Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phương pháp tính toán

Phương pháp tính toán được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức lý thuyết môn học để hoàn thành học phần của mình một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái niệm

Phương pháp phân tích tính toán là phương pháp định mức kỹ thuật lao động dựa trên phân tích bước công việc, các yếu tố ảnh hưởng đến hao phí thời gian, các chứng từ kỹ thuật và tiêu chuẩn các loại thời gian để tính mức thời gian cho bước công việc.

2. Trình tự tiến hành

Gồm 3 bước:

Bước 1: Phân chia bước công việc ra những bộ phận hợp thành về mặt công nghệ cũng như về mặt lao động) và loại bỏ những thao tác thừa, thay thế những bộ phận lạc hậu bằng những bộ phận tiên tiến, sau đó thiết kế kết cấu bước công việc hợp lý.

Bước 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hao phí thời gian hoàn thành từng bộ phận bước công việc, phân tích các điều kiện tổ chức kỹ thuật cụ thể của nơi làm việc… trên cơ sở đó xác định trình độ lành nghề mà công nhân cần có, máy móc thiết bị dụng cụ cần dùng, chế độ làm việc tối ưu và xây dựng những điều kiện tổ chức kỹ thuật, tổ chức lao động hợp lý nhất.

Bước 3: Dựa vào quy trình công nghệ và tiêu chuẩn các loại thời gian xây dựng sẵn (tiêu chuẩn thời gian, tiêu chuẩn số lượng…), vận dụng các phương pháp tính toán, sử dụng các công thức để tính toán thời gian tác nghiệp chính và thời gian khác trong mức, tính hao phí thời gian cho từng bước công việc. Tổng cộng các hao phí thời gian này tính được mức lao động thời gian có căn cứ kỹ thuật cho cả bước công việc.

3. Ưu điểm và điều kiện thực hiện của phương pháp

Ưu điểm: Dựa vào các chứng từ kỹ thuật và các tài liệu chuẩn để xác định các loại hao phí thời gian. Quá trình xây dựng định mức được tiến hành chủ yếu trong phòng làm việc của cán bộ định mức. Phương pháp này thích hợp trong điều kiện sản xuất hàng loạt vì cho phép xây dựng định mức được nhanh, đỡ tốn công sức, đảm bảo tính đồng nhất và độ chính xác của định mức.

Điều kiện thực hiện của phương pháp: Để thực hiện được phương pháp này sản xuất phải tương đối ổn định, cán bộ định mức phải thành thạo nghiệp vụ và am hiểu kỹ thuật. Tài liệu tiêu chuẩn dùng để định mức lao động phải phù hợp và chính xác.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phương pháp tính toán về phương pháp định mức kỹ thuật lao động dựa trên phân tích bước công việc, các yếu tố ảnh hưởng đến hao phí thời gian, các chứng từ kỹ thuật và tiêu chuẩn các loại thời gian để tính mức thời gian cho bước công việc...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Phương pháp tính toán. Các bạn có thể tham khảo thêm một số tài liệu của các môn học trong Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 111
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm