Nguyên tắc định mức lao động

Nguyên tắc định mức lao động được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Nguyên tắc định mức lao động

Xây dựng định mức lao động phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Được xây dựng trên cơ sở cấp bậc công việc và phù hợp với cấp bậc công nhân; bảo đảm cải thiện điều kiện làm việc, đổi mới kỹ thuật công nghệ và đảm bảo các tiêu chuẩn lao động.

- Mức lao động quy định là mức trung bình tiên tiến, bảo đảm số đông người lao động thực hiện mà không phải kéo dài quá thời gian làm việc tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

- Khi thay đổi kỹ thuật, công nghệ sản xuất, kinh doanh thì phải điều chỉnh định mức lao động.

- Định mức lao động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm, kể cả sản phẩm qui đổi và định mức biên chế lao động tổng hợp của doanh nghiệp phải hình thành từ định mức nguyên công (nguyên công công nghệ, nguyên công phục vụ) và từ định mức biên chế của bộ phận cơ sở và lao động quản lý.

- Phải đồng thời xác định độ phức tạp lao động và cấp bậc công việc bình quân theo phương pháp gia quyền.

- Phải căn cứ vào các thông số kỹ thuật qui định cho sản phẩm, quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm, chế độ làm việc của thiết bị, kết hợp với những kinh nghiệm tiên tiến có điều kiện áp dụng rộng rãi và các yêu cầu về chấn chỉnh tổ chức sản xuất, tổ chức lao động và quản lý. Không tính được những lao động làm sản phẩm phụ, sửa chữa lớn và hiện đại hóa thiết bị, sửa chữa nhà xưởng, công trình xây dựng cơ bản, chế tạo, lắp đặt thiết bị và các công việc khác vào định mức lao động tổng hợp cho đơn vị sản phẩm.

- Mức lao động mới hoặc mức lao động được sửa đổi phải được áp dụng thử tối đa không quá ba tháng sau đó mới được ban hành chính thức.

Yêu cầu của công tác định mức lao động

Để xây dựng định mức chính xác cần nắm vững yêu cầu của công tác định mức:

- Công nhân phải có trình độ nghề nghiệp tương ứng với công việc.

- Mức hao phí lao động của người công nhân phải là mức trung bình tiên tiến.

- Khi xây dựng phải đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động tốt phù hợp với yêu cầu công nghệ và thói quen sử dụng.

- Khi xây dựng định mức phải đảm bảo tổ chức và phục vụ nơi làm việc tốt nhất trong điều kiện tổ chức kỹ thuật nhất định.

- Khi xây dựng định mức phải tính đến các điều kiện tâm sinh lý của người lao động.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nguyên tắc định mức lao động về các thông số kỹ thuật qui định cho sản phẩm, quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm, chế độ làm việc của thiết bị, kết hợp với những kinh nghiệm tiên tiến có điều kiện áp dụng rộng rãi và các yêu cầu về chấn chỉnh tổ chức sản xuất, tổ chức lao động và quản lý...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Nguyên tắc định mức lao động. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 171
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm