Phân loại dự án đầu tư

Phân loại dự án đầu tư được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết đầy đủ để hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Căn cứ vào mối quan hệ giữa các hoạt động đầu tư

Dự án độc lập với nhau: Là những dự án có thể tiến hành đồng thời, có nghĩa là việc ra quyết định lựa chọn dự án này không ảnh hưởng đến việc lựa chọn những dự án còn lại.

Dự án thay thế nhau (loại trừ): Là những dự án không thể tiến hành đồng thời. Khi quyết định thực hiện dự án này sẽ loại bỏ việc thực hiện dự án kia. Ví dụ lựa chọn kỹ thuật khác nhau cho cùng một nhà máy.

Dự án bổ sung: (phụ thuộc) Các dự án phụ thuộc nhau chỉ có thể thực hiện cùng một lúc với nhau. Ví dụ dự án khai thác mỏ và dự án xây dựng tuyến đường sắt để vận chuyển khoán sản, chúng phải được nghiên cứu cùng một lượt.

Căn cứ vào mức độ chi tiết của các nội dung trong dự án

Dự án tiền khả thi: Được lập cho những dự án có qui mô đầu tư lớn, giải pháp đầu tư phức tạp và thời gian đầu tư dài. Do đó không thể nghiên cứu tính toán ngay dự án khả thi mà phải qua nghiên cứu sơ bộ, lập dự án sơ bộ. Tác dụng của dự án tiền khả thi là cơ sở để chủ đầu tư quyết định có nên tiếp tục nghiên cứu để lập dự án chi tiết hay không.

Dự án khả thi: Là dự án được xây dựng chi tiết, các giải pháp được tính toán có căn cứ và mang tính hợp lý. Tác dụng của dự án khả thi:

+ Là căn cứ để cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định, phê duyệt và cấp giấy phép đầu tư

+ Là cơ sở để nhà đầu tư xin vay vốn hoặc huy động vốn từ các nhà đầu tư khác

+ Là cơ sở nhà đầu tư lập kế hoạch tổ chức thực hiện quá trình đầu tư nhằm đạt mục tiêu

Là căn cứ để các đối tác đầu tư quyết định có nên góp vốn cùng với nhà đầu tư để thực hiện dự án hay không

* Theo cơ cấu tái sản xuất: Dự án đầu tư theo chiều rộng và dự án đầu tư theo chiều sâu

* Theo lĩnh vực hoạt động trong xã hội: Dự án đầu tư phát triển SXKD, dự án đầu tư phát triển khoa học kỹ thuật, dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng...

* Theo các giai đoạn hoạt động của các dự án đầu tư trong quá trình tái sản xuất xã hội: Dự án đầu tư thương mại và dự án đầu tư sản xuất.

* Xét theo thời gian thực hiện và phát huy tác dụng để thu hồi vốn đã bỏ ra: Dự án đầu tư ngắn hạn và dự án đầu tư dài hạn.

* Theo sự phân cấp quản lý dự án: Có 4 nhóm: A, B, C và D

* Theo nguồn vốn: gồm

- Dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách

- Dự án đầu tư bằng nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước

- Dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác bao gồm cả vốn tư nhân

- Dự án đầu tư bằng nguồn vốn hỗn hợp.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân loại dự án đầu tư về phân loại căn cứ vào mối quan hệ giữa các hoạt động đầu tư, căn cứ vào mức độ chi tiết của các nội dung trong dự án...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Phân loại dự án đầu tư. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 73
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm