Phân tích diễn biến tâm trạng của Pê-nê-lốp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về

Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Pê-nê-lốp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về

Phân tích diễn biến tâm trạng của Pê-nê-lốp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật Pê-nê-lốp

Hy Lạp - một quốc gia nổi tiếng với chiều dài lịch sử cùng với các danh lam thắng cảnh kì vĩ, đây còn là một nơi nổi tiếng với nền văn hóa nghệ thuật. Sử thi Ô-đi-xê là một tác phẩm đã thể hiện điều đó, được viết bởi nhà thơ mù Hô-me-rơ. Sử thi tập trung vào cuộc hành trình trở về quê hương của nhân vật chính Uy-lít-xơ. Cuộc trở về này phải trải qua bao sóng gió, thử thách bởi ngay cả người vợ của chính mình không chịu nhận mình. Người vợ Pê-nê-lốp đã rất đỗi phân vân, tâm trạng của nàng vô cùng ngổn ngang nhưng sau cùng vẫn hạnh phúc bởi nàng nhận ra được đó là chồng của mình. Ta có thể thấy điều đó qua đoạn trích "Uy-lít-xơ trở về".

Pê-nê-lốp là một người phụ nữ thủy chung chờ đợi chồng suốt hai mươi năm, luôn phải nghĩ cách đối phó với bọn cầu hôn với âm mưu của bọn chúng. Dù cho cha mẹ của Uy-lít-xơ có thúc giục nàng tái hôn, nhưng nàng không chịu bởi lòng nàng chỉ hướng tới người chồng của mình. Khi được nhũ mẫu gọi dậy và báo tin rằng chồng nàng đã trở về, đã giết chết bọn cầu hôn thì nàng một mực chối bỏ, còn cho rằng Uy-lít-xơ đã chết. Nhũ mẫu đã không ngừng nghĩ cách, bà đưa ra "vết sẹo" ở chân Uy-lít-xơ để chứng minh, bà còn lấy mạng sống của mình để đánh cược. Tuy nàng vẫn chưa tin hẳn, nhưng nàng cũng rất đỗi phân vân. Tâm trạng nàng lúc này thực rất đỗi ngổn ngang với biết bao ý nghĩ. Nàng cũng lo sợ bọn cầu hôn bày âm mưu đóng giả làm chàng. Gặp người được cho là chồng của mình, nàng cư xử khó, "không biết nên đứng xa hỏi chuyện hay lại gần, cầm lấy tay người mà hôn". Đây là sự chuyển biến tâm lí đầy hợp lý mà kịch tính.

Tê-lê-mác là con trai của nàng, đã vô cùng bực bội và trách mẹ của mình gay gắt "tàn nhẫn", "độc ác". Cậu là người con có tính cách nóng nảy và thẳng tính, có tình yêu thương cha mẹ sâu sắc. Pê-nê-lốp thấy vậy, cũng không kìm lòng, nàng đã nghĩ ra cách, nàng nói với người con nhưng thực chất là hướng tới chàng, hé mở ý định thử thách chàng. Qua đây, ta có thể thấy tâm trạng của nàng đầy sự hoài nghi mà vô cùng thận trọng trước mọi tình huống, nhưng chính trong lòng nàng, nàng đang xúc động trước hình hài một con người rách rưới được cho là chồng mình.

Cuộc đấu trí của hai vợ chồng diễn ra đầy kịch tính, qua đó thấy được sự thông minh sắc sảo của Pê-nê-lốp cũng như Uy-lít -xơ. Chàng lên tiếng trách móc vợ "người sắt đá", chàng nhờ nhũ mẫu kê cho mình một chiếc giường để ngủ, nhưng nàng đã ngăn lại mà nhờ người khiêng chiếc giường của hai vợ chồng do chính Uy-lít -xơ tạo ra. Đó chính là thử thách của nàng. Và điều đó khiến cho chàng vô cùng ngạc nhiên, giật mình mà nói ra bí mật của chiếc giường rằng "một trong bốn chân giường được làm bằng gốc cây ô liu nên không di chuyển được". Lúc này, nàng đã không còn chút nghi ngờ gì nữa, nàng xúc động, ôm lấy chồng và giãi bày biết bao tâm sự trong lòng. Khung cảnh đoàn tụ của gia đình nàng vô cùng hạnh phúc.

Tâm trạng của Pê-nê-lốp từ không tin đến nghi ngờ và chấp nhận diễn ra thật kịch tính. Ta có thể thấy rằng nàng là một người phụ nữ chung thủy, giàu lí trí, luôn thận trọng khôn ngoan trong mọi cách cư xử, tình huống. Hô-me-rơ đã rất thành công trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật bởi những ngôn ngữ trang trọng mà giàu hình ảnh. Ông đã tạo ra những tình huống vô cùng kịch tính đi từ bất ngờ ngày sang bất ngờ khác với những biện pháp so sánh thú vị, giàu hình ảnh. Các nhân vật hiện lên đều tỉ mỉ mà chi tiết và sâu sắc, khắc sâu vào trong lòng người đọc.

Qua đoạn trích Uy-lít-xơ trở về, ta có thể thấy được tâm hồn của một người phụ nữ đáng quý biết bao. Họ là những con người luôn chung thủy với chồng, đặc biệt qua hình ảnh Pê-nê-lốp, diễn biến tâm trạng vô cùng phức tạp từ hoài nghi đến vỡ òa trong hạnh phúc. Tất cả cảm xúc đó chỉ đến từ tận sâu tâm hồn một con người quá yêu chồng luôn trân trọng nhớ về chồng. Nàng tượng trưng cho vẻ đẹp thủy chung, sắc sảo thông minh của người phụ nữ Hy Lạp.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Phân tích diễn biến tâm trạng của Pê-nê-lốp trong đoạn trích Uy-lít-xơ trở về. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 441
Sắp xếp theo

Soạn văn 10 sách mới

Xem thêm