Phân tích bài ca dao Trăm năm đành lỗi hẹn hò, cây đa bến cũ con đò khác đưa

Trăm năm đành lỗi hẹn hò, cây đa bến cũ con đò khác đưa, bài ca dao đã cho ta thấy ý nghĩa thật sâu sắc, nói lên sự trớ trêu, bất hạnh của những cô gái những chàng trai bị chia lìa đôi lứa. Hôm nay VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết văn mẫu: Phân tích bài ca dao Trăm năm đành lỗi hẹn hò, cây đa bến cũ con đò khác đưa được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 10 hay dành cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết môn Ngữ văn 10 sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Dàn ý phân tích bài ca dao Trăm nam đành lỗi hẹn hò, cây đa bến cũ con đò khác đưa

MB: Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề

TB:

- Giải thích qua ca dao là gì? vai trò ca dao trong cuộc sống cũng như trong nền văn học dân gian

Trăm năm: Để chỉ cuộc đời của một con người. Cuộc sỗng chúng ta luôn trải qua những thăng trầm của năm tháng....

- Đành: Ép buộc, không tự nguyện. có thể là do hoàn cảnh đẩy đưa, bố mẹ ép buộc.......

- Lỗi hẹn hò: Lời thề năm ấy có thể sẽ không thể thực hiện đc. Chàng ra đi để lại cho nàng những nỗi đau cắt ruột, cuộc sống đẩy đưa khiến nàng pahir đưa ra quyết định đau khổ này

- Cây đa bến cũ, còn đò khác đưa.: Cuộc tình đôi trai - gái đã rẽ sang một hướng khác, quên đi tất cả để rồi bắt đầu một cuộc sống mới với một cuộc tình mới. SẼ có ai đó đưa ta về một nơi khác, cập bến một nơi có bến bờ tương lai....

- nghệ thuật: ẩn dụ

=> người ra đi, ở lại nơi đây chôn dấu tình cảm mình.Đau khổ khi phải "đành" lỗi hẹn hò.....Hay chính người ra đi đã lỗi hẹn, một đi không trở về..........

KB: Cảm nhận về bài ca dao và đánh giá

Phân tích Trăm năm đành lỗi hẹn hò, cây đa bến cũ con đò khác đưa

Bài ca dao đã nói lên toàn bộ một câu chuyện tình đẹp nhưng kết thúc không có hậu. Trong kho tàng văn học Việt Nam, những tác phẩm ca dao dân ca thường dễ nhớ, dễ đi vào lòng người, bởi nó gắn liền với cuộc sống chân thực của con người, nó là những tình cảm lứa đôi cao đẹp trong sáng.

Bài ca dao đã miêu tả lại khung cảnh mà nhân vật trữ tình đã từng gắn bó, đã từng thiết tha, không thể là nơi nào khác ngoài mảnh đất miền Trung với những phương ngữ rất dễ nhận biết như: từ “còn lựa” nghĩa là “còn đó” và “mô” nghĩa là “đâu”.

Bài ca dao đã sử dụng những hình ảnh ẩn dụ tượng trưng để nói lên vẻ đẹp trong câu chuyện tình của đôi trai gái, và cũng là nỗi buồn khi đôi trai gái phải xa nhau. Những loại ẩn dụ này đã trở nên quá quen thuộc trong dân ca Việt Nam khiến nó trở nên những hình ảnh ước lệ rất tượng trưng mà người đọc khi nghe nhắc tới chứng đều liên tưởng được ngay một cuộc tình giữa trai và gái. Con thuyền có nét nghĩa chỉ sự đi lại tự do và vì thế mà chủ động, thường là hình ảnh nói về chàng trai và “cây đa”, “bến nước” là những vật đứng yên, không chủ động được trong tình cảm, lại thường nói về người phụ nữ. Có lẽ do quan hệ tế nhị về giới tính và cũng do chế độ hôn nhân phong kiến đã hình thành một nếp liên tưởng tự nhiên có từ lâu đời trong văn học thế này rồi chăng?

Có rất nhiều bài ca dao nói về tình yêu, phần lớn đều là những câu chuyện buồn, phải xa cách.

Thuyền ơi có nhớ bến chăng?

Bến thì một dạ, khăng khăng đợi thuyền

Cũng một ý tương tự như trên, cô gái ví mình là:

Cây đa cũ, bến đò xưa

Bộ hành có nghĩa, nắng mưa cũng chờ

So với bài ca dao trên, những hình ảnh truyền thống vẫn không hề thay đổi, cũng “cây đa”, “bến cũ”, cũng là “con đò”… Nhưng nhân vật trữ tình thì lại khác. Không phải là cô gái mà là lời của chàng trai. Nói đúng hơn là lời của người trai. Bởi trong quá khứ, chàng đã rời xứ sở ra đi và nay trở về, mới thốt ra được những câu tuyệt diệu để ngụ tâm tình của mình:

Ngẩn ngơ trăm mối bên lòng

Chàng trai đang tâm sự với chính mình mà thôi, đang buồn đau cho mối tình của mình. Con người của hôm nay gặp lại con người của quá khứ, gặp lại những vàng son của kỉ niệm đã qua rồi là “cây đa, bến cũ, con đò”. Ba hình ảnh ấy tượng trưng, là ẩn dụ, gần như không cần bàn cãi. Nhưng liệu đó có phải là ba hình ảnh có thực, đang hiện ra trước mắt người là về bến sông chờ một chuyến đò sang để thăm lại quê nhà, thăm lại dấu tích cũ? Trăm năm đành lỗi hẹn hò.

Thực tế xã hội xưa cho thấy, việc bội thề không tính trước có thể xảy ra thường xuyên với những cặp trai gái yêu nhau lắm chứ? Những chuyến đi xa không hẹn ngày trở lại (có lẽ là vì mục đích của miếng ăn và cuộc sống giày vò) đã cắt đứt thê thẳm những cuộc tình duyên như thế. Ta đã từng nghe cái ngậm ngùi nói những lời chia tay “Anh đi anh nhớ quê nhà”, và ta cũng đã đọc được những lời thảng thốt của chàng trai khi trở về:

Ngày đi, em chửa có chồng

Ngày về, em đã tay bng tay mang.

Đọc bài thơ, người đọc có thể cảm nhận thấy chàng trai của bài ca dao mà chúng ta đang đọc đã “đành” ngậm ngùi phải xa quê để lỡ cuộc trăm năm. Cuộc ra đi ấy dường như là bắt buộc, cho nên “đành” có lỗi với tình yêu, “đành” có lỗi với những cuộc hẹn hò, mà hơn một lần, cả anh cả ả đã thề thốt trăm năm! Câu ca dao mở đầu với từ “đành” nghiệt ngã đã gợi trong ta một nỗi đau xoáy sâu, một nỗi đau không cần phải bọc kín, nó trần trụi buốt nhói trong tim của chàng trai.

Trong tâm trạng cùng cực ấy, chàng trai đã tìm về kỉ niệm để khuây khỏa chút lòng, cây đa ấy đã một lần che bóng mát cho đôi ta, bến cũ ấy đã lần nào em và anh khỏa chân soi bóng mình trên mặt nước. Tất cả vẫn như xưa: “Cây đa bến cũ” nhưng “Con đò khác đưa” “Con đò khác” cũng làm cho “cây đa bến cũ” trở nên khác mất rồi. Mà khác là đúng lắm. Ai dừng lại bước chân của thời gian được? Chàng trai muốn giữ nguyên tất cả kỉ niệm như chàng Kim muốn nhờ rêu phong gởi dấu hài của Kiều nhưng thực tế là đã “khác” xưa.

Những kỉ niệm bắt đầu ào về theo dòng suy tưởng của chàng trai như một nhát cắt rất nhẹ và rất sâu, chặn đứng những hồi ức về quá khứ để mở ra một sự thật. Sự thật đó cần phải được khẳng định lại:

Cây đa bến cũ còn lưa

Vâng, cây đa bến cũ – những kỉ niệm ngày xưa vẫn còn đó. Thế nhưng “con đò khác” đã thay “con đò xưa”.

Câu thơ cuối, mở vết thương quá khứ ra sâu hơn, rộng hơn:

Con đò năm ngoái, năm xưa mô rồi?…

“Năm ngoái” – thời gian mới đây, khi trở về, cô gái vẫn là của chàng đấy ư? Tại sao cái “năm xưa” lại được chỉ đặt ra ở sau câu thơ, gây ra một nỗi buồn hun hút?

Bài ca dao bàng bạc một nỗi buồn hoài niệm. Chính cái phi logic trong việc sắp xếp thứ tự của “năm ngoái” và “năm xưa” cho phép ta nghĩ rằng: “Năm ngoái” chỉ là một giả định, một tưởng tượng chủ quan. Sự thật là “người xưa” đã có khi nào chàng đã gặp lại bao giờ?

Câu thơ cuối cùng kết thúc, nhưng dư âm của nó thì cứ âm thầm lan tỏa trong lòng ta một nỗi đau rưng lệ. Một hoài cổ nhớ thương về tình yêu đã mất. Chung quy chỉ vì mình đang phải biệt ly xa quê… Lí do không cụ thể nhưng ta cũng hiểu được hoàn cảnh thật là phụ bạc mới có thể chịu lìa lứa đôi. Trong xã hội cũ, những tình yêu chân thật có bao giờ được hưởng trọn vẹn một hạnh phúc đích thực? Tinh yêu “thiêng liêng là thế nhưng không thành tình yêu” chỉ vì một yếu tố khách quan mà “Tình sâu nghĩa nặng hóa mỏng manh”. Cô gái vì chờ đợi chàng trai quá lâu mà phải lên chuyến đò khác, đành chấp nhận cái tiếng là phụ bạc người yêu.

Bài ca dao có ý nghĩa thật sâu sắc, nói lên sự trớ trêu, bất hạnh của những cô gái những chàng trai bị chia lìa đôi lứa. Vì hoàn cảnh xã hội mà những cặp uyên ương phải rời xa nhau. Bài ca dao là tiếng nói là lời tâm tình của những cô gái những chàng trai yêu nhau mà không đến được với nhau, phải rời xa nhau trong nỗi nhớ nhung buồn khổ.

------------------------------------

Phân tích bài ca dao Trăm năm đành lỗi hẹn hò, cây đa bến cũ con đò khác đưa vừa được VnDoc.com gửi tới bạn đọc. Qua bài viết bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về hai câu ca dao trên. Hai câu ca dao cho ta thấy được toàn bộ một câu chuyện tình đẹp nhưng kết thúc không có hậu. Bài ca dao miêu tả lại khung cảnh mà nhân vật trữ tình đã từng gắn bó, đã từng thiết tha như cây đa, bến nước, con đò. Đó chính là những hình ảnh ẩn dụ tượng trưng để nói lên vẻ đẹp trong câu chuyện tình của đôi trai gái, và cũng là nỗi buồn khi đôi trai gái phải xa nhau. Thực tế xã hội xưa cho thấy, việc bội thề không tính trước có thể xảy ra thường xuyên với những cặp trai gái yêu nhau lắm chứ? Bài ca dao có ý nghĩa thật sâu sắc, nói lên sự trớ trêu, bất hạnh của những cô gái những chàng trai bị chia lìa đôi lứa. Vì hoàn cảnh xã hội mà những cặp uyên ương phải rời xa nhau. Đó chính là tiếng nói là lời tâm tình của những cô gái những chàng trai yêu nhau mà không đến được với nhau, họ phải rời xa nhau trong nỗi nhớ nhung buồn khổ. Mong rằng qua đây các bạn có thêm nhiều tài liệu để xây dựng bài viết cho mình nhé.

Trên đây VnDoc tổng hợp các dạng bài văn mẫu lớp 10: Phân tích bài ca dao Trăm năm đành lỗi hẹn hò, cây đa bến cũ con đò khác đưa cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính của bài học rồi đúng không ạ? Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn. Để giúp bạn đọc có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời bạn đọc cùng xem thêm chuyên mục Soạn văn 10 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 10 và biết cách soạn bài lớp 10 và các tác giả - tác phẩm Ngữ văn 10 trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Để giúp bạn đọc có thể giải đáp được những thắc mắc và trả lời được những câu hỏi khó trong quá trình học tập. VnDoc.com mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục hỏi đáp học tập của VnDoc. Chúng tôi sẽ hỗ trợ trả lời giải đáp thắc mắc của các bạn trong thời gian sớm nhất có thể nhé.

Đánh giá bài viết
3 10.159
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 10

    Xem thêm