Phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập viết

VnDoc xin giới thiệu bài Phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập viết được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 1. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Luyện chữ luyện tâm

Ở lớp, các bé được giáo viên hướng dẫn làm quen chữ cái và tập viết nhưng vẫn chưa đủ. Khi về nhà phụ huynh cần quan tâm và giúp trẻ luyện viết nhiều hơn. Bởi vì, ngay từ đầu nếu các con được rèn luyện để nét chữ đều đẹp. Thì sau này đó là thói quen tốt, trẻ cứ thế phát huy nét chữ càng đẹp lên.

Thái độ học tập của con sẽ nghiêm túc và kiên nhẫn hơn trong việc luyện chữ. Mặt khác, khi phụ huynh không có được phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập viết đúng cách. Khiến trẻ luôn cẩu thả trong khi luyện viết. Nét chữ sẽ không đẹp và rất ảnh hưởng cho tương lai sau này. Vì thế, giúp trẻ tập viết có vai trò quan trọng cần phối giữa giáo viên và phụ huynh .

2. Phương pháp dạy cho con tập viết

Chuẩn bị không gian học thoải mái

Để việc học được hiệu quả thì yếu tố đầu tiên mà tất cả cha mẹ bé cần lưu ý đó chính là tạo ra một không gian học làm sao mà thoải mái nhất cho các bé. Điều này thì mình tin các bậc cha mẹ là người hiểu rõ các con thích gì nhất thì có thể sắp xếp một không gian học phù hợp. Nếu các con thích màu hồng thì hãy trang trí không gian học, bàn học nhiều màu hồng một chút thì các bé sẽ thoải mái khi ngồi vào bàn học hơn. Nếu các em ghét màu đỏ thì đừng trang trí bàn học của bé toàn màu đỏ vì như thế bé sẽ không thích ngồi vào bàn học, có học cũng không hề thấy vui vẻ thoải mái vì toàn nhìn vào những màu mình không thích.

Một không gian học được coi là thoải mái khi đầy đủ ánh sáng, ghế ngồi và bàn học thoải mái, nhiệt độ phòng phù hợp, thoáng mát. Quan trọng nữa là sự gọn gàng, điều này thì phụ huynh cũng nên nhắc nhở các con.

Một không gian học thoải mái sẽ tạo hiệu ứng tinh thần thoải mái, học tập vui vẻ và hiệu quả hơn. Tránh trường hợp để các con học đâu cũng được vì như thế không tạo được thói quen tốt. Dành ra một góc nhỏ để tạo thành góc học tập riêng cho con và mỗi lần ngồi vào bàn học là các em sẽ tập trung học bài.

Dạy các em những nét chữ cơ bản đầu tiên

Việc luyện tập viết chữ là cả một quá trình cần sự kiên nhẫn và cố gắng rất nhiều của cả cha mẹ và các con. Nét chữ, nết người. Câu nói này thật sự rất đúng vì nét chữ sẽ phản ánh tính cách của một con người.

Vậy nên để các con có thể luyện tập và viết được những nét chữ sao cho đều và đẹp thì hãy dạy các em những nét chữ cơ bản đầu tiên. Cái gì cũng cần bắt đầu từ những cơ bản trước tiến rồi sau đó mới nâng cao lên. Bắt kịp chương trình học của con trên trường, nếu các con đang học về nội dung này thì về nhà cũng nên giúp các con tiếp tục rèn luyện về nội dung đó cho con thành thạo hơn. Tránh trường hợp trên lớp học nội dung này về nhà lại dạy các con nội dung khác, như thế khiến các em không hiểu bị rối kiến thức. Các em còn quá nhỏ nên không hiểu hết được và kết quả có thể là không hiểu gì luôn.

Kiên nhẫn và bình tĩnh

Đây vừa là một phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập viết và cũng là một điều đáng lưu ý trong suốt quá trình dạy. Đó chính là các bậc phụ huynh phải thật sự kiên nhẫn và bình tĩnh khi dạy con trẻ. Điều này tưởng như đơn giản nhưng quả thật không mấy người làm được. Bởi lẽ trong thực tế khi chứng kiến việc dạy và con không hiểu, rèn chữ mà con vẫn viết xấu nên bố mẹ hay có xu hướng mất bình tĩnh và có những lời nói khó nghe, nặng lời hay lớn tiếng.

Các vị phụ huynh cần phải biết một điều rằng không phải bé nào sinh ra cũng thông minh hay viết đẹp cả. Tất cả đều phải trải qua quá trình rèn luyện và học tập chăm chỉ. Vậy nên việc bố mẹ cần làm đó là giúp con tập viết chữ và cố gắng kiên trì cùng con. Trong quá trình học nếu con chưa hiểu thì hãy nhẹ nhàng chỉ bảo, bình tĩnh và kiên nhẫn. Như thế các bé mới có thể học hiệu quả, không bị căng thẳng hay áp lực.

Có những lời khen, lời động viên

Trẻ con đều thích những lời khen, thích được khen và động viên. Vậy thì tại sao chúng ta lại tiết kiệm lời khen với các bé đúng không nào. Nếu các con làm tốt thì hãy khen các con thật lòng và khi các con làm chưa tốt thì hãy động viên để lần sau làm tốt hơn. Tránh việc các con làm tốt thì kệ mà các con làm chưa tốt thì la mắng. Điều đó hiện tại chắc chắn sẽ không tốt mà tương lai còn ảnh hưởng tới sự phát triển về tâm lý của con sau này.

3. Hướng dẫn trẻ 3 nội dung đúng trước khi tập viết

- Ngồi đúng tư thế khi học.

- Ngồi thoải mái, hai chân buông nhẹ nhàng chạm đất.

- Đầu hơi cúi, khoảng cách từ mắt đến vở tầm 25 đến 30cm.

- Lưng thẳng, cột sống ở tư thế thẳng đứng và vuông góc với mặt ghế ngồi.

- Hai tay đặt đúng điểm tựa theo quy định.

- Cách cầm bút đúng. Tay phải cầm chắc bút bằng ba ngón: Nhẫn- trỏ- giữa. Đầu ngón tay cách đầu bứt khoảng 2,5cm…

- Cách rê bút đúng khi viết.

- Lúc viết cần điều khiển cây bút bằng các cơ của cổ tay và các ngón tay.

- Không quá ngửa hoặc úp bàn tay, cần nghiêng bàn tay về bên trái để rê bút dễ hơn.

- Đưa bút từ trái qua phải, từ trên xuống dưới thất nhẹ nhàng. Đặc biệt, không tì đè sẽ làm nét chữ xấu và gây rách giấy.

4. Thái độ khi dạy trẻ tập viết

- Phụ huynh nên kiên trì, nhẫn nại không nên la mắng hay trách phạt. Vì dạy trẻ viết là quá trình lâu dài, không phải ngày một ngày hai. Hãy tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, hăng say học tập và vui vẻ hơn.

- Tích cực đưa ra những lời khen để động viên khi trẻ viết đúng đẹp.

Việc dạy trẻ không còn khó khi phụ huynh áp dụng đúng phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập viết. Chắc chắn trẻ sẽ thích thú với cách dạy này của cha mẹ. Chúc các con sẽ đạt được nhiều điểm giỏi và rèn chữ đẹp tốt hơn.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Phương pháp dạy trẻ lớp 1 tập viết. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 1, Giải VBT Tiếng Việt 1 CTST, Giải VBT Tiếng Việt 1 CD, Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 1 CD, Kể chuyện lớp 1 sách Cánh Diều.

Đánh giá bài viết
1 452
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bọ Cạp
    Bọ Cạp

    😅😅😅😅😅

    Thích Phản hồi 13/07/22
    • Hươu Con
      Hươu Con

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 13/07/22
      • Kim Ngưu
        Kim Ngưu

        👍👍👍👍👍👍

        Thích Phản hồi 13/07/22

        Tiếng Việt lớp 1

        Xem thêm