Người lái đò sông Đà sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Người lái đò sông Đà sáng tác trong hoàn cảnh nào? là tài liệu do đội ngũ giáo viên của VnDoc biên soạn mang đến cho các bạn học sinh lớp 12 tài liệu tham khảo hữu ích giúp các bạn hoàn thành bài tập trắc nghiệm Ngữ văn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 12.

Tài liệu Người lái đò sông Đà sáng tác trong hoàn cảnh nào? bao gồm câu hỏi trắc nghiệm về hoàn cánh sáng tác Người lái đò sông Đà cũng như cung cấp thông tin chi tiết cho các em học sinh và các thầy cô giáo về hoàn cảnh tác giả Nguyễn Tuân sáng tác bài tùy bút này.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm sao chép nhằm mục đích thương mại.

Người lái đò sông Đà sáng tác trong hoàn cảnh nào?

A. Nhân một chuyến đi thực tế của Nguyễn Tuân đến vùng Tây Bắc.

B. Nhân một lần Nguyễn Tuân xem được bộ phim về sông Đà.

C. Nhân một lần Nguyễn Tuân được bạn kể lại về sự hùng vĩ của sông Đà.

D. Nguyễn Tuân viết tùy bút này dựa vào trí tưởng tượng của mình.

Đáp án đúng:

A. Nhân một chuyến đi thực tế của Nguyễn Tuân đến vùng Tây Bắc.

Để hiểu hơn về đáp án này cũng như hiểu hơn về hoàn cảnh ra đời tùy bút Người lái đò sông Đà, mời các em học sinh và các thầy cô giáo tham khảo thông tin dưới đây do đội ngũ giáo viên VnDoc gửi tới:

Hoàn cảnh sáng tác Người lái đò sông Đà

Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” được in trong tập tuỳ bút “Sông Đà” (1960), gồm 15 bài tuỳ bút và một bài thơ ở dạng phác thảo. Tác phẩm được viết trong thời kì xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Đó là kết quả của chuyến đi thực tế của nhà văn đến Tây Bắc trong kháng chiến chống Pháp, đặc biệt là chuyến đi thực tế năm 1958. Nguyễn Tuân đến với nhiều vùng đất khác nhau, sống với bộ đội, công nhân và đồng bào các dân tộc. Thực tiễn xây dựng cuộc sống mới ở vùng cao đã đem đến cho nhà văn nguồn cảm hứng sáng tạo.

Ngoài phong cảnh Tây Bắc uy nghiêm, hùng vĩ và tuyệt vời thơ mộng, Nguyễn Tuân còn phát hiện những điểm quý báu trong tâm hồn con người mà ông gọi là “thứ vàng mười đã được thử lửa, là chất vàng mười của tâm hồn Tây Bắc.”

Qua “Người lái đò sông Đà”, Nguyễn Tuân với lòng tự hào của mình đã khắc hoạ những nét thơ mộng, hùng vĩ nhưng khắc nghiệt của thiên nhiên đất nước qua hình ảnh con sông Đà hung bạo và trữ tình. Đồng thời, nhà văn cũng phát hiện và ca ngợi chất nghệ sĩ, sự tài ba trí dũng của con người lao động mới: chất vàng mười của đất nước trong xây dựng Chủ nghĩa xã hội qua hình ảnh người lái đò sông Đà. Từ đó nhà văn ca ngợi sông Đà, núi rừng Tây Bắc vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, đồng bào Tây Bắc cần cù, dũng cảm, rất tài tử, tài hoa.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Người lái đò sông Đà sáng tác trong hoàn cảnh nào?. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Lý thuyết môn Địa lí lớp 12, Trắc nghiệm Tiếng Anh 12 mới, Chuyên đề Hóa học 12, Giải bài tập Sinh học 12 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
1 322
Sắp xếp theo

    Học tốt Ngữ Văn lớp 12

    Xem thêm