Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phân loại thị trường hối đoái

Chúng tôi xin giới thiệu bài Phân loại thị trường hối đoái được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn Thị trường tài chính một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Phân loại theo tính chất của thị trường

* Thị trường hối đoái chính thức

Đây là thị trường hối đoái có tổ chức, có quy chế hoạt động của thị trường, có quy định tiêu chuẩn thành viên, có quy trình giao dịch thanh toán được quy định chặt chẽ an toàn.

Trong thị trường chính thức, giao dịch có thể được thực hiện trong giờ giao dịch (thông thường từ 9h00 đến 15h00 hàng ngày từ thứ hai đến thứ sáu). Cũng có thể thực hiện không qua quầy (OTC) mà giao dịch thông qua hệ thống máy vi tính nối mạng, fax,…một cách trực tiếp giữa người mua và người bán – phương thức giao dịch OTC diễn ra liên tục khi các dữ liệu điện tử được kết nối.

* Thị trường hối đoái tự do

Thị trường hối đoái tự do, còn gọi là thị trường chợ đen là nơi mua bán trực tiếp bằng tiền mặt. Một loại thị trường không được thừa nhận về mặt pháp lý. Thị trường này giải quyết nhanh các nhu cầu ngoại tệ tiền mặt cho các đối tượng nhưng có độ rủi ro rất cao.

2. Phân loại theo nội dung giao dịch

* Thị trường giao ngay

Đây là thị trường để thỏa mãn các nhu cầu ngoại tệ hàng ngày của khách hàng. Với thị trường này, cho phép đáp ứng nhu cầu ngoại tệ để các chủ thể thanh toán tiền hàng đến hạn, nợ đến hạn…

Đối với thị trường giao ngay, người mua và người bán ngoại tệ đều chấp nhận mua và bán theo tỷ lệ thực tế chứ không có sự chọn lựa khác, ngoại trừ không thực hiện việc mua bán.

* Thị trường kỳ hạn

Thị trường kỳ hạn là thị trường để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ có kỳ hạn cho khách hàng. Nhờ hoạt động của thị trường kỳ hạn mà đảm bảo chắc chắn cho các chủ thể về nhu cầu mua bán ngoại tệ trong kỳ hạn xác định.

Thị trường này tạo điều kiện cho các chủ thể áp dụng biện pháp phòng chống rủi ro về giá.

* Thị trường quyền chọn

Đây là loại thị trường, mà hợp đồng mua bán ngoại tệ có kỳ hạn sẽ dành quyền cho người mua “quyền chọn” có thể thực hiện hợp đồng hoặc hủy bỏ hợp đồng – với thị trường này vừa giúp khách hàng phòng chống rủi ro tỷ giá, lại vừa tạo điều kiện linh hoạt để thực hiện “ quyền” của họ sao cho có lợi.

* Thị trường giao sau, hay còn gọi là thị trường tương lai

Đây là một dạng của thị trường kỳ hạn, là một thị trường giúp khách hàng áp dụng biện pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá. Tuy nhiên thị trường giao sau có khác với thị trường kỳ hạn ở một số điểm:

Nội dung

Thị trường kỳ hạn

Thị trường giao sau

Về thời hạn

Các bên giao dịch thỏa thuận bất kỳ một kỳ hạn nào.

Chỉ có một số thời hạn nhất định và thường là ngắn ngày.

Về ngoại tệ giao dịch

Được giao dịch với bất kỳ ngoại tệ nào

Chỉ giao dịch một số loại ngoại tệ chỉ định (USD, GBP,CAD, CHF, AUD)

Về khối lượng giao dịch

Khối lượng giao dịch lớn, từ 1 triệu USD hoặc tương đương trở lên

Không quy định số tối thiểu, nhưng quy định đơn vị giao dịch cố định.

Về phương thức giao dịch

Giao dịch có thể qua quầy hoặc không qua quầy

Phải thực hiện qua quầy giao dịch

Về thanh toán và chuyển giao ngoại tệ

Việc thanh toán và chuyển giao được thực hiện khi hợp đồng đến hạn

Việc thanh toán sẽ thực hiện hàng ngày nếu có có chênh lệch tỷ giá hợp đồng với tỷ giá thực tế. Đến ngày cuối cùng (ngày đến hạn) việc chuyển giao ngoại tệ mới được thực hiện, đồng thời với việc thanh toán cuối cùng.

* Thị trường hoán đổi

Đây là thị trường dành cho các khách hàng cần có ngoại tệ hôm nay để thanh toán nhưng lại dư thừa vào một ngày xác định hoặc ngược lại. Nghĩa là thị trường dành cho khách hàng có trạng thái cung cầu ngoại tệ ngược chiều nhau ở hai thời điểm khác nhau.

3. Phân loại theo phạm vi hoạt động

* Thị trường nội địa

Là thị trường chỉ có các thành viên tham gia là các ngân hàng, các công ty… trong cùng một nước. Hoạt động của thị trường này không ảnh hưởng đến các luồng ngoại tệ di chuyển vào hoặc ra khỏi nước đó. Những nước chưa có một thị trường tài chính ổn định, thì thông thường chỉ tổ chức thị trường hối đoái nội địa, để tránh sự tác động của các nhân tố bên ngoài.

* Thị trường quốc tế

Là thị trường hối đoái mà phạm vi hoạt động là của nó là trên bình diện quốc tế. Các thành viên của thị trường này bao gồm các thành viên trong nước và các thành viên ở nước ngoài có đủ điều kiện.

Hoạt động của thị trường hối đoái quốc tế là hoạt động giao dịch mua bán ngoại tệ phạm vi toàn cầu, hoặc trong từng khu vực, do đó nó có ảnh hưởng đến sự di chuyển của luồng ngoại tệ giữa các quốc gia với nhau.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân loại thị trường hối đoái về đặc điểm của việc phân loại theo tính chất của thị trường, theo nội dung giao dịch và theo phạm vi hoạt động...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phân loại thị trường hối đoái. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 296
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm