Nguyên tắc hoạt động của sở giao dịch chứng khoán

VnDoc xin trân trọng giới thiệu bài Nguyên tắc hoạt động của sở giao dịch chứng khoán được chúng tôi tổng hợp và sưu tầm nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Các nguyên tắc hoạt động của sở giao dịch chứng khoán nằm trong bộ luật về chứng khoán và giao dịch chứng khoán của các nước. Nhằm đảm bảo cho các quan hệ mua bán được diễn ra công khai, bình đẳng và hợp lý, các chủ thể tham gia vào hoạt động của sở giao dịch cần tôn trọng một số nguyên tắc sau:

Nguyên tắc đăng ký giao dịch

Trong nền kinh tế mỗi nước có hàng trăm ngàn công ty với danh mục các loại chứng khoán lưu hành rất đa dạng. Vì vậy, sở giao dịch chỉ lựa chọn một số loại chứng khoán của những công ty hội đủ những tiêu chuẩn nhất định do sở giao dịch đề ra. Điều này tạo điều kiện để sở giao dịch trung tâm nắm những chứng khoán chất lượng cao, chiếm doanh số giao dịch lớn nên có ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá cả chứng khoán trong nền kinh tế, từ đó nhà nước có thể thông qua sở giao dịch để nắm những thông tin phản ánh tình hình biến động của thị trường chứng khoán và thực hiện biện pháp quản lý thích hợp.

Tùy theo tình hình kinh tế, mỗi nước sẽ có những quy định đăng ký vào danh mục hoạt động của các sở giao dịch, gồm những tiêu chuẩn như: số lượng cổ đông, số lượng cổ phiếu, trị giá cổ phiếu, mức lợi nhuận hàng năm.

Nguyên tắc công khai hóa thông tin

Nguyên tắc này một mặt nhằm thực hiện tốt nguyên tắc đăng ký nêu trên, nghĩa là sở giao dịch có thể theo dõi công ty nào đủ điều kiện đưa vào danh mục chứng khoán của sở giao dịch và loại ra khỏi danh mục những công ty không còn đủ tiêu chuẩn. Mặt khác, nguyên tắc này cung cấp những thông tin kịp thời, chính xác, đảm bảo tính trung thực và “trong suốt” của thị trường, qua đó, góp phần định giá chứng khoán.

Thực hiện nguyên tắc này, công ty khi tham gia vào sở giao dịch, phải có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác những thông tin về tình hình tài chính, chính sách phân phối lợi nhuận, phương án kinh doanh và danh sách hội đồng quản trị, ban giám đốc…Ngoài ra, luật chứng khoán cũng quy định những hình thức chế tài thích hợp khi công ty cung cấp những thông tin giả mạo, sai lệch về công ty. Góp phần thực hiện tốt nguyên tắc này đòi hỏi sở giao dịch cần có bộ phận kiểm toán và đội ngũ chuyên gia phân tích chứng khoán có năng lực nhằm thẩm định và đánh giá các nguồn thông tin nhằm nâng cao uy tín hoạt động của sở giao dịch và cao hơn là bảo vệ quyền lợi những người đầu tư.

Nguyên tắc đấu giá chứng khoán và thực hiện theo trình tự ưu tiên

Đấu giá được coi là một trong những phương pháp định giá cổ điển trong giao dịch chứng khoán. Ngày nay, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đại bộ phận giao dịch chứng khoán tại các sở giao dịch đều được thực hiện bằng phương pháp báo giá dò tìm tại phòng kinh doanh qua mạng vi tính. Tuy nhiên, sở giao dịch vẫn chọn ra một số loại chứng khoán có doanh số giao dịch lớn và đang có sức hút đối với nhà đầu tư trên thị trường để thực hiện đấu giá tại sàn giao dịch của sở giao dịch. Điều này nhằm mục đích công khai và tạo sự bình đẳng trong hoạt động giao dịch. Ngoài ra, có thể kể đến mục đích là tạo nên bầu không khí sinh động cho sở giao dịch theo đúng nghĩa nguyên thủy của nó – là một cái “chợ” – nơi diễn ra các hoạt động mua bán chứng khoán.

Hàng ngày phòng giao dịch tiếp nhận nhiều lệnh đặt hàng, do đó, trước phiên giao dịch các lệnh mua và bán chứng khoán sẽ được sắp xếp lại theo nguyên tắc ưu tiên về giá, lệnh bán với giá thấp nhất sẽ được xử lý trước và lệnh mua với giá cao nhất sẽ được xử lý trước. Như vậy, lệnh đặt bán sẽ được xếp theo thứ tự từ giá thấp đến cao và lệnh đặt mua sẽ được xếp thứ từ từ giá cao đến thấp.

Ngoài nguyên tắc ưu tiên về giá trên, những nguyên tắc phụ sau sẽ được áp dụng:

- Ưu tiên về thời gian: trong những lệnh có cùng mức giá, lệnh nào đến trước sẽ ưu tiên trước.

- Ưu tiên về khách hàng: cả hai loại khách hàng là khách hàng cá nhân và khách hàng là nhà đầu tư có tổ chức, sở giao dịch sẽ ưu tiên cho khách hàng là cá nhân trước.

- Ưu tiên về khối lượng: lệnh nào có khối lượng lớn sẽ được ưu tiên trước.

- Ưu tiên ngẫu nhiên: theo nguyên tắc này người ta chỉ ưu tiên về giá, sau đó các lệnh kia khi đưa vào hệ thống sẽ được máy tính sắp xếp một cách ngẫu nhiên.

Nguyên tắc thanh toán thuận tiện và nhanh chóng

Do doanh số giao dịch hàng ngày lớn nên bộ phận quyết toán của sở giao dịch phải tổ chức hệ thống thanh toán có hiệu quả để vừa đảm bảo nhanh chóng, chính xác lại vừa thuận tiện và an toàn.

Thực hiện nguyên tắc này sở giao dịch luôn tận dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào hệ thống thanh toán: từ hình thức thanh toán trực tiếp đến thanh toán qua hệ thống tiền gửi tại ngân hàng. Và ngày nay là đưa máy điện toán vào thanh toán. Hầu hết các sở giao dịch trung tâm đều thực hiện nối mạng thanh toán đến tất cả các sở giao dịch của vùng, địa phương, của các công ty chứng khoán và các ngân hàng thương mại trong cả nước, qua đó góp phần nâng cao hiệu suất thanh toán của các sở giao dịch.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nguyên tắc hoạt động của sở giao dịch chứng khoán về nguyên tắc đăng ký giao dịch, công khai hóa thông tin, đấu giá chứng khoán và thực hiện theo trình tự ưu tiên, nguyên tắc thanh toán thuận tiện và nhanh chóng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Nguyên tắc hoạt động của sở giao dịch chứng khoán. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc nhiều ngành nghề khác của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 143
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm