Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phân tích tính trọn vẹn và nhịp điệu của sản xuất

Phân tích tính trọn vẹn và nhịp điệu của sản xuất được VnDoc sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Phân tích tính trọn vẹn và nhịp điệu của sản xuất

Phân tích tính trọn bộ ca sản xut

Trong các doanh nghiệp thuộc loại hình sản xuất theo kiểu lắp ráp sản phẩm bao gồm nhiều bộ phận, chi tiết được sản xuất tách rời ở nhiều phân xưởng và cuối cùng lắp ráp thành sản phẩm, ở đây được gọi là sản phẩm trọn bộ khi tất cả các bộ phận, chi tiết được sản xuất đúng kế hoạch về số lượng và yêu cầu kỹ thuật. Nếu sản xuất không trọn bộ, doanh nghiệp không hoàn thành được kế hoạch sản xuất về mặt hàng, làm tăng khối lượng sản phẩm dở dang và ứ đọng vốn vì vậy để đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất về sản lượng và mặt hàng phải phân tích tính trọn bộ của sản xuất.

Thông thường, các sản phẩm có thể bao gồm rất nhiều bộ phận chi tiết, vì vậy khi phân tích tính trọn bộ của sản phẩm, chỉ cần phân tích tình hình sản xuất các bộ phận chi tiết chủ yếu, đối với các chi tiết khác việc chế tạo không đòi hỏi nhiều thời gian hoặc đã được sản xuất hàng loạt nên không cần tính khi xác định khả năng trọn bộ của sản xuất.

Khi phân tích tính trọn bộ của sản xuất một loại sản phẩm nào đó, phải tính số lượng các bộ phận, chi tiết chủ yếu cần có trong kỳ kế hoạch, số lượng các bộ phận, chi tiết đã được sản xuất thực tế so sánh số thực tế với số kế hoạch sẽ tính được tỷ lệ hoàn thành kế hoạch của mỗi bộ phận chi tiết.

Phân tích nhịp điu ca sản xut

So sánh kết quả tính ra với mục tiêu tăng trưởng tương ứng sẽ đánh giá được mức độ phấn đấu mục tiêu tăng trưởng kinh tế của doanh nghiệp. Để nâng cao tốc độ tăng trưởng, ngoài việc khai thác tốt tiềm năng các doanh nghiệp cần phải đảm bảo tính nhịp điệu trong suốt thời kỳ kinh doanh. Muốn làm được điều đó doanh nghiệp cần phải nắm chắc nhu cầu thị trường về loại sản phẩm doanh nghiệp đang sản xuất khai thác những “khoảng trống” của thị trường kịp thời, để luôn có những sản phẩm mới đủ điều kiện thay thế sản phẩm cũ đã ở cuối chu kỳ sống, sao cho nhịp điệu của sản xuất phải được tiến hành liên tục với nhịp độ cao, nhằm quay quanh vòng vốn tăng giá trị sản xuất và tăng lãi xuất cho doanh nghiệp. Đối với các đơn vị xây lắp, dịch vụ, nông nghiệp, tính thời vụ trong sản xuất ảnh hưởng bất lợi tới nhịp độ phát triển sản xuất. Để khắc phục được ảnh hưởng đó, vừa đa dạng hóa các loại sản phẩm đồng thời tận dụng mọi điều kiện để duy trì nhịp điệu kinh doanh trong điều kiện cho phép, sẽ tạo điều kiện tận dụng tiềm năng vào tăng trưởng sản xuất. Muốn nghiên cứu và chỉ đạo về nhịp độ phát triển sản xuất trong kế hoạch phải chia ra từng tuần, kỳ ngắn (5 – 10 ngày) và theo sự phân chia đó để hạch toán sản lượng hoặc khối lượng công việc hoàn thành hay ngày công huy động. Từ đó xác định tỷ lệ thực hiện kế hoạch sản lượng trong các khoảng thời gian, sẽ đánh giá được nhịp điệu sản xuất của doanh nghiệp. Nếu kế hoạch nhịp điệu sản xuất không được thực hiện, cần tìm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời sau một thời gian nhất định (gồm nhiều tuần, kỳ ngắn) có thể tính ra hệ số đều đặn của sản xuất để đánh giá nhịp điệu chung.

Nguyên tắc tính hệ số là cho số hụt kế hoạch của tuần kỳ không lấy số vượt kế hoạch sản xuất của tuần, kỳ này bù khác.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phân tích tính trọn vẹn và nhịp điệu của sản xuất về số lượng các bộ phận, chi tiết chủ yếu cần có trong kỳ kế hoạch, số lượng các bộ phận, chi tiết đã được sản xuất thực tế so sánh số thực tế với số kế hoạch sẽ tính được tỷ lệ hoàn thành kế hoạch của mỗi bộ phận chi tiết...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phân tích tính trọn vẹn và nhịp điệu của sản xuất. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm