Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phân tích thị trường và phương diện quản trị

Phân tích thị trường và phương diện quản trị được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Phân tích thị trường và phương diện quản trị

Phân tích thị trường

Đánh giá dự án về phương diện thị trường là nhằm nghiên cứu, đánh giá thị trường của dự án có thể đảm bảo đầy đủ chỗ đứng cho sản phẩm trong tương lai hay không? Về phương diện này, cần tập trung đánh giá các mặt sau đây:

Đánh giá lượng cầu: Để đánh giá về lượng cầu cần phải:

Kiểm tra lại những dữ liệu về lượng cầu quá khứ đã thu thập.

Xác định lại tính hợp lý của phương pháp dự báo lượng cầu của dự án.

Phân tích, so sánh lượng cầu dự báo do dự án đề xướng với lượng cầu dự trù do cơ quan chức năng nhà nước tiến hành.

Để đảm bảo độ tin cậy cao hơn trong quá trình đánh giá lượng cầu, người ta còn so sánh, phân tích lượng cầu dựa báo do dự án đề xuất với lượng cầu tính theo đầu người tại những quốc gia lân cận hoặc những nước có trình độ phát triển tương tự như nước ta.

Đánh giá thị phần của dự án: Nội dung này đánh giá lại phần thị trường mà dự án dự định chiếm lĩnh trong tương lai có hợp lý hay không? Phạm vị thị trường hiện hữu như thế nào? Và thị trường tương lai ra sao?

Để làm được việc nêu trên, trong quá trình đánh giá cần phải xem xét, đánh giá, phân tích khả năng cạnh tranh của sản phẩm nhập khẩu, của sản phẩm sản xuất trong nước cùng loại hoặc cải tiến, đồng thời phải tính đến khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp hiện có với doanh nghiệp dự án trong tương lai.

Đánh giá giá bán dự trù: Đánh giá giá bán dự trù sản phẩm của dự án đòi hỏi cần phải xem xét đầy đủ các mặt sau đây:

Các chi phí sản xuất ước tính của dự án và so sánh với chi phí sản xuất của các nhà sản xuất cạnh tranh trong nước và nước ngoài hiện có trên thị trường.

Đối với thị trường trong nước, cần phải so sánh những lợi thế và những bất lợi về chi phí sản xuất của dự án trong trường hợp xuất khẩu sản phẩm.

Tìm hiểu giá bán sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh trên cùng thị trường.

Phân tích những điều kiện và những lợi thế, bất lợi về phương thức bán chịu của các doanh nghiệp cạnh tranh, thủ đoạn chèn ép của các doanh nghiệp nước ngoài và phải tính đến tình trạng hàng hóa nhập lậu không chịu thuế.

- Đánh giá chương trình tiếp thị:

Các hình thức quảng cáo, chào hàng,… và tính toán chi phí phục vụ các hình thức tiếp thị và hiệu quả mang lại.

Các kênh phân phối trên từng loại thị trường cụ thể, đặc biệt đối với các thị trường mới.

Những hình thức tổ chức dịch vụ trong và sau bán hàng…

Phân tích phương diện quản trị

Phân tích, đánh giá dự án về phương diện quản trị là nhằm nghiên cứu, đánh giá tính khả thi về một cơ cấu tổ chức quản trị trong quá trình triển khai dự án và ngay cả khi dự án đi vào vận hành. Việc đánh giá dự án về phương diện quản trị cần tập trung vào nội dung chủ yếu sau:

Ngày khởi công, ngày hoàn thành của dự án và từng hạng mục của dự án. Cần xem xét tính khả thi về thời gian mà dự án đã dự kiến.

Hình thức tổ chức doanh nghiệp. Cần nghiên cứu, kiểm tra và đánh giá hình thức tổ chức doanh nghiệp mà dự án đã chọn có đạt được lợi nhuận tối đa hay không?

Tư cách cổ đông. Nếu là công ty cổ phần thì cần phải xem xét tư cách của các cổ đông, mối quan hệ giữa các cổ đông, giữa các cổ đông với nhà cung cấp máy móc thiết bị, cung cấp nguyên vật liệu, với các nhà thầu hoặc các công ty tư vấn khác…

Cấp lãnh đạo (Hội đồng quản trị), cấp điều hành (Ban giám đốc) của dự án. Cần đánh giá khả năng quản trị và kinh nghiệm điều hành của họ. Đánh giá các giải pháp tổ chức kinh tế - kỹ thuật mà họ áp dụng có thể mang lại hiệu quả tối ưu trên các mặt của hoạt động sản xuất kinh doanh hay không?

Cơ cấu tổ chức nội bộ. Xem xét các bộ phận chức năng trong cơ cấu tổ chức nội bộ có đảm nhận đầy đủ mọi nhiệm vụ hay không? Số lượng, trình độ nhân viên có thích hợp với sự đòi hỏi nghiệp vụ mà dự án cần hay không?

Các hợp đồng. Cần đánh giá đầy đủ và kỹ lưỡng về mặt pháp lý, thời gian thực hiện, quan hệ ràng buộc tư cách pháp nhân của các bản ký kết hợp đồng.

Các nghĩa vụ về thuế. Cần xem xét dự án có được hưởng các ưu đãi về thuế hay không, thời gian bao lâu, từ khi nào…

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân tích thị trường và phương diện quản trị về đánh giá lượng cầu, phân tích, so sánh lượng cầu dự báo, đánh giá thị phần của dự án, đánh giá giá bán dự trù...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phân tích thị trường và phương diện quản trị. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm