Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Phương thức giao dịch trên thị trường mở

VnDoc xin giới thiệu bài Phương thức giao dịch trên thị trường mở được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn sinh viên tham khảo môn Thị trường tài chính để tiến hành học tập và chuẩn bị kết thúc môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Giao dịch bán hẳn

Bán hẳn là việc NHTW bán chứng từ có giá cho các NHTM theo giá cả tại thời điểm giao dịch, và chuyển quyền sở hữu chứng từ có giá cho NHTM ngay sau khi nhận được tiền thanh toán.

Phương thức này được thực hiện khi NHTW cần rút bớt một khối lượng tiền nhất định từ nền kinh tế.

NHTW thông báo bán hẳn một khối lượng chứng từ có giá, các đối tác của NHTW nếu có nhu cầu đầu tư sinh lời, sẽ mua chứng từ có giá và phải thanh toán tiền cho NHTW, sau đó sẽ nhận được chứng từ có giá do NHTW chuyển giao.

Hai bên bán và mua không có một cam kết nào về việc mua và bán lại chứng từ có giá đã giao dịch.

Là giao dịch ngắn hạn, do đó chỉ được áp dụng với những chứng từ có giá mà thời hạn hiệu lực còn lại không quá 91 ngày.

Phương thức giao dịch này được sử dụng khi yêu cầu điều chỉnh và tác động đến lượng tiền cung ứng cho nền kinh tế được xác định tương đối rõ ràng.

- Khi nền kinh tế đang lạm phát cao: cần giảm cung ứng tiền NHTW cần bán chứng từ có giá để thu hút tiền từ lưu thông về và không cam kết mua lại các chứng từ đã bán.

- Khi nền kinh tế có dấu hiệu suy thoái: cần tăng cung ứng tiền NHTW sẽ mua chứng từ có giá qua thị trường mở để gia tăng khối tiền cho nền kinh tế. Bên bán chứng từ có giá không cam kết mua lại các chứng từ này đối với NHTM.

Giao dịch mua hẳn

Mua hẳn là việc NHTW mua chứng từ có giá của các NHTM theo giá cả tại thời điểm giao dịch, ngay sau đó xác lập quyền sở hữu đối với chứng từ có giá đã mua.

Trong phương thức giao dịch này, NHTM nào có sở hữu chứng từ có giá chưa đến hạn thanh toán, nếu cần vốn thì bán cho NHTW để lấy tiền cho vay.

Phương thức này được thực hiện khi NHTW cần cung ứng một khối lượng tiền nhất định cho nền kinh tế.

NHTW thông báo sẽ mua hẳn chứng từ có giá, các đối tác của NHTW nếu có nhu cầu về tiền vốn sẽ bán chứng từ có giá cho NHTW và sẽ nhận được tiền khi đã chuyển quyền hưởng lợi chứng từ có giá cho NHTW. Hai bên mua và bán không có một cam kết nào về việc bán và mua lại chứng từ có giá đã giao dịch.

Giao dịch mua kỳ hạn

Là giao dịch, trong đó NHTW là người mua chứng từ có giá của các NHTM với một kỳ hạn nhất định, theo giá cả tại thời điểm giao dịch, với điều kiện NHTM phải mua lại các chứng từ có giá đã bán, sau một thời gian nhất định.

Thời hạn giao dịch do hai bên thống nhất, nhưng không quá 365 ngày.

Là hình thức NHTW ứng vốn tạm thời cho NHTM để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, sau đó NHTM hoàn lại vốn cho NHTW bằng hình thức mua lại chứng từ có giá.

Giao dịch bán kỳ hạn

Là giao dịch, trong đó NHTW sẽ bán chứng từ có giá cho các NHTM theo thời hạn và giá cả được xác định tại thời điểm giao dịch.

- Sau đó NHTW phải mua lại chứng từ có giá đã bán khi đến hạn giao dịch.

- Thời hạn giao dịch do hai bên thống nhất, nhưng không quá 365 ngày.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Phương thức giao dịch trên thị trường mở về đặc điểm của giao dịch bán hẳn, giao dịch mua hẳn và giao dịch mua kỳ hạn và bán kỳ hạn...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn lý thuyết bài Phương thức giao dịch trên thị trường mở. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 114
Sắp xếp theo

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm