Phân tích kỹ thuật - công nghệ và tài chính

Phân tích kỹ thuật - công nghệ và tài chính được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Phân tích kỹ thuật - công nghệ và tài chính

Phân tích kỹ thuật - công nghệ

Đánh giá dự án về phương diện kỹ thuật - công nghệ nhằm phân tích tính hiện đại, tính kinh tế và tính hiệu quả về kỹ thuật và công nghệ được sử dụng trong dự án. Vì vậy cần tập trung trên các mặt chủ yếu sau trong khung phân tích:

Thứ nhất, phương diện sản xuất. Trong điều kiện hiện nay, sử dụng phương pháp sản xuất nào thì những điều kiện kỹ thuật đi kèm theo đó đòi hỏi phải có sự phù hợp tương ứng. Do đó cần thiết phải:

So sánh các phương pháp sản xuất hiện có, rút ra mặt ưu, khuyết của từng phương pháp trong từng môi trường đầu tư cụ thể, qua đó xác định phương pháp sản xuất của dự án đã hợp lý và tốt nhất hay chưa?

Đặc biệt lưu ý đánh giá để chọn được công nghệ sạch, hạn chế tối thiểu gây ô nhiễm môi trường…

Thứ hai, xác minh về mặt kỹ thuật các yếu tố đầu vào. Cần nghiên cứu và đánh giá đầy đủ tất cả những đòi hỏi cần thiết về số lượng và chất lượng đối với nguyên vật liệu, nhiên liệu, năng lượng, phương tiện chuyên chở, mức giá cả, cước phí và khả năng cung ứng ở các vùng cung ứng…

Thứ ba, máy móc và thiết bị. Cần kiểm tra, đánh giá tính đồng bộ về số lượng, chất lượng máy móc thiết bị và phụ tùng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng trong quá trình vận hành dự án sau này. Kiểm tra, đánh giá lại giá bán của máy móc thiết bị, đặc biệt cần kiểm tra kỹ lưỡng và chặt chẽ chất lượng và giá cả máy móc thiết bị nều nhà cung cấp soạn thảo phần trang thiết bị trong dự án…

Thứ tư, quy mô của dự án. Xác định, đánh giá tính hợp lý tối ưu của quy mô dự án. Đánh giá khả năng mở rộng quy mô của dự án trong tương lai, bằng cách xem xét cách bố trí phần diện tích sản xuất với diện tích phần dự trữ trong từng phân xưởng cũng như trên phạm vi toàn bộ nhà máy…

Thứ năm, cơ cấu tổ chức sản xuất.

Cần nghiên cứu, đánh giá nền móng đặt máy, kết cấu vật liệu xây dựng, cách bố trí hệ thống dây chuyền máy móc thiết bị đã hợp lý với các thông số kỹ thuật yêu cầu chưa?

Phân tích, đánh giá tính hợp lý về cơ cấu lao động tương ứng với dây chuyền máy móc thiết bị trong từng giai đoạn cũng như trong phạm vi cả xí nghiệp dự án…

Thứ sáu, địa điểm xây dựng công trình của dự án. Địa điểm xây dựng công trình của dự án có tầm quan trọng đặc biệt, quyết định rất lớn đến tính hiệu quả của dự án. Nếu sai lầm về địa điểm có thể dẫn đến thất bại của dự án. Vì vậy, trong quá trình đánh giá cần phải so sánh, tính toán những yếu tố sau:

  • Địa chất, thủy văn và các yếu tố kinh tế xã hội có liên quan đến địa điểm.
  • Nguyên vật liệu, nhiên liệu và chi phí chuyên chở
  • Điện nước, nhân công cần thiết cho dự án.
  • Hệ thống xử lý các chất phế thải.
  • Chi phí chuyên chở thành phẩm đến thị trường.

Thứ bảy, các hợp đồng ký kết về cung cấp máy móc thiết bị.

Xem xét, đánh giá độ tin cậy, tín nhiệm, khả năng cung ứng và quy mô hoạt động của bên cung ứng.

Xem xét, đánh giá tiến độ thực hiện quy trình chế tạo máy.

So sánh giá cả các máy móc thiết bị cùng loại ở các doanh nghiệp khác nhau có khả năng cung ứng cho dự án.

Đánh giá, kiểm tra tổng chi phí mua sắm, lắp đặt máy móc thiết bị, chạy thử và các chi phí có liên quan khác.

So sánh, đánh giá giữa hợp đồng bán chịu và hợp đồng trả tiền ngay.

Xem xét, đánh giá kỹ lưỡng các điều khoản quy định và trách nhiệm cũng như nghĩa vụ bồi hoàn thiệt hại trong trường hợp bên cung cấp không thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết…

Phân tích tài chính

Đánh giá dự án về phương diện tài chính có ý nghĩa cực kỳ quan trọng. Nó được tiến hành sau khi đã được đánh giá về các nội dung trên. Mục đích của đánh giá dự án về phương diện tài chính là nhằm xem xét mức độ khả năng sinh lời của dự án trong tương lai có đảm bảo yêu cầu đòi hỏi của chủ đầu tư hay không? Các chỉ tiêu để đánh giá, phân tích tài chính sẽ được đề cập cụ thể trong mục các chỉ tiêu định lượng để lựa chọn dự án.

Mục đích:

Nhằm khẳng định tiềm lực tài chính cho việc thực hiện dự án

Phân tích những kết quả hạch toán kinh tế của dự án.

Để đạt được mục đích trên, trong quá trình phân tích tài chính cần áp dụng những phương pháp phân tích phù hợp và sử dụng hệ thống các chỉ tiêu kinh tế tài chính cần thiết.

Tác dụng:

Xác định được quy mô đầu tư, cơ cấu các loại vốn, nguồn tài trợ cho dự án, tính toán thu chi lỗ lãi, những lợi ích thiết thực mang lại cho nhà đầu tư và cho cả cộng đồng.

Đánh giá được hiệu quả về mặt tài chính của việc đầu tư nhằm quyết định có nên đầu tư hay không? Nhà nước cũng căn cứ vào đây để xem xét lợi ích tài chính có hợp lý hay không? Dự án có đạt được các lợi ích tài chính hay không và dự án có an toàn về mặt tài chính hay không?

Phân tích tài chính là cơ sở để tiến hành phân tích kinh tế - xã hội.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân tích kỹ thuật - công nghệ và tài chính về việc sử dụng phương pháp sản xuất nào thì những điều kiện kỹ thuật đi kèm theo đó đòi hỏi phải có sự phù hợp tương ứng...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phân tích kỹ thuật - công nghệ và tài chính. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 189
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm