Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Quy trình tạo động lực cho lực lượng bán hàng

VnDoc xin giới thiệu bài Quy trình tạo động lực cho lực lượng bán hàng được chúng tôi sưu tầm và giới thiệu nhằm giúp các bạn nắm bắt kiến thức môn học một cách tốt hơn để có thể học và hoàn thành bài thi môn học một cách hiệu quả.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Bài: Quy trình tạo động lực cho lực lượng bán hàng

Có nhiều cách thức khác nhau để tạo động lực cho lực lượng bán hàng. Thông thường, doanh nghiệp thường xây dựng quy trình tạo động lực cho lực lượng bán hàng gồm 5 bước cơ bản sau: Quy trình tạo động lực cho lực lượng bán hàng

Bước 1: Xác định nhu cầu

Doanh nghiệp cần triển khai nắm bắt nhu cầu của lực lượng bán hàng.Trên cơ sở đó xây dựng và triển khai chương trình tạo động lực. Chương trình này thường phải được xây dựng đồng bộ đảm bảo đáp ứng được những nhu cầu theo thứ tự ưu tiên. Doanh nghiệp cần sâu sát và liên tục nắm bắt các thông tin phản hồi từ phía lực lượng bán hàng để điều chỉnh chính sách cho phù hợp tránh thất thoát nhân sự. Thông thường lực lượng bán hàng thường bao gồm các nhu cầu cơ bản sau:

- Thu nhập: thu nhập của lực lượng bán hàng thường tỷ lệ thuận với kết quả bán hàng nhằm khuyến khích lực lượng bán hàng gia tăng doanh số.

- Môi trường làm việc: môi trường làm việc thân thiện, gắn bó với nhau, cùng chia sẻ thành quả và cùng hướng đích.

- Cách quản lý của người lãnh đạo: người lãnh đạo ứng dụng tốt lãnh đạo theo tình huống, chú trọng vai trò nhân viên, quan tâm đến huấn luyện, đào tạo, phát triển nhân viên. Phương pháp lãnh đạo phổ biến trong bán hàng là quản trị theo mục tiêu.

- Đối xử công bằng: đãi ngộ lực lượng bán hàng cần tuân thủ nguyên tắc: làm nhiều hưởng nhiều. Cơ chế khen thưởng, kỉ luật, luân chuyển, đề bạt, phải công khai dân chủ.

- Cơ hội thăng tiến: Doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng lộ trình công danh cho phép mỗi nhân viên bán hàng thấy được tiêu chuẩn, cơ hội và môi trường, các điều kiện cần thiết để phát triển bản thân.

- Được đào tạo: Bán hàng trong bối cảnh mới đòi hỏi phải có nhiều kiến thức và kỹ năng. Nhu cầu được đào tạo nhằm thỏa mãn hai nhu cầu thăng tiến và đạt được thành tích tốt.

Bước 2: Phân loại nhu cầu

Từ việc xác định các nhu cầu của lực lượng bán hàng, doanh nghiệp cần tiến hành phân loại, đánh giá mức độ quan trọng của từng nhu cầu với từng nhân viên, để từ đó xây dựng thứ tự ưu tiên cho từng nhu cầu. Mỗi một nhân viên có một một mối quan tâm riêng, vì vậy thứ tự ưu tiên của họ cũng rất khác nhau. Doanh nghiệp cần tìm hiểu nhu cầu nhân viên để xây dựng chính sách đãi ngộ cho hợp lý.

Bước 3: Lập chương trình tạo động lực

Doanh nghiệp cần triển khai nắm bắt nhu cầu của lực lượng bán hàng trên cơ sở đó xây dựng và triển khai chương trình tạo động lực. Chương trình này phải được xây dựng đồng bộ đảm bảo những nhu cầu thứ tự ưu tiên. Doanh nghiệp cần sâu sát và liên tục nắm bắt các thông tin phản hồi từ phía lực lượng bán hàng để điều chỉnh chính sách cho phù hợp tránh thất thoát nhân sự.

Bước 4: Triển khai chương trình tạo động lực

Khi tiến hành triển khai chương trình tạo động lực doanh nghiệp cần chú ý cân bằng giữa lợi ích cá nhân nhân viên và lợi ích công ty. Trong quá trình thực hiện nếu xuất hiện nhiều hạn chế thì doanh nghiệp cần điều chỉnh chính sách lại ngay cho phù hợp.

Bước 5: Kiểm soát đánh giá quá trình tạo động lực

Kiểm soát đánh giá quá trình tạo động lực là một bước hết sức quan trọng của doanh nghiệp. Kiểm soát đánh giá giúp cho doanh nghiệp tìm ra những ưu điểm và hạn chế trong công tác tạo động lực cho lực lượng bán hàng từ đó có những điều chỉnh hợp lý để thực hiện công tác này tốt hơn nữa nhằm giữ chân người tài, làm cho nhân viên gắn bó lâu dài với công ty.

---------------------------------------

Chúng tôi đã giới thiệu nội dung bài Quy trình tạo động lực cho lực lượng bán hàng về xác định nhu cầu, phân loại nhu cầu, lập chương trình tạo động lực, triển khai chương trình tạo động lực, kiểm soát đánh giá quá trình tạo động lực...

Trên đây, VnDoc đã giới thiệu tới các bạn Quy trình tạo động lực cho lực lượng bán hàng. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu Cao đẳng - Đại học cũng như Cao học khác để phục vụ quá trình nghiên cứu hiệu quả hơn.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Cao đẳng - Đại học

    Xem thêm