Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nhà đầu tư

VnDoc xin giới thiệu bài Nhà đầu tư được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để  hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Khái niệm

Là những tổ chức hoặc cá nhân dùng tiền vốn của họ đầu tư vào chứng khoán nhằm mục đích kiếm lời.

Nhà đầu tư là những tổ chức hoặc cá nhân sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tìm kiếm lợi nhuận trên TTCK.

Phân loại nhà đầu tư

Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp

Là những nhà đầu tư là các pháp nhân chuyên sử dụng vốn để đầu tư trên TTCK nhằm mục đích thu được lợi nhuận. Nhà đầu tư chuyên nghiệp gồm có:

* Quỹ đầu tư chứng khoán

Là quỹ hình thành từ vốn góp của nhà đầu tư với mục đích kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào chứng khoán hoặc các dạng tài sản đầu tư khác kể cả bất động sản. Việc đầu tư tìm kiếm lợi nhuận của Quỹ do công ty quản lý quỹ thực hiện. Những cá nhân hoặc tổ chức góp vốn vào Quỹ không được quyền can thiệp và kiểm soát hàng ngày đối với quyết định đầu tư của Quỹ.

Quỹ đầu tư, theo hình thức tổ chức bao gồm hai loại:

Thứ nhất: Quỹ đầu tư đại chúng

Quỹ được thành lập do công ty quản lý quỹ thực hiện bằng cách phát hành chứng chỉ quỹ trong thời hạn 90 ngày. Hoạt động đầu tư chứng khoán phải tuân thủ các quy định trong Luật chứng khoán.

- Tối thiểu phải có 100 nhà đầu tư tham gia (Không kể nhà đầu tư chuyên nghiệp mua chứng chỉ quỹ)

- Tổng giá tị chứng chỉ quỹ đã bán tối thiểu phải đạt từ 50 tỷ VND trở lên.

- Các loại quỹ đại chúng:

+ Quỹ đóng: là quỹ chỉ phát hành chứng chỉ quỹ một lần và không mua lại chứng chỉ quỹ đã phát hành. Muốn tăng vốn phải được sự đồng ý của UBCKNN. Người tham gia quỹ đóng chỉ có cơ hội một lần, đồng thời chấp nhận đầu tư dài hạn và không thể rút vốn trực tiếp từ quỹ.

+ Quỹ đóng là quỹ đại chúng mà chứng chỉ quỹ một khi đã chào bán ra công chúng thì không được mua lại theo yêu của của nhà đầu tư.

+ Chứng chỉ quỹ đầu tư đóng chỉ được phát hành một lần với số lượng xác định.

+ Quỹ đóng không phát hành bổ sung chứng chỉ quỹ. Nhà đầu tư muốn mua, bán chứng chỉ quỹ đóng sẽ tiến hành giao dịch trên thị trường chứng khoán tập trung, giống như các chứng khoán niêm yết.

+ Quỹ mở: là quỹ được phép phát hành chứng chỉ quỹ nhiều lần theo nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh, đồng thời có thể mua lại chứng chỉ quỹ đã phát hành theo yêu cầu của nhà đầu tư.

+ Quỹ mở liên tục phát hành chứng chỉ quỹ ra công chúng với số lượng chứng chỉ quỹ có thể không hạn chế.

+ Chứng chỉ quỹ mở không giao dịch trên thị trường thứ cấp mà giao dịch thẳng với quỹ hoặc các đại lý được ủy quyền của quỹ.

Thứ hai: Quỹ thành viên

- Do công ty quản lý quỹ tiến hành thành lập bằng cách kêu gọi các thành viên góp vốn, theo hợp đồng góp vốn và điều lệ của quỹ.

- Các thành viên của quỹ chỉ bao gồm các pháp nhân với số lượng tối đa là 30 thành viên.

- Số vốn góp tối thiểu là 50 tỷ VND.

- Công ty quản lý quỹ thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh của quỹ phù hợp với giấy phép thành lập và hoạt động của quỹ, trên cơ sở tuân thủ các quy định của Luật chứng khoán.

* Công ty chứng khoán

Công ty đầu tư chứng khoán được tổ chức dưới hình thức Công ty cổ phần, do UBCKNN cấp giấy phép thành lập và hoạt động.

Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và đội ngũ nhân viên quản lý phải có Chứng chỉ hành nghề chứng khoán nếu tự quản lý vốn đầu tư.

Hoạt động của công ty đầu tư chứng khoán là Đầu tư chứng khoán để kiếm lời và phải tuân thủ các quy định đã nêu trong luật chứng khoán.

Nhà đầu tư chuyên nghiệp có lợi thế và ưu điểm sau:

- Có tính chuyên nghiệp cao.

- Có đội ngũ chuyên gia am hiểu và thông thạo về thị trường.

- Ra quyết định đầu tư tốt hơn.

- Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Đầu tư phân tán với nhiều danh mục khác nhau vừa hỗ trợ cho nhau lại vừa phân tán rủi ro trong đầu tư tài chính.

* Nhà đầu tư là các định chế tài chính, các loại hình doanh nghiệp.

Các định chế tài chính (NHTM, công ty tài chính, công ty bảo hiểm….). Các loại hình doanh nghiệp (Công ty TNHH, Công ty TNHH 1TV, ….) các đơn vị hành chính sự nghiệp..gọi chung là nhà đầu tư tổ chức, đều có thể tham gia đầu tư trên TTCK. Tuy không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp như các công ty chứng khoán và các quỹ đầu tư, nhưng cũng có bộ phận chức năng chuyên phân tích chứng khoán để thực hiện hành vi đầu tư chứng khoán, nhằm mục đích kiếm lời và hỗ trợ các hoạt động kinh doanh khác của họ. Đặc biệt đối với các NHTM, đầu tư tài chính là hình thức đầu tư vừa sinh lời vừa hỗ trợ tích cực cho ngân hàng trong nghiệp vụ nguồn vốn.

* Nhà đầu tư cá nhân

Những cá nhân là công dân Việt Nam, đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự, đều có thể trở thành nhà đầu tư nếu họ dùng tiền của họ để đầu tư vào chứng khoán với mục đích kiếm lời. Nhà đầu tư là cá nhân có lợi thế hơn so với các nhà đầu tư khác ở máy điểm sau:

  • Hoàn toàn tự do trongquyết định đầu tư
  • Có điều kiện giữ gìn bí mật thông tin

Tuy nhiên nhà đầu tư cá nhân có bất lợi vì những nhược điểm sau:

  • Lẻ loi và đơn độc
  • Thường chạy theo phong trào.
  • Rủi ro lớn.

* Nhà đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài bao gồm cá nhân và các nhà đầu tư có tổ chức nước ngoài cùng tham gia mua, bán chứng khoán trên TTCK. Chính họ là những người tạo nên nguồn vốn đầu tư nước ngoài trên TTCK. Nhà đầu tư nước ngoài tham gia các hoạt động đầu tư tài chính trên thị trường chứng khoán Việt Nam phải đăng kí và thông qua một Quỹ đầu tư, đồng thời chịu sự kiểm tra giám sát theo quy định của pháp luật Việt Nam

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nhà đầu tư về những tổ chức hoặc cá nhân sẵn sàng chấp nhận rủi ro để tìm kiếm lợi nhuận trên TTCK...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Nhà đầu tư. Các bạn có thể tham khảo thêm tài liệu của một số ngành học của Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm