Phân loại hao phí thời gian hoạt động của máy móc thiết bị

Phân loại hao phí thời gian hoạt động của máy móc thiết bị được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn Tổ chức lao động khoa học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Phân loại hao phí thời gian hoạt động của máy móc thiết bị

Thời gian hoạt động của máy móc thiết bị trong ca được chia thành thời gian làm việc và thời gian ngừng việc.

1. Thời gian làm việc của máy móc thiết bị

Là thời gian thiết bị hoạt động không phụ thuộc vào các kết quả do thiết bị thực hiện, thời gian này bao gồm:

* Thời gian máy móc thiết bị làm việc theo nhiệm vụ sản xuất: là thời gian máy móc thiết bị đang trong trạng thái làm việc để thực hiện các công việc phù hợp với nhiệm vụ sản xuất theo đúng kỹ thuật với chất lượng sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn quy phạm hiện hành và các quy định kỹ thuật sử dụng máy.

Thời gian máy móc thiết bị làm việc theo nhiệm vụ được chia thành:

Thời gian tác nghiệp chính: là thời gian trong đó máy móc thiết bị trực tiếp thực hiện quá trình gia công đối tượng lao động.

Ví dụ: thời gian tiện bề mặt của chi tiết ở máy cắt kim loại, thời gian phay rãnh...

Thời gian chính của máy móc thiết bị có thể là thời gian máy và máy - thủ công.

Thời gian máy - thủ công: là thời gian làm việc của máy móc thiết bị có sự tham gia trực tiếp của lao động thủ công.

Thời gian máy thuần túy là thời gian máy hoạt động không có sự tham gia của người lao động.

Thời gian tác nghiệp phụ: là thời gian thực hiện các hoạt động cần thiết để thực hiện công việc chính mà không được kết hợp trong thời gian chính, ví dụ: thời gian gá lắp chi tiết lắp máy...

Tổng thời gian chính và thời gian phụ là thời gian tác nghiệp.

* Thời gian thiết bị làm việc không được quy định theo nhiệm vụ sản xuất: bao gồm thời gian thực hiện công việc phát sinh và công việc không năng suất.

Thời gian làm việc không năng suất: là thời gian làm việc của thiết bị không làm tăng khối lượng và chất lượng sản phẩm, ví dụ: thời gian sản xuất sản phẩm hỏng, sửa chữa sản phẩm hỏng do lỗi của thợ máy hoặc của người khác.

Thời gian làm công việc đột xuất: là thời gian sản xuất sản phẩm không được dự kiến trong nhiệm vụ gân xuất nhưng do yêu cầu của sản xuất sinh ra.

2. Thời gian ngừng việc của máy móc thiết bị

Là thời gian ngừng hoạt động của thiết bị do các mục đích, nguyên nhân khác nhau. Thời gian này chia thành thời gian ngừng quy định và thời gian ngừng không quy định (thời gian lãng phí).

* Thời gian máy ngừng được quy định, bao gồm các loại thời gian:

Thời gian máy móc thiết bị ngừng để công nhân thực hiện các công việc chuẩn kết.

Thời gian máy móc thiết bị ngừng để công nhân thực hiện phục vụ nơi làm việc, bao gồm thời gian cho các công việc phục vụ kỹ thuật và phục vụ tổ chức.

Thời gian máy móc thiết bị ngừng do yêu cầu công nghệ và tổ chức của quá trình sản xuất gồm thời gian sửa chữa máy móc theo lịch, những gián đoạn công nghệ không thể bỏ được, trong đó có cả thời gian nghỉ khi bảo dưỡng máy móc thiết bị.

Thời gian máy ngừng để công nhân nghỉ nhu cầu tự nhiên và giải lao.

* Thời gian ngừng không được quy định (thời gian lãng phí) được chia thành:

Thời gian máy móc thiết bị ngừng do lãng phí, ngừng do nguyên nhân tổ chức;

Thời gian máy móc thiết bị ngừng do nguyên nhân kỹ thuật là do vi phạm quá trình sản xuất bình thường bao gồm: thời gian thiết bị không hoạt động vì thiếu năng lượng, thiếu nhiên liệu, nguyên liệu, thời gian tiến hành sửa chữa không theo kế hoạch...

Thời gian máy móc thiết bị ngừng do người lao động vi phạm kỷ luật lao động, gồm thời gian không hoạt động của máy vì người lao động đi chậm, về sớm, bỏ đi khỏi nơi làm việc và các nguyên nhân vi phạm khác.

Thời gian ngừng do ngẫu nhiên (thiên tai; bão lụt...)

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân loại hao phí thời gian hoạt động của máy móc thiết bị về cách phân loại theo thời gian làm việc của máy móc thiết bị và thời gian ngừng việc của máy móc thiết bị...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Phân loại hao phí thời gian hoạt động của máy móc thiết bị. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 154
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm