Những trường hợp nào được nghỉ hưu sớm 10 năm trong năm 2022?

Điều kiện được nghỉ hưu sớm 10 năm

Những trường hợp nào được nghỉ hưu sớm 10 năm trong năm 2022? VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết để nắm được điều kiện được nghỉ hưu sớm 10 năm.

Năm 2022, trong điều kiện bình thường, người lao động được nghỉ hưu nếu có đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội và đủ 55 tuổi 8 tháng đối với nữ và đủ 60 tuổi 6 tháng đối với nam. Những trường hợp nào được nghỉ hưu sớm 10 năm trong năm 2022? Điều kiện được nghỉ hưu sớm 10 năm trong năm 2022 như thế nào? VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có được câu trả lời chi tiết, chính xác.

Theo Điều 219 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có thể được nghỉ hưu sớm 10 năm nếu đã đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội và đáp ứng một trong các điều kiện sau.

- Có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò.

- Bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như quân nhân; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí:

  • Có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; hoặc
  • Có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn, tính cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực với hệ số từ 0,7 trước ngày 1.1.2021.

Tuổi nghỉ hưu năm 2022 của người lao động trong trường hợp này là:

- Từ đủ 50 tuổi 6 tháng: Lao động nam.

- Từ đủ 45 tuổi 8 tháng: Lao động nữ.

Ngoài ra, người lao động có thể nghỉ hưu luôn mà không xét đến tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp:

- Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Người lao động có đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Đánh giá bài viết
1 29
Sắp xếp theo

    Hỏi đáp pháp luật

    Xem thêm