung ương điều tiết cung – cầu về tiền tệ.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá ngắn hạn về mua bán chứng từ có giá ngắn hạn gắn với hoạt động mang tính thương mại trên thị trường tiền tệ phát sinh trong một số chủ thể kinh tế cần bổ sung vốn bằng tiền của mình nên phát hành một lượng trái phiếu ngắn hạn ra thị trường...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Nghiệp vụ mua bán giấy tờ có giá ngắn hạn. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 122
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm