Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Những tác động môi trường của thương mại

VnDoc xin giới thiệu bài Những tác động môi trường của thương mại được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức trong chương trình học tập của bậc Đại học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Những tác động môi trường của thương mại

Bất kỳ một hoạt động kinh tế nào trong đó có hoạt động thương mại đều diễn ra trong một môi trường vật chất cụ thể. Vì thế, một mặt thương mại chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường tự nhiên. Vị trí địa lý, các khí hậu, khoáng sản, đất đai, rừng biển, tài nguyên thiên nhiên, hệ động thực vật... Những yếu tố này có thể tác động thúc đẩy hay kìm hãm sự phát triển thương mại của một quốc gia. Ngược lại thương mại cũng tác động trở lại rất mạnh mẽ tới môi trường tự nhiên ở các khía cạnh như sau:

Tác động thương mại tới việc khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Thương mại phát triển thúc đẩy mở rộng và phát triển sản xuất. Thương mại càng phát triển thì càng làm cho sản xuất hướng vào nhu cầu tiêu dùng, tức là sản xuất để bán sản phẩm cho thị trường.

Tài nguyên thiên nhiên là yếu tố không thể thiếu trong quá trình sản xuất ra của cải phục vụ đời sống con người. Thương mại càng phát triển, kinh tế càng phát triển thì quy mô sản xuất càng mở rộng, điều đó làm giảm tổng lượng tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa vì mục đích thương mại. Tài nguyên thiên nhiên thì luôn có giới hạn mà nhu cầu của con người thì vô hạn, hơn nữa dân số trong hành tinh của chúng ta ngày càng gia tăng. Sự phát triển thương mại, phát triển kinh tế tự phát theo điều tiết của thị trường có thể đưa đến sự khai thác cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên vốn có hạn.

Sự phát triển thương mại không chỉ gia tăng sử dụng tài nguyên thiên nhiên mà đòi hỏi gia tăng sử dụng khai thác yếu tố thuộc kết cấu hạ tầng như: giao thông vận tải, bưu chính viễn thông... Vì vậy một mặt thương mại phát triển sẽ thúc đẩy sự phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của nền kinh tế mặt khác nếu sự phát triển này thiếu kế hoạch có thể làm quá tải và hư hỏng hệ thống hạ tầng đặc biệt đối với các nước đang phát triển.

Khai thác sử dụng tài nguyên thiên nhiên cũng như các yếu tố kết cấu hạ tầng nền kinh tế luôn gắn bó hữu cơ với việc bảo vệ môi trường sinh thái.

Phát triển thương mại có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sinh thái: nguồn nước, không khí, tiếng ồn, ... phá hủy hệ sinh thái, quần thể động thực vật. Vì thế cùng với sự phát triển thương mại cần phải có hệ thống luật pháp, chính sách về khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, chính sách bảo vệ môi trường, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất sạch, tiêu dùng sản phẩm sạch nhằm đảm bảo yêu cầu của phát triển bền vững.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Những tác động kinh tế của thương mại về yếu tố không thể thiếu trong quá trình sản xuất ra của cải phục vụ đời sống con người...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Những tác động kinh tế của thương mại. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 115
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm