Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phương châm quan hệ

Soạn bài các phương châm hôi thoại

Phương châm quan hệ do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 9 có thêm tài liệu Ngữ văn 9 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Phương châm quan hệ bao gồm phần Khái niệm, nhận biết phương châm quan hệ và phần ví dụ, VnDoc đưa ra 02 ví dụ về Phương châm quan hệ kèm theo phân tích để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về phương châm này.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

1. Khái niệm Phương châm quan hệ

Khi giao tiếp, cần nói đúng vào đề tài giao tiếp, tránh nói lạc đề.

Người tham gia giao tiếp khi đến lượt lời của mình cần chú ý nói đúng vào trọng tâm của đề tài giao tiếp, không nói lạc đề, cần xác định được bản thân mình sẽ nói những gì và lời nói đó có đúng trọng tâm giao tiếp hay không.

2. Ví dụ về Phương châm quan hệ

Ví dụ 1:

Dế Choắt nhìn tôi mà rằng:

- Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp em một cái ngách sang bên nhà anh, phòng khi tối lửa tắt đèn có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang…

Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi, với bộ điệu khinh khỉnh, tôi mắng:

- Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. Thôi, im cái điệu hát mưa dầm sùi sụt ấy đi. Đào tổ nông thì cho chết!

(Trong trường hợp này, Dế Mèn đã hiểu lời đề nghị của Dế Choắt và trả lời đúng lời đề nghị với giọng điệu mỉa mai, coi thường.)

Ví dụ 2:

Sau khi kết thúc bài thi môn Toán và môn Văn sáng nay. Tuấn hỏi Dũng:

- Toán cậu có làm được hết không? Cậu dự đoán được bao nhiêu điểm?

Dũng đáp:

- Văn mình làm nhầm phần nghị luận xã hội rồi. Thế này thì điểm sẽ thấp và mình sẽ mất danh hiệu học sinh giỏi mất.

(Trong trường hợp này, Tuấn muốn biết tình hình làm bài thi Toán của Dũng thế nào. Tuy nhiên, Dũng đã không trả lời đúng vào trọng tâm câu hỏi là môn Toán mà lại trả lời sang bài thi môn Văn. Như vậy, Dũng đã vi phạm phương châm quan hệ).

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Phương châm quan hệ. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Đề thi vào lớp 10 môn Vật lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
5 3.646
Sắp xếp theo

    Soạn Văn 9 - Văn 9

    Xem thêm