Phân loại dịch vụ

Phân loại dịch vụ được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Phân loại theo vai trò của dịch vụ trong sản phẩm cung cấp cho khách hàng

Ngày nay hầu hết các sản phẩm cung cấp cho khách hàng đều bao gồm hai thành phần cấu thành là hàng hóa và dịch vụ tùy vào vai trò của yếu tố dịch vụ mà ta có thể chia dịch vụ thành hai loại chính là:

+ Dịch vụ thuần túy: là loại dịch vụ có vai trò cốt lõi trong sản phẩm cung cấp cho khách hàng, không có hoặc hầu như không có sự tham gia của hàng hóa hữu hình kèm theo.

Ví dụ:

- Dịch vụ bảo hiểm

- Dịch vụ đào tạo

- Dịch vụ tư vấn pháp luật

+ Dịch vụ bổ sung thêm: dịch vụ bổ sung thêm là các dịch vụ cung cấp thêm cho khách hàng, làm tăng thêm lợi ích cho khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh cho nhà cung cấp dịch vụ.

Ví dụ:

- Dịch vụ tư vấn cho khách hàng lựa chọn khi bán hàng

- Dịch vụ khách hàng

2. Phân loại theo đối tượng trực tiếp của dịch vụ

Đối tượng nhận dịch vụ

Các dịch vụ dành cho cơ thể con người

Các dịch vụ dành cho tài sản của con người

- Chăm sóc sức khỏe

- Chuyên chở khách

- Dịch vụ thẩm mỹ

- Khách sạn nhà hàng

- Giáo dục

- Thông tin liên lạc

- Phát thanh truyền hình

- Giải trí

- Du lịch

- Chuyên chở hàng hóa

- Sửa chữa công nghiệp

- Dịch vụ gia đình

- Xây dựng, bưu chính

- Ngân hàng

- Tiết kiệm

- Bảo hiểm

- Kế toán

- Pháp luật

Bảng 1.1: Phân loại dịch vụ theo đối tượng trực tiếp của dịch vụ

3. Phân loại theo mức độ hữu hình của sản phẩm cung cấp cho khách hàng

- Những vật phẩm hữu hình kèm theo cung cấp cho khách hàng

- Môi trường vật lý trong đó quá trình tiêu dùng dịch vụ xảy ra (nơi chốn, trang thiết bị, người cung cấp dịch vụ)

- Các yếu tố hữu hình khác hiện diện trong quá trình cung cấp dịch vụ

Ví dụ: dịch vụ ăn uống bao gồm thức ăn là các vật phẩm cung cấp cho thực khách. Đây là loại sản phẩm hỗn hợp cả yếu tố vô hình và hữu hình. Do vậy cần sử dụng lợi thế của yếu tố hữu hình để tác động tích cực đến tâm lý khách hàng. Môi trường vật lý ở đây là phòng ăn, dụng cụ ăn uống, sự sạch sẽ, trang phục thái độ làm việc của nhân viên phục vụ, âm nhạc…Yếu tố môi trường cũng tác động tích cực tới tâm lý của thực khách.

4. Phân loại theo mức độ sử dụng lao động cung cấp dịch vụ

Có các dịch vụ cần nhiều lao động cung cấp dịch vụ như ca nhạc, bưu chính, tế, giáo dục; ngược lại có các dịch vụ có thể dùng máy móc thiết bị để cung cấp dịch vụ cho khách hàng hàng ngày như bán vé tự động , rút tiền tự động,

5. Phân loại theo tần suất mua và sử dụng

Có những dịch vụ được tiêu dùng thường xuyên nhanh chóng, thường là có giá trị thấp, người tiêu dùng hầu như không cân nhắc khi mua. Ví dụ: dịch vụ ô tô buýt công cộng. Ngược lại có những dịch vụ mua không thường xuyên, có giá trị, quá trình mua kéo dài và được cân nhắc cẩn thận. Ví dụ: dịch vụ đi du lịch nước ngoài…

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân loại dịch vụ về cách phân loại dịch vụ theo theo vai trò của dịch vụ trong sản phẩm cung cấp cho khách hàng, theo đối tượng trực tiếp của dịch vụ, theo mức độ hữu hình của sản phẩm cung cấp cho khách hàng, mức độ sử dụng lao động cung cấp dịch vụ...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phân loại dịch vụ. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 539
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm