Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nội dung, phương hướng của tổ chức và định mức lao động

Nội dung, phương hướng của tổ chức và định mức lao động được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Nội dung, phương hướng của tổ chức và định mức lao động

1. Nội dung

Xây dựng các hình thức phân công và hiệp tác lao động hợp lý, phù hợp với những thành tựu đạt được của khoa học và kỹ thuật hiện đại, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, trình độ văn hóa chuyên môn kỹ thuật của người lao động nhằm tạo điều kiện thúc đẩy tăng năng suất lao động nhưng phải đảm bảo sức khỏe của người lao động.

Nghiên cứu và phổ biến các phương pháp và thao tác lao động tiên tiến nhằm giúp cho người lao động đạt năng suất lao động cao nhưng giảm nhẹ lao động và tăng cường an toàn lao động tại nơi làm việc.

Hoàn thiện tổ chức và phục vụ nơi làm việc, bao gồm: thiết kế nơi làm việc phù hợp, trang bị đầy đủ những thiết bị công nghệ và tổ chức cho nơi làm việc, bố trí hợp lý nơi làm việc phù hợp với những yêu cầu về nhân trắc học, tâm sinh lý lao động, vệ sinh an toàn lao động và thẩm mỹ sản xuất, đồng thời đáp ứng các nhu cầu phục vụ nơi làm việc đảm bảo hiệu quả kinh tế cao.

Cải thiện các điều kiện lao động nhằm tạo ra những điều kiện lao động thuận lợi nhất trong những hoàn cảnh và khả năng cụ thể của doanh nghiệp nghiên cứu và xây dựng chế độ làm việc khoa học, hợp lý, tuân thủ quy định pháp lý về lao động nhằm giảm nhẹ sự nặng nhọc của công việc, duy trì và tăng cường sức khỏe cho người lao động; thúc đẩy tăng năng suất lao động.

Hoàn thiện định mức lao động bao gồm các vấn đề nghiên cứu các dạng mức lao động và điều kiện áp dụng chúng trong thực tiễn, nghiên cứu các phương pháp để xây dựng các mức lao động có căn cứu khoa học – kỹ thuật.

Tổ chức lao động cho lao động trong lĩnh vực quản lý sản xuất – kinh doanh theo hướng giảm tỷ lệ lao động quản lý trong tổng số lao động, làm cho bộ máy quản lý tinh giản gọn nhẹ nhưng hoạt động có hiệu quả, làm giảm chi phí gián tiếp trên một đơn vị sản phẩm, dịch vụ, tạo điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

2. Phương hướng

Tổ chức lao động cần coi trọng hướng tới sự phát triển cá nhân người lao động, đồng thời thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng lao động và cả người lao động.

Tăng cường phối hợp giữa các tổ chức, giữa các bộ phận và giữa các cá nhân trong từng tổ chức nhằm đạt được mục tiêu sản xuất kinh doanh theo cách tốt nhất.

Thúc đẩy việc thu hút và động viên sự tham gia của người lao động vào hoạt động chung, thúc đẩy khả năng sáng tạo của người lao động, tăng cường đóng góp ý kiến cho quá trình ra quyết định quản lý và giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp một các nhanh chóng và hiệu quả.

Định mức lao động cần được quan tâm và phát huy ở những khâu có thể định mức được thì quan tâm xây dựng và áp dụng các mức có căn cứ kỹ thuật giúp doanh nghiệp sử dụng và quản lý lao động một cách có hiệu quả.

Cần tăng cường xây dựng các tiêu chuẩn để định mức kỹ thuật lao động, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp có quy mô có thể sử dụng để xây dựng mức một cách nhanh chóng và phù hợp với yêu cầu của thực tế đòi hỏi, chẳng hạn như trong ngành xây dựng cơ bản, ngành may mặc…

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Nội dung, phương hướng của tổ chức và định mức lao động về hình thức phân công và hiệp tác lao động hợp lý, phù hợp với những thành tựu đạt được của khoa học và kỹ thuật hiện đại, trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, trình độ văn hóa chuyên môn kỹ thuật của người lao động...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Nội dung, phương hướng của tổ chức và định mức lao động. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 204
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm