Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phiếu bài tập tự luyện "Con Rồng cháu Tiên"

Phiếu bài tập tự luyện "Con Rồng cháu Tiên"

Phiếu bài tập tự luyện "Con Rồng cháu Tiên" bao gồm các dạng bài tập Đọc hiểu trả lời câu hỏi Có đáp án giúp các em học sinh ôn tập lại toàn bộ kiến thức văn bản Con Rồng cháu Tiên. Mời các em tham khảo chi tiết.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 6, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 6 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 6. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Phiếu bài tập tự luyện "Con Rồng cháu Tiên" - số 1

Cho đoạn văn sau:

“ Lạc Long Quân nói:

- Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn”.

Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản nào?

Câu 2: Trong truyện Con Rồng cháu Tiên, vì sao Lạc Long Quân và Âu Cơ chia tay nhau?

Câu 3: Xét về cấu tạo, từ “ tính tình”, “tập quán” thuộc loại từ nào?

Câu 4: Chi tiết năm mươi con theo cha xuống biển, năm mươi con theo mẹ lên non, khi có việc thì nương tựa lẫn nhau thể hiện điều gì?

Đáp án

Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản “ Con Rồng cháu Tiên”

Câu 2: Trong truyện, Lạc Long Quân và Âu Cơ chia tay nhau vì Lạc Long Quân quen sống ở dưới nước, không sống lâu được trên cạn.

Câu 3: Xét về cấu tạo, từ “ tính tình” thuộc từ láy, từ “tập quán” thuộc từ ghép.

Câu 4: Chi tiết Năm mươi con theo cha xuống biển, năm mươi con theo mẹ lên non, khi có việc thì nương tựa lẫn nhau thể hiện ước nguyện đoàn kết, gắn bó giúp đỡ lẫn nhau của các dân tộc anh em trong cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Phiếu bài tập tự luyện "Con Rồng cháu Tiên" - số 2

Cho đoạn văn:

" Ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, cứ như bây giờ là Bắc Bộ nước ta có một vị thần thuộc nòi rồng, con trai thần Long Nữ tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, thường ở dưới nước, thỉnh thoảng lên sống trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ. Thần giúp dân diệt trừ Ngư tinh, hồ tinh, mộc tinh- những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thuỷ cung với mẹ, khi có việc cần thần mới hiện lên.

Bấy giờ, ở vùng núi cao phương Bắc, có nàng Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần. Nghe tiếng vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, bang bèn tìm đến thăm. Âu Cơ và Lạc Long Quân gặp nhau, đem lòng yêu nhau rồi trở thành vợ chồng, cùng chung sống trên cạn ở cung điện Long Trang."

Câu 1: Hãy trình bày nguồn gốc, hình dáng của Lạc Long Quân và Âu Cơ?

Câu 2: Chỉ ra các từ phức trong đoạn văn: “Thần giúp dân diệt trừ Ngư tinh, hồ tinh, mộc tinh- những loài yêu quái bấy lâu làm hại dân lành. Thần dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Xong việc, thần thường về thuỷ cung với mẹ, khi có việc cần thần mới hiện lên”.

và phân loại các từ phức vừa tìm được thành 2 loại: Từ ghép và từ láy

Câu 3: Qua câu chuyện, ông cha ta muốn giáo dục với chúng ta điều gì?

Câu 4: Học xong tác phẩm, em hiểu người Việt Nam có nguồn gốc như thế nào?

Câu 5: Nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về ý nguyện mà ông cha ta muốn nhắn nhủ qua truyền thuyết "Con Rồng Cháu Tiên".

Đáp án

Câu 1: Hãy trình bày nguồn gốc, hình dáng của Lạc Long Quân và Âu Cơ?

- Lạc Long Quân: con thần biển, có nhiều phép lạ, có sức mạnh phi thường, diệt yêu quái giúp dân.

- Âu Cơ: con Thần Nông, xinh đẹp tuyệt trần, yêu thiên nhiên, cây cỏ.

Câu 2: Các từ phức trong đoạn văn: diệt trừ, Ngư tinh, Hồ tinh, Mộc tinh, yêu quái, bấy lâu, dân lành, trồng trọt, chăn nuôi, ăn ở, thuỷ cung.

- Từ ghép: diệt trừ, Ngư tinh, Hồ tinh, Mộc tinh, yêu quái, bấy lâu, dân lành, chăn nuôi, ăn ở, thuỷ cung.

- Từ láy: trồng trọt

Câu 3: Qua câu chuyện, ông cha ta muốn giáo dục với chúng ta điều gì?

- Lòng tôn kính, tự hào về nòi giống Rồng Tiên.

- Thương yêu, đùm bọc lẫn nhau.

- Đoàn kết, gắn bó nhau.

Câu 4: Học xong tác phẩm, em hiểu người Việt Nam có nguồn gốc là con cháu của vua Hùng, cùng nở ra từ bọc trăm trứng, cùng thuộc nói giống Rồng Tiên.

Câu 5: Một số câu ca dao, tục ngữ nói về ý nguyện mà ông cha ta muốn nhắn nhủ qua truyền thuyết "Con Rồng Cháu Tiên".

1/ Bầu ơi thương lấy bí cùng,

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn

2/ Nhiễu điều phủ lấy giá gương,

Người chung một nước phải thương nhau cùng

3/ Khôn ngoan đối đáp người ngoài

Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau

4/ Một cây làm chẳng nên non

5/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

6/ Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba

Dù ai buôn bán gần xa

Nhớ ngày Giỗ Tổ tháng ba mùng mười

Ngoài các dạng bài tập trên, VnDoc mời các bạn tham khảo thêm Văn mẫu lớp 6Soạn văn 6 ngắn nhất. Các em học sinh còn tham khảo Đề thi học kì 1 lớp 6 Đề thi học kì 2 lớp 6 đầy đủ các môn của Bộ Giáo Dục. Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 6 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất.

Đánh giá bài viết
5 4.853
Sắp xếp theo

    Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm