Phân loại thương mại hàng hóa

VnDoc xin giới thiệu bài Phân loại thương mại hàng hóa được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức trong chương trình học tập của bậc Đại học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Nghiên cứu các cách phân loại thương mại hàng hoá có các ý nghĩa sau:

Trên tầm vĩ mô, giúp cho việc xây dựng các quy định về chính sách, khuôn khổ pháp lý để hướng dẫn và điều tiết các hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa cụ thể ở phạm vi từng quốc gia, từng khu vực và toàn cầu.

Trên tầm vi mô, các chủ thể kinh doanh đầu tư và sử dụng các nguồn lực trong lĩnh vực thương mại hàng hóa phù hợp với môi trường thể chế.

Theo công dụng của hàng hóa

Thương mại hàng sản xuất, là phản ánh quan hệ mua bán hoặc xuất nhập khẩu các hàng hoá với tư cách là các đầu vào của sản xuất kinh doanh, bao gồm vật tư, nguyên nhiên vật liệu, máy móc thiết bị, phụ tùng…

Thương mại hàng tiêu dùng, là sự trao đổi mua bán hàng lương thực, thực phẩm và hàng công nghiệp tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu đời sống và sinh hoạt của con người, nhu cầu tái sản xuất sức lao động.

Theo phạm vi trao đổi

Thương mại hàng hóa trong nước, phản ánh quan hệ trao đổi hàng hóa giữa các chủ thể trong nước tham gia thị trường trong giới hạn lãnh thổ quốc gia. Thương mại hàng hóa trong nước lại được phân nhỏ hơn thành thương mại hàng hóa ở thành thị, nông thôn, miền núi, cửa khẩu, biên giới, các vùng.

Thương mại hàng hoá quốc tế, phản ánh hoạt động trao đổi ngoại thương (XNK) giữa một quốc gia với các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới hoặc quan hệ trao đổi giữa các chủ thể thương mại một nước với nước ngoài diễn ra tại lãnh thổ của nước đó. Thương mại hàng hóa quốc tế cũng được phân chia thành thương mại hàng hóa khu vực và toàn cầu.

Theo đặc điểm của lưu chuyển hàng hóa

Thương mại hàng hóa bán buôn, là sự trao đổi mua bán hàng hóa giữa các nhà sản xuất với sản xuất, sản xuất với thương nhân hoặc nội bộ thương nhân. Hoạt động bán buôn hàng hóa diễn ra chủ yếu ở các chợ đầu mối, đầu nguồn, các thị trường, trung tâm bán buôn trong nước và quốc tế.

Thương mại hàng hóa bán lẻ, phản ánh quan hệ trao đổi mua bán trực tiếp về hàng hóa giữa những người sản xuất hoặc thương nhân bán lẻ với người tiêu dùng cuối cùng không có sự tham gia của trung gian. Hoạt động mua bán lẻ diễn ra trên thị trường bán lẻ bao gồm các chợ, cửa hàng chuyên doanh, bách hóa, tổng hợp, các siêu thị, hội chợ,...

Theo mức độ rào cản và hướng điều tiết vĩ mô

Thương mại bảo hộ, là trao đổi buôn bán hàng hoá trong trường hợp có hàng rào bảo hộ thông qua thuế quan, trợ cấp hoặc các biện pháp phi thuế, sự nâng đỡ của chính phủ nhằm cản trở hàng hóa nhập khẩu khi thâm nhập vào thị trường quốc nội.

Thương mại tự do, là trao đổi buôn bán hàng hóa có rất ít hoặc không gặp trở ngại nào về rào cản thương mại, tạo thuận lợi cho thương mại của 2 bên được tư do, mở rộng và phát triển. Thương mại tự do thường gắn liền với sự mở cửa về thị trường hàng hóa trong quá trình hội nhập.

Theo nhóm hàng kinh doanh

Thương mại hàng nông sản, hàng thy sản, hàng dệt may, hàng giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng điện tử,…

Mỗi nhóm hàng đều có đặc điểm riêng, có lợi thế thương mại và vị trí quan trọng khác nhau trong nền kinh tế. Trong mỗi nhóm hàng lại phân ra những mặt hàng cụ thể, trong đó có những mặt hàng chủ yếu. Thông thường những nhóm, mặt hàng chủ yếu được hiểu là những nhóm, mặt hàng có khả năng cạnh tranh, tỷ trọng thương mại lớn, đóng góp quan trọng vào quá trình hội nhập thương mại và phát triển.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân loại thương mại hàng hóa về việc xây dựng các quy định về chính sách, khuôn khổ pháp lý để hướng dẫn và điều tiết các hoạt động trao đổi mua bán hàng hóa cụ thể ở phạm vi từng quốc gia, từng khu vực và toàn cầu...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Phân loại thương mại hàng hóa. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu thuộc các chuyên ngành khác trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 408
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm