Phân tích các nhân vật phụ trong "Lặng lẽ Sapa"

Phân tích các nhân vật phụ trong "Lặng lẽ Sapa"

Bài viết Phân tích các nhân vật phụ trong "Lặng lẽ Sapa" gồm dàn ý và văn mẫu hay chọn lọc cho Vndoc biên soạn. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Văn mẫu Phân tích các nhân vật phụ trong "Lặng lẽ Sapa"

Để làm nên thành công của tác phẩm văn học, nhà văn cần tạo ra sự hài hòa giữa các yếu tố cấu thành tác phẩm. Nghệ thuật xây dựng tuyến nhân vật phụ cũng nằm trong số đó. Ở tác phẩm “Lặng lẽ Sapa”, nhà văn Nguyễn Thành Long đã thành công xây dựng ba nhân vật bác lái xe, ông họa sĩ và cô kĩ sư.

Nhân vật bác lái xe có tiểu sử vô cùng đặc biệt. Bác lái xe gắn bó suốt ba mươi năm với con đường khủc khuỷu, gập ghềnh, lắm đèo, nhiều dốc. Với hành khách, bác hiểu ý họ và tạo mọi thuận lợi cho khách trong suốt mấy ngày đường vất vả. Thậm chí, dường như đã thành lệ, chiếc xe của bác chuyến nào cũng dừng lại nửa giờ trên đỉnh núi cao. Khi biết người khách ngồi cạnh mình là hoạ sĩ, bác muốn giới thiệu với ông về người bạn trẻ của mình để ông vẽ chân dung. Đúng như hoạ sĩ nhận xét, bác là một tay lái có máu nghệ thuật. Nhân vật bác lái xe là đại diện cho những người lao động bình thường nhưng có nhiều phẩm chất đang quý: giàu lòng yêu thương con người và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Ông họa sĩ trong truyện xuất hiện với vẻ khiêm nhường nhưng nhân vật này chính là hoá thân của tác giả. Từ đó, nhà văn bộc lộ những suy tư, chiêm nghiệm về con người, cuộc sống và đặc biệt là cách làm nghệ thuật. Đây cũng là một nhân vật danh. Trước lúc về hưu, ông còn xin đi thực tế một lần cuối ở Tây Bắc để vẽ, với ước mơ phải vẽ được cái gì suốt đời mình thích.

Ông họa sĩ có một khả năng cảm nhận nhạy bén và tinh tế. Ông luôn mở lòng tri nhận những âm thanh rất nhỏ của cuộc sống. Trên chuyến xe, sau khi trò chuyện với cô gái, ông hiểu được nỗi băn khoăn, trăn trở của cô trước lúc lên đường nên đã an ủi cô bằng những lời khuyên giá trị.

Đối với một người khát khao trời rộng, sự dứt bỏ tình yêu nhiều khi lại nhẹ lòng. Với anh kĩ sư khí tượng, ông đã rất ấn tượng với câu chuyện anh kể. Anh đã truyền cho ông cảm hứng làm nghệ thuật, cống hiến cho nghệ thuật thực sự. Ông suy nghĩ về những cái đã làm và chưa làm được, cái ông dám nghĩ và không dám làm.

Nhân vật cô kĩ sư trẻ cũng để lại nhiều thương nhớ trong lòng người đọc. Cô lần đầu đến với Lai Châu, miền núi cao Tây Bắc của Tổ quốc. Trái tim còn vương vấn mối tình đầu dang dở. Một thoáng gặp nhau, chàng trai rất tự nhiên tặng hoa và cô gái cũng rất tự nhiên nhận hoa. Nhờ có chuyến đi, cô hiểu thêm về cuộc sống lặng thầm mà cao cả của người thanh niên. Cô suy nghĩ về con đường cô đang đi tới, về công việc mà cô lựa chọn và đưa ra quyết định cho mình.

Các nhân vật phụ cũng không được tác giả đặt tên nhưng đều để lại trong lòng người đọc những ấn tượng sâu sắc. Nhân vật nào cũng có chiều sâu tư tưởng, phẩm chất tâm hồn cao quý và cùng với nhân vật anh thanh niên, họ là đại diện cho những con người luôn âm thầm cống hiến cho đất nước tươi đẹp.

------------------------------------------------------------------

Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập tốt hơn. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu khác tại Ngữ văn lớp 9, Mở bài - Kết bài hay lớp 9

Đánh giá bài viết
2 267
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm