Phương châm về lượng

Soạn bài các phương châm hôi thoại

Phương châm về lượng do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 9 có thêm tài liệu Ngữ văn 9 để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Phương châm về lượng bao gồm phần Khái niệm, nhận biết phương châm về lượng và phần ví dụ, VnDoc đưa ra 02 ví dụ Phương châm về lượng kèm theo phân tích để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về phương châm này.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép nhằm mục đích thương mại.

1. Khái niệm Phương châm về lượng

Khi giao tiếp cần nói đúng nội dung, nội dung của lời nói phải đáp ứng yêu cầu của cuộc giao tiếp, không thừa, không thiếu.

Phương châm về lượng trong giao tiếp là việc người giao tiếp trong lượt lời của mình đưa ra thông tin đầy đủ, chính xác với câu hỏi mà người còn lại muốn biết đáp án, không trả lời vòng vo, không đúng trọng tâm.

2. Ví dụ về Phương châm về lượng

Ví dụ 1:

Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên cười hỏi:

- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không?

Tôi gượng cười đáp lại cô tôi:

- Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.

(Trích Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng)

Câu hỏi của người cô muốn biết ý định của Hồng có muốn vào thăm mẹ hay không. Hồng trả lời không muốn vào. Như vậy, câu trả lời của Hồng đúng với trọng tâm, ý muốn biết của người cô.

Ví dụ 2:

Tôi loay hoay tìm cây viết của mình, dù đã lục lọi khắp mọi nơi mà không thấy đâu cả. Tôi cất tiếng hỏi người bạn cùng bàn:

- Lan ơi cậu có thấy cây viết của mình ở đâu không?

Lan đáp:

Nãy giờ mình đang đọc sách mà.

Câu hỏi của người bạn muốn biết câu trả lời Lan có nhìn thấy cây bút của mình đâu không nhưng Lan lại trả lời việc mình đang làm. Như vậy, câu trả lời của Lan không có mối quan hệ và không đúng với ý của câu hỏi. Trong trường hợp này Lan đã vi phạm phương châm hội thoại về lượng.

---------------------------

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Phương châm về lượng. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Đề thi vào lớp 10 môn Toán, Đề thi vào lớp 10 môn Tiếng Anh, Đề thi vào lớp 10 môn Vật lý mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập thật tốt.

Đánh giá bài viết
7 3.999
Sắp xếp theo

Soạn Văn 9 - Văn 9

Xem thêm