Phân loại hao phí thời gian làm việc của người lao động

VnDoc xin giới thiệu bài Phân loại hao phí thời gian làm việc của người lao động được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nội dung thuộc về môn Tổ chức lao động khoa học nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quát hơn về môn học hơn.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Mục đích phân loại chi phí thời gian

Nghiên cứu hiện trạng tổ chức lao động và việc sử dụng thời gian làm việc, phát hiện đầy đủ nhất những lãng phí thời gian làm việc và các nguyên nhân gây ra.

Xác định mức độ cần thiết và hợp lý của những loại chi phí thời gian khi thực hiện công việc.

Nghiên cứu và phân tích đầy đủ nhất thời gian sử dụng thiết bị trong mối quan hệ tương hỗ với thời gian làm việc của người lao động.

Xác định các chi phí lao động thực hiện công việc và các yếu tố thành phần của nó.

2. Căn cứ để phân loại hao phí thời gian làm việc của công nhân

Để phân loại chính xác hao phí thời gian làm việc của công nhân ta phải dựa vào các căn cứ sau:

Khái niệm và đặc điểm của các loại hao phí thời gian, có nắm chắc các khái niệm và đặc điểm của các loại hao phí thời gian chúng ta mới có thể xác định được mỗi hao phí thời gian trong quá trình lao động của công nhân thuộc loại nào.

Điều kiện tổ chức kỹ thuật cụ thể đã qui định ở nơi làm việc. Có dựa vào điều kiện tổ chức kỹ thuật cụ thể ở nơi làm việc ta mới xác định được những hao phí thời gian của công nhân làm việc có thuộc nhiệm vụ sản xuất của họ hay không.

Ví dụ: Trong quá trình làm việc của công nhân may có hao phí thời gian là đánh suốt chỉ, có nghĩa là người công nhân đó ngừng việc sản xuất để đánh suốt chỉ. Nếu điều kiện tổ chức kỹ thuật quy định: hết chỉ người lao động tự đánh suốt, thì hao phí thời gian đánh suốt chỉ nói trên là thuộc nhiệm vụ sản xuất của họ, nó là thời gian phục vụ kỹ thuật. Nếu điều kiện tổ chức kỹ thuật quy định: đánh suốt chỉ tập trung do người công nhân phụ trợ làm và cung cấp tại nơi làm việc thì hao phí thời gian nói trên lại là không hợp lý, nó là một loại thời gian lãng phí.

Thời điểm xuất hiện của hao phí thời gian trong ca làm việc. Tức là phải xem xét nội dung hao phí này xảy ra ở lúc đầu, cuối ca hay xảy ra trong khi công nhân đang làm việc sản xuất.

Ví dụ: Thời gian điều chỉnh máy của công nhân: Nếu thời gian này hao phí một lần vào lúc đầu ca (trước khi gia công may các chi tiết) thì đó là thời gian chuẩn kết. Còn nếu hao phí nhiều lần vào lúc giữa ca thì đó là thời gian phục vụ kỹ thuật.

Nguyên nhân gây ra mỗi hao phí thời gian giúp phân loại được chính xác.

Ví dụ: Cũng là thời gian công nhân ngừng hoạt động sản xuất, nhưng nếu do máy hỏng đang sửa chữa thì thời gian này là thời gian lãng phí khách quan, còn nếu do công nhân tự nghỉ để làm việc riêng thì thời gian này lại là thời gian lãng phí chủ quan.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân loại hao phí thời gian làm việc của người lao động về mục đích phân loại chi phí thời gian và căn cứ để phân loại hao phí thời gian làm việc của công nhân...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Phân loại hao phí thời gian làm việc của người lao động. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 915
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm