Nguyên tắc khớp lệnh

Nguyên tắc khớp lệnh được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các bạn sinh viên lý thuyết tổng hợp môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Nguyên tắc khớp lệnh trên thị trường giao dịch tập trung, thực hiện theo ưu tiên sau đây:

Ưu tiên về giá

Giá ưu tiên trong giao dịch chứng khoán là giá cao nhất (Đối với lệnh mua) ,giá thấp nhất (Đối với lệnh bán). Theo đó, người mua nào đặt giá mua cao sẽ được ưu tiên trước, người bán nào đặt giá bán thấp sẽ được ưu tiên trước.

Ví dụ: Cổ phiếu APS có các lệnh đặt mua với mức giá 12.700,12.600, 12.500, 12.400… thì lệnh mua với mức giá 12.700 sẽ ưu tiên trước, sau đó hết đến lệch có mức giá 12.600…

Ưu tiên về thời gian

Nếu các lệnh mua một loại chứng khoán có cùng một mức giá, hoặc lệnh bán một loại chứng khoán có cùng một mức giá, thì sẽ khớp lệnh theo thứ tự ưu tiên về thời gian. Lệnh nào đến trước sẽ được ưu tiên.

Ví dụ: cổ phiếu APS có năm lệnh đặt bán cùng giá là 12.600, trong trường hợp này lệnh nào được chuyển đến Sàn giao dịch sớm hơn sẽ được ưu tiên khớp giá.

Ưu tiên đối với khách hàng

Ưu tiên khách hàng trên sàn giao dịch chứng khoán theo thông lệ quốc tế và theo quy định của Việt Nam là ưu tiên cho nhà đầu tư cá nhân. Theo đó nếu các lệnh mua có cùng mức giá hoặc lệnh bán có cùng mức giá, đồng thời có cùng thời gian chuyển đến sàn, thì trong các lệnh đó, lệnh nào của nhà đầu tư cá nhân sẽ được ưu tiên khớp lệnh trước.

Ưu tiên về số lượng chứng khoán giao dịch

Theo nguyên tắc này, nếu các ưu tiên về giá, ưu tiên về thời gian mà chưa thể khớp lệnh, thì sẽ áp dụng nguyên tắc ưu tiên và số lượng chứng khoán giao dịch. Lệnh nào có số lượng chứng khoán đặt mua hoặc đặt bán giao dịch nhiều hơn sẽ được ưu tiên (số lượng nhiều hơn sẽ được ưu tiên nếu lệnh có cùng mức giá và cùng thời gian).

Lựa chọn ngẫu nhiên

Khi các nguyên tắc ưu tiên nói trên chưa được cho phép khớp lệnh, thì máy tính sẽ đưa vào khớp lệnh ngẫu nhiên nhằm đạt mức giao dịch tốt nhất.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nguyên tắc khớp lệnh về đặc điểm của ưu tiên về giá, thời gian, ưu tiên đối với khách hàng, ưu tiên về số lượng chứng khoán giao dịch và lựa chọn ngẫu nhiên...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Nguyên tắc khớp lệnh. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 52
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm