Những biện pháp cấp bách kiềm chế lạm phát

Những biện pháp cấp bách kiềm chế lạm phát được chúng tôi tổng hợp và sưu tầm nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Biện pháp về chính sách tài khóa

Áp dụng biện pháp về chính sách tài khóa có ý nghĩa quan trọng và then chốt vì trong nhiều trường hợp ngân sách nhà nước bị thâm hụt là nguyên nhân chính của lạm phát, do đó nếu dập tắt được nguyên nhân này thì tiền tệ sẽ được ổn định, lạm phát sẽ được kiềm chế.

Khi lạm phát tăng ở mức phi mã, nhà nước có thể áp dụng các biện pháp: Tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách, cắt giảm những khoản chi không cần thiết. Tăng thuế trực thu đối với những cá nhân, doanh nghiệp có thu nhập cao. Kiểm soát các chương trình tín dụng nhà nước.

Biện pháp thắt chặt tiền tệ

Để góp phần giảm lượng tiền thừa trong lưu thông, nhà nước có thể thực hiện chính sách siết chặt lượng cung tiền tệ bằng nhiều biện pháp.

Đóng băng tiền tệ: Ngân hàng trung ương thắt chặt các nghiệp vụ tái chiết khấu, tái cấp vốn, cho vay theo hồ sơ tín dụng đối với các tổ chức tín dụng… Mục đích của biện pháp này nhằm rút bớt tiền hay không cho tiền tăng thêm trong lưu thông. Hoặc thậm chí dùng chính sách giới hạn tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại.

Nâng lãi suất:Tăng lãi suất tiền gửi sẽ có tác dụng hút tiền mặt của dân cư và doanh nghiệp vào ngân hàng.

Nâng tỷ lệ dự trữ bắt buộc:Nhằm hạn chế khả năng tạo tiền của ngân hàng thương mại.

Biện pháp kiềm chế giá cả

Nhập hàng hóa của nước ngoài để bổ sung cho khối lượng hàng hóa trong nước tạo ra một sự cân bằng giữa cung và cầu hàng hóa.

Nhà nước bán vàng và ngoại tệ nhằm thu hút tiền mặt trong lưu thông, ổn định giá vàng, ổn định tỷ giá hối đoái, từ đó tạo tâm lý ổn định giá cả các mặt hàng khác.

Quản lý thị trường và chống đầu cơ tích trữ.

Biện pháp đóng băng lương và giá để kiềm chế giá đây trước hết cần có sự cam kết của tổ chức công đoàn chấp nhận đóng băng lương vì việc tăng lương không giúp ích gì thật sự cho giới có đồng lương cố định, thông thường sau khi tăng lương thì giá cả cũng tăng.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Những biện pháp cấp bách kiềm chế lạm phát về đặc điểm của biện pháp về chính sách tài khóa, biện pháp thắt chặt tiền tệ, biện pháp kiềm chế giá cả...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn bài Những biện pháp cấp bách kiềm chế lạm phát. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 684
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm