Quan hệ giữa hoạch định và thực hiện chiến lược marketing

Quan hệ giữa hoạch định và thực hiện chiến lược marketing được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

1. Khái quát về thực hiện marketing

Thực hiện marketing là một quá trình chuyển các chiến lược và kế hoạch Marketing thành những hoạt động marketing cụ thể trên thương trường nhằm hoàn thành các chương trình marketing.

Chiến lược Marketing của doanh nghiệp đề cập đến vấn đề cần có những hoạt động Marketing nào và tại sao. Thực hiện Marketing đề cập đến vấn đề ai, ở đâu, khi nào, như thế nào. Chiến lược định hướng cho việc thực hiện Marketing đạt được các mục tiêu bộ phận và tổng thể. Thực hiện Marketing là cụ thể hóa chiến lược và là cơ sở để các chiến lược kết thúc và thành công.

Tổ chức thực hiện marketing là tiến trình chuyển các chiến lược và chương trình marketing thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm thành đạt các mục tiêu marketing đã đề ra một cách có hiệu quả. Trong khi việc phân tích và hoạch định chiến lược marketing là xác định một cách rõ ràng cái gì và tại sao của những hoạt động marketing, thì việc thực hiện nhằm tìm câu trả lời: ai, ở đâu, khi nào, và làm thế nào để biến các ý tưởng chiến lược trở thành hiện thực.

Chiến lược và việc thực hiện có quan hệ mật thiết với nhau. Thứ nhất, chiến lược xác định những hoạt động thực thi nào là cần thiết. Chẳng hạn, quyết định "thu hoạch" một sản phẩm nào đó phải được chuyển thành những việc làm cụ thể như phân phối ngân sách ít hơn cho sản phẩm đó, chỉ thị cho nhân viên bán có thể tăng giá lên, và tập trung các nỗ lực quảng cáo cho những sản phẩm khác. Thứ hai, sự lựa chọn chiến lược tùy thuộc rất nhiều vào khả năng đảm bảo các nguồn lực của doanh nghiệp để thực thi chiến lược. Thành tích nghèo nàn có thể là kết quả từ những chiến lược nghèo nàn, hoặc từ những chiến lược tốt nhưng được thực hiện một cách kém cỏi

2. Những yếu tố để việc thực hiện chiến lược thành công

1. Những lý do khiến việc thực hiện không thành công

Việc thực hiện chiến lược không thành công thường do những yếu tố sau đây:

- Việc hoạch định biệt lập. Kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp thường do "các chuyên viên kế hoạch" cấp doanh nghiệp thảo ra, mà những người này có thể không liên hệ chặt chẽ với những người quản trị marketing vốn phải thực thi chiến lược.

- Sự mâu thuẫn giữa mục tiêu lâu dài và trước mắt. Các doanh nghiệp thiết kế chiến lược marketing nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn. Thế nhưng những người quản trị marketing, những người thực thi các chiến lược đó thường được thưởng vì doanh số, sự phát triển, hoặc lợi nhuận ngắn hạn. Khi đối diện với sự chọn lựa giữa chiến lược dài hạn và thành tích trước mắt, những người quản trị marketing thường thiên về lợi ích ngắn hạn. Có thể họ đã đáp ứng được những mục tiêu thành tích ngắn hạn và đã nhận được những sự đánh giá cao, nhưng việc làm của họ sẽ làm tổn hại đến chiến lược dài hạn và vị thế của doanh nghiệp.

- Thói quen chống lại sự thay đổi. Những hoạt động hiện tại của doanh nghiệp đều được phải được thiết kế nhằm đảm bảo thực thi thành công các chiến lược. Thế nhưng ở nhiều doanh nghiệp, những chiến lược mới không phù hợp với các khuôn mẫu và tập quán đã có của nó sẽ bị chống lại. Và chiến lược càng khác biệt nhiều với cái cũ, sự chống lại việc thực thi nó càng lớn. Đối với những chiến lược mới, việc thực thi có thể phá vỡ các mô hình tổ chức truyền thống trong doanh nghiệp và cả những cấu trúc hoạt động đã có của các nhà cung cấp và các tổ chức khác của kênh phân phối.

- Thiếu những kế hoạch thực hiện cụ thể. Một số chiến lược được thực thi nghèo nàn là do những người lập kế hoạch không triển khai các kế hoạch thực thi chi tiết và thiếu sự kết hợp đồng bộ các kế hoạch bộ phận thành một chương trình toàn diện triển khai theo kế hoạch tiến độ để đạt những mục tiêu chuyên biệt, và phân công trách nhiệm không rõ ràng cho những người thực hiện.

2. Hướng dẫn thực hiện chiến lược thành công

Để thực hiện chiến lược thành công phải cần sự kết hợp của nhiều yếu tố, nhưng trước hết phải giải quyết được một số vấn đề:

- Cần thông báo rõ ràng mục tiêu và các phương tiện để hoàn thành mục tiêu cho những người thực hiện: Những người thực hiện chiến lược cần hiểu rõ mục tiêu và các mục tiêu đó có thể được thực hiện như thế nào

- Cần có những chương trình hành động cụ thể với những trách nhiệm rõ ràng. Chiến lược marketing cần cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình hành động một cách chi tiết, xác định rõ người chịu trách nhiệm về từng công việc, tiến độ và phạm vi thực hiện.

- Cần đảm bảo cho người thực hiện được hưởng lợi ích từ sự thực hiện các công việc, kế hoạch. Lợi ích của cá nhân người thực hiện phải được gắn liền cùng lợi ích của doanh nghiệp, như vậy mới có tác dụng động viên khuyến khích thúc đẩy hành động.

- Cần hành động ngay, tránh sa đà vào định hướng và phân tích: Việc thực hiện chiến lược cần được tiến hành ngay, không cần phải chờ đợi một sự hoàn hảo. Trong quá trình thực hiện sẽ có những chỉnh sửa, cải tiến, thay đổi cho phù hợp.

- Cần phát huy sáng kiến, mở rộng thông tin liên lạc để giải quyết vấn đề. Trong quá trình thực hiện chiến lược cần khuyến khích mọi người phát huy sáng kiến để giải quyết vấn đề. Khi có trở ngại phát sinh nên đưa vấn đề ra ngay lập tức và yêu cầu sự giúp đỡ của tập thể, không giữ vấn đề đó một mình.

- Cần đặt lịch trình công tác một cách cụ thể, chính xác. Nêu rõ thời hạn cuối cùng công việc phải hoàn thành. Để thực hiện công việc thành công, người thực hiện phải hiểu rõ phần công việc mà họ đảm nhiệm, tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ và thời hạn hoàn tất công việc đó.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Quan hệ giữa hoạch định và thực hiện chiến lược marketing về hướng dẫn thực hiện chiến lược thành công, những lý do khiến việc thực hiện không thành công và khái quát về thực hiện marketing...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Quan hệ giữa hoạch định và thực hiện chiến lược marketing. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Đánh giá bài viết
1 261
Sắp xếp theo

Cao đẳng - Đại học

Xem thêm