Quy định mới về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên bao giờ áp dụng?

Quy định mới về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên

VnDoc mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết Quy định mới về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên bao giờ áp dụng?

Ngày 18/10/2021 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực từ 10/12/2021. Cụ thể ở Nghị định 89 này có nhiều sửa đổi, thay thế về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức. Có 2 điểm mới liên quan giáo viên được được giáo viên đồng tình, hoan nghênh, cảm ơn Bộ Nội vụ, Chính phủ là quy định cụ thể việc giảm chứng chỉ như trong các văn bản của Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian qua.

Ngày 22.10, trao đổi với phóng viên, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã nắm được việc Chính phủ mới ban hành Nghị định 89/2021, trong đó có những quy định mới về bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên.

Tuy nhiên, hiện nay, Nghị định 101/2017 vẫn có hiệu lực, chưa có văn bản mới hướng dẫn Nghị định 89. Do đó, để bảo đảm quyền lợi giáo viên, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vẫn tiến hành bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp cho giáo viên theo đúng quy định hiện hành”.

Về việc tham gia các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết thuộc về thẩm quyền của cơ sở đào tạo, dựa trên sự tự nguyện của giáo viên và sự đồng ý của người đứng đầu các cơ sở giáo dục.

“Quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An là cần tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, kĩ năng chuyên môn và bảo đảm quyền lợi trong bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp” – ông Thái Văn Thành nói.

Theo nhận định của một cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, quy định mới về bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên sẽ có thay đổi về điều kiện chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo hướng dùng chung 1 chứng chỉ cho các vị trí chức danh nghề nghiệp khác nhau, còn các điều kiện khác giữ nguyên.

Như Lao Động đã thông tin, ngày 18.10.2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 89 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 1.9.2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Theo văn bản mới ban hành, Chính phủ đã thay đổi nhiều quy định về đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là quy định về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Theo đó, kể từ ngày Nghị định 89 có hiệu lực (10.12.2021), chỉ còn lại 1 chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp dùng chung. Viên chức có chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật được sử dụng thay thế chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành tương ứng.

Đồng thời, Nghị định 89/2021 quy định: “Cán bộ, công chức, viên chức có chứng chỉ hoàn thành các chương trình bồi dưỡng quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 17 Nghị định số 101/2017 hoặc đã được bổ nhiệm vào chức vụ, ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức trước ngày 30.6.2022 thì không phải tham gia các chương trình bồi dưỡng tương ứng theo quy định của Nghị định này”.

Trước đây trong quá trình công tác, viên chức cần học để lấy 4 chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, Nghị định 89 chỉ yêu cầu 1 chứng chỉ dùng chung. Quy định này đã giảm tải rất nhiều cho đội ngũ viên chức, giáo viên, cả về kinh phí lẫn thời gian tham dự các lớp bồi dưỡng.

Đánh giá bài viết
1 3.057
Sắp xếp theo

Văn bản Giáo dục - Đào tạo

Xem thêm