Phương thức đấu thầu và xét thầu

Phương thức đấu thầu và xét thầu được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn Thị trường tài chính một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Đấu thầu và xét thầu khối lượng

Đấu thầu khối lượng là phương thức đấu thầu theo đó, NHTW sẽ thông báo khối lượng giấy tờ có giá được giao dịch với mức lãi suất cố định (lãi suất được NHTW thông báo). Các đối tác căn cứ vào khả năng của họ mà tiến hành đấu thầu khối lượng mua hoặc bán trong phạm vi tổng khối lượng và lãi suất đã được NHTW thông báo.

Dựa vào khối lượng đấu thầu của đối tác, NHTW sẽ xét thầu trong hai trường hợp sau:

Trường hợp 1: Nết tổng khối lượng dự thầu nhỏ hơn (hoặc bằng) tổng khối lượng thông báo, thì khối lượng trúng thầu của mỗi thành viên chính là khối lượng đã đăng ký dự thầu.

Trường hợp 2: Nếu tổng khối lượng dự thầu lớn hơn tổng khối lượng thông báo, thì khối lượng trúng thầu của mỗi thành viên sẽ được phân bố theo tỷ lệ giữa khối lượng thông báo và khối lượng dự thầu.

Khối lượng trúng thầu của mỗi thành viên = khối lượng dự thầu x (tổng khối lượng thông báo/ tổng khối lượng dự thầu)

Đấu thầu khối lượng không có tính cạnh tranh, vì ngân hàng khi đã tham gia đấu thầu thì chắc chắn sẽ được mua, hoặc được bán với khối lượng trúng thầu được phân bổ. Chính vì vậy, phương pháp đấu thầu khối lượng ít được sử dụng, phương pháp này chỉ áp dụng khi NHTW xác định rõ mục tiêu cung ứng tiền trong một thời gian ổn định.

Đấu thầu và xét thầu lãi suất

Đấu thầu lãi suất là phương thức đấu thầu theo đó, NHTW chỉ thông báo tổng khối lượng giấy tờ có giá được giao dịch kỳ này, mà không đưa ra một mức lãi suất nào. Các đối tác khi tham gia đấu thầu phải đưa ra từng mức khối lượng kèm theo mức lãi suất tương ứng, nhưng tối đa chỉ có năm mức lãi suất khác nhau để tham gia đấu thầu.

Nếu NHTW bán giấy tờ có giá, thì khối lượng làm lãi suất trúng thầu sẽ được xét thầu theo thứ tự lãi suất tăng dần, nghĩa là NHTM nào đưa ra mức lãi suất càng thấp, càng có cơ hội trúng thầu.

Nếu NHTW mua giấy tờ có giá, thì khối lượng và lãi suất trúng thầu sẽ được xét thầu theo thứ tự lãi suất giảm dần. Nghĩa là NHTM nào đưa ra lãi suất đấu thầu càng cao càng có cơ hội trúng thầu.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phương thức đấu thầu và xét thầu về đặc điểm của đấu thầu và xét thầu khối lượng, đấu thầu và xét thầu lãi suất...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Phương thức đấu thầu và xét thầu. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 36
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm